‘ไฮเทค’ หวังทะลุตัดเชือกยัดห่วงเอเชีย ยอดทีมพาเหรดบู๊ชิงตั๋วแข่งสโมสรโลก

“เฮียต่าย” นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย, รศ.ดร.ประทุม ม่วงมี ประธานคณะกรรมการฝ่ายต่างประเทศ สมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯ และ มร.คริสโตเฟอร์ เอ็ม ดาเลโอ หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรไฮเทค แบงค็อก ซิตี้ ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันบาสเกตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย “ฟีบ้า เอเชีย แชมเปี้ยนคัพ” รอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่โรงแรมเซ็นจูรี ปาร์ก เมื่อวันที่ 20 กันยายน

นายนิพนธ์กล่าวว่า การแข่งขันรายการนี้นำเอาสโมสรยัดห่วงของแต่ละประเทศในเอเชียที่ผ่านการคัดเลือกของแต่ละโซนมาแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ระหว่างวันที่ 24-29 กันยายน ที่สเตเดียม 29 เพื่อหาแชมป์ของทวีปไปแข่งขันบาสเกตบอลสโมสรชิงแชมป์โลกต่อไป สำหรับ 8 ทีมที่ร่วมแข่งขัน ได้แก่ นาฟต์ อบาดาน(อิหร่าน), ฟูบอน เบรฟส์(ไต้หวัน), มูฮาร์รัค(บาห์เรน), อัลวาร์ก โตเกียว(ญี่ปุ่น), ฮุนได โมบิส(เกาหลีใต้), อัล ริยาดี้(เลบานอน), กว่างตง เซาเธิร์น ไทเกอร์ส(จีน) และไฮเทค แบงค็อก ซิตี้ จากประเทศไทย

นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯกล่าวอีกว่า กติกาจะอนุญาตให้แต่ละทีมใช้ผู้เล่นต่างชาติได้ 2 คน ทีมแชมป์จะได้เงินรางวัล 6 ล้านบาท และสิทธิไปแข่งขันสโมสรชิงปชมป์โลก “ฟีบ้า อินเตอร์แนชั่นแนล คัพ” ในปีหน้า ส่วนอันดับ 2 ได้รับ 3 ล้านบาท อันดับ 3 ได้รับ 1 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นกว่า 10 ล้านบาท สำหรับไฮเทคนั้น ในฐานะแชมป์ไทยแลนด์ บาสเกตบอลลีก ปีล่าสุด ตัวผู้เล่นอาจจะสู้อีก 7 ทีมได้ยาก แต่ก็หวังที่จะสร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบรองชนะเลิศให้ได้ ถึงไทยจะลุ้นได้ยาก แต่การนำรายการใหญ่เข้ามาเพื่อเป็นการสร้างกระแสให้บาสเกตบอลไทยได้รับความสนใจอีกครั้ง และมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

โค้ชคริสโตเฟอร์กล่าวว่า ได้เลือกผู้เล่นที่ดีที่สุดเพื่อร่วมแข่งขันรายการนี้ ทุกคนต้องมีความคิดว่าจะต้องเอาชนะให้ได้ทุกนัด ไม่ได้สนใจว่าจะเจอทีมไหน สนามไหน รายการไหน  แต่จะพยายามเตรียมทีมให้พร้อมที่สุดเพื่อคว้าชัยชนะให้ได้

Advertisement

สำหรับทีมไฮเทค แบงค็อก ซิตี้ อยู่ในสายเอ ร่วมกับฟูบอน เบรฟส์, มูฮาร์รัค, นาฟต์ อบาดาน ประเดิมแข่งขันนัดแรก ในวันที่ 24 กันยายน พบกับฟูบอน เบรฟส์ เวลา 18.00 น.

ทั้งนี้ สำหรับสโมสรจากฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นชาติใหญ่ของวงการยัดห่วงเอเชียมีปัญหาภายในการบริหารของสหพันธ์บาสเกตบอลในประเทศ ทำให้ขอถอนทีม และสหพันธ์บาสเกตบอลแห่งเอเชียได้ให้สิทธิมูฮาร์รัค จากบาห์เรนมาแข่งขันแทน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image