ลดแมตช์แข่ง ‘พาณิภัค’ ป้องกันบาดเจ็บ เตรียมร่างกายเพื่อลุ้นทองเทควันโดโอลิมปิกเป็นหลัก

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับผลงานของจอมเตะไทย ในการแข่งขันเทควันโดเก็บคะแนนสะสมเพื่อลุ้นโควต้าเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 รายการ “ชิบะ เวิลด์ เทควันโด กรังด์ปรีซ์ 2019” ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไทยคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง นับเป็นผลงานที่น่าพอใจ ในรายของ “นก” พรรณนภา หาญสุจินต์ รุ่น 57 กก.หญิง ที่ได้เหรียญทองแดง ถือว่าเจ้าตัวทำเต็มที่แล้ว เพราะทราบจาก เช ยอง ซ็อก หัวหน้าผู้ฝึกสอน ว่า พรรณนภา มีอาการเจ็บบริเวณสะโพก ทำให้ออกอาวุธได้ไม่ถนัดส่วน “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี รุ่น 58 กก.ชาย ที่ตกรอบ 16 คนสุดท้าย ได้รับรายงานว่า รามณรงค์ มีอาการเจ็บบริเวณเท้า ซึ่งได้กำชับให้ทีมแพทย์รักษาอาการเหล่านี้ให้หายโดยเร็วที่สุด เนื่องจากทั้งคู่ยังต้องเดินหน้าเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกให้ได้มากที่สุดต่อไป 

นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ กล่าวต่อว่า ในส่วนของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก.หญิง เจ้าของแชมป์โลกคนล่าสุด และมืออันดับ 1 ของโลก ที่ได้เหรียญทองในครั้งนี้ โดยรอบชิงชนะเลิศ ย้ำแค้นเอาชนะ หวู จิง หยู แชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย จากจีน มาได้ หลังจากล่าสุด พาณิภัค เพิ่งเอาชนะนักกีฬาจีนรายนี้ มาในรอบชิงชนะเลิศ ศึกเทควันโดชิงแชมป์โลก 2019 ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เรียกได้ว่ายังรักษามาตรฐานการเล่นเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม การชนะอดีตแชมป์โลกได้ในครั้งนี้ถือว่าเป็นกำลังใจที่ดีของพาณิภัค อย่างไรก็ตามจากการที่ เทนนิส คงคะแนนเป็นอันดับ 1 ของโลก ในรุ่น 49 กก.หญิง ซึ่งแต้มที่มีอยู่ ค่อนข้างเพียงพอและการันตี ได้ไปโอลิมปิก 2020 แน่นอนแล้วนั้น ทางสมาคมฯ ได้วางแผนเอาไว้ในเบื้องต้นว่า ในปีหน้า จะส่งเจ้าตัวไปชิงชัยในรายการที่จำเป็นที่สุด เพื่อรักษาสภาพร่างกายให้พร้อมสำหรับโอลิมปิกเกมส์ 

โดยในปีนี้ จะส่งพาณิภัค พร้อมจอมเตะชุดใหญ่ ไปแข่งขันส่งท้ายในกีฬาซีเกมส์ 2019 วันที่ 30 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคมนี้ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อให้ไทยครองเจ้าเหรียญทองกีฬานี้ต่อเนื่อง 

“ในส่วนของการดูแลนักกีฬานั้น สมาคมฯ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ได้มีการตั้งทีมงานเฉพาะกิจ โดยมีผม เป็นประธาน ในการดูแลนักกีฬาทุกด้านเป็นพิเศษ มีการตรวจร่างกาย และประชุมทีมงานกันอยู่ตลอดว่าแต่ละคนพร้อมมากน้อยแค่ไหน ต้องเสริมอะไรเข้าไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร โภชนาการที่สมาคมฯ พยายามเพิ่มและเสริมให้นักกีฬาอย่างเต็มที่” ผศ.พิมลกล่าว

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image