ลูกยางเตรียมยื่นเจ้าภาพคัดอลป.ต้นปีหน้า ไม่หวั่นเกาหลีใต้ร่วมแจม-พร้อมทุ่มเอาให้ได้

ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เดินทางกลับถึงประเทศไทย โดยมี นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 สิงหาคม

โดยทีมตบลูกยางสาวไทย จบการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง โอลิมปิกเกมส์ 2020 รอบคัดเลือกระหว่างทวีป ด้วยผลงาน แพ้เซอร์เบีย 0-3 เซต, แพ้โปแลนด์ 2-3 เซต และชนะเปอร์โตริโก 3-1 เซต ยังไม่ได้ตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์จากในรอบนี้

นายสมพร กล่าวว่า จากผลงานในการแข่งขันที่ผ่านมาก็ถือว่าพอใจและทำได้ดีกว่าที่คาดหวังเอาไว้ สามารถเก็บแต้มจากการเจอกับโปแลนด์ ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับเจ้าภาพได้เห็นในความตั้งใจ จนเกมสุดท้ายจะเห็นว่ามีชาวโปแลนด์เข้ามาเชียร์ทีมชาติไทยด้วย หลังจากนี้คงจะปล่อยนักกีฬาไปพักก่อน แต่คงไม่นานเพราะมีโปรแกรมชิงแชมป์เอเชียรออยู่ นอกจากนี้ปลายปีก็จะมีซีเกมส์ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ด้วย

นายกลูกยางไทย กล่าวต่อว่า ในส่วนสำคัญที่สุดคือการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ รอบคัดทวีป โซนเอเชีย โดยทางสมาคมฯ กำลังรอรายละเอียดจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) และสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (เอวีซี) ในการกำหนดหลักเกณฑ์การเป็นเจ้าภาพ คิดว่าน่าจะมีการคุยกันหลังจากคัดโอลิมปิกเกมส์ ของทีมชาย ในรอบรวมทวีปจบลง ซึ่งสมาคมก็จะทำการวางแผนต่อไป อาจจะต้องมีการใช้เงินเพื่อทำการประมูล แต่ทางสมาคมฯ ก็มีความพร้อม เบื้องต้นมีติดต่อกับผู้สนับสนุนบางรายไว้แล้ว หรือถ้าไม่มีสมาคมก็พร้อมจะทุ่มเต็มที่เหมือนกัน

Advertisement

“เราเห็นใจนักกีฬารุ่นเก๋าๆของเรา ที่ต้องพลาดจากฝันมาแล้วหลายครั้ง มันเป็นเหมือนกับสิ่งที่ติดอยู่ในใจทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา, ผู้ฝึกสอน, สมาคมฯ​ หรือคนไทยทุกคนอยากเห็นทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทยได้ไปโอลิมปิกเกมส์ เพราะถือเป็นรายการระดับโลกรายการเดียวที่ไทยยังไม่ได้ไป”

นายสมพร กล่าวเสริมว่า ในส่วนของเกาหลีใต้ที่พลาดจากโควต้าในรอบรวมทวีป ยังไม่รู้ว่าจะเสนอตัวเข้ามาร่วมชิงเป็นเจ้าภาพด้วยหรือไม่ เพียงแต่ก่อนหน้านี้ที่ได้เป็นเจ้าภาพชิงแชมป์เอเชียก็เคยมีสัญญาใจกันเอาไว้ อย่างไรก็ตามจะพยายามทำทุกทางให้ไทยเป็นเจ้าภาพคัดโอลิมปิกเกมส์ให้ได้

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงอาการบาดเจ็บของ “เพียว” อัจฉราพร คงยศ ซึ่งไม่ได้ลงสนามใน 3 นัดที่ผ่านมา โดยนายสมพร กล่าวว่า ต้องรอเช็คอาการก่อน เพราะว่าเป็นอาการที่เรื้อรังมาตั้งแต่ตอนเอเชี่ยนเกมส์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ถ้าหากจะต้องพัก ก็คงจะไม่ให้ลงชิงแชมป์เอเชียกับซีเกมส์ เพื่อให้พร้อมสำหรับคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ต้นปีหน้า

Advertisement

ทั้งนี้ รายการต่อไปของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จะลงแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 13-21 สิงหาคม ซึ่งจะต้องติดอันดับ 1-8 เพื่อได้สิทธิ์เข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ที่จะทำการแข่งขันกันในเดือนมกราคม พ.ศ.2563 ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image