‘ยิงปืน-เรือพาย-วินด์เซิร์ฟ’ โอดเจ้าภาพตัดความหวังซีเกมส์เหี้ยน มวยตั้งเป้าแค่ 2 ทอง

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทยจัดงาน “มีทเดอะเพรส” แถลงข่าวความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ห้อง 222 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม โดยมีทั้งหมด 7 สมาคม

พ.จ.อ.วุฒิไกร ศรีโสภาพ ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความพร้อมเกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซีเกมส์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่บรรจุยูยิตสู เจ้าภาพมีนักกีฬาเยอะที่สุดและเล่นมานานที่สุดในอาเซียน ซึ่งถือเป็นคู่แข่งสำคัญ ส่วนกัมพูชาก็มีนักกีฬาลูกครึ่งชาวอเมริกัน ที่ไ้ด้เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ครั้งล่าสุดมา ตั้งเป้าไว้ที่ 5 เหรียญทอง จาก 11 รุ่น

พล.ร.ท.ศรายุทธ แดงเทศ อุปนายกสมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า มี 3 ประเภท อาร์เอสเอ็กซ์ชาย-หญิง และอาร์เอสวัน อย่างไรก็ตามในรายการอาร์เอสเอ็กซ์หญิง ที่ไทยมี “ดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม ที่เคยคว้าแชมป์โลกมาแล้ว ทำให้เจ้าภาพตั้งกฎว่าต้องอายุไม่เกิน 19 ปีเท่านั้น ทำให้ศิริพรที่อายุ 22 ปี ไม่สามารถไปแข่งได้ แต่เชื่อว่าตัวแทนที่ส่งไปจะคว้าแชมป์ได้ ส่วนอาร์เอสเอ็กซ์ชายและอาร์เอสวัน ไม่ได้กำหนดอายุ คาดหวังว่าจะได้ทองทุกรุ่น แต่ต้องขึ้นอยู่กับลมฟ้าอากาศในตอนนั้นด้วย ถือว่าเจ้าภาพได้เปรียบเพราะได้ซ้อมในสนามจริงมาแล้ว ตั้งเป้า 2 ทอง 1 เงิน

Advertisement

พล.ท.จักราวุธ โสมภีร์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟันดาบแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ครั้งนี้จัด 12 รายการ ถือว่าจัดแข่งเต็มระบบ สำหรับความพร้อมครั้งนี้มีความพร้อมมาก เพราะเก็บตัวมาแล้วกว่า 10 เดือน ตั้งเป้าว่าต้องไม่มากกว่า 3 ทอง อาจจะถึง 6 ทอง

น.ท.ธัญวิทย์ เครือสินธุ์ ผู้ฝึกสอนทีมรักบี้ชายทีมชาติไทย กล่าวว่า นักกีฬาเพิ่งไปเก็บตัวที่นิวซีแลนด์ และจะได้ไปแข่งขันที่ประเทศสิงคโปร์เป็นการประลองกับเพื่อนบ้านอาเซียน แต่ยากมากที่จะสู้ฟิลิปปินส์ได้ เนื่องจากใช้นักกีฬาลูกครึ่งมาเล่น และเป็นทีมใหญ่ของเอเชีย ตั้งเป้าว่ามีเหรียญกลับบ้านแน่นอน

นายสุภรัตน์ อัลภาชน์ ผู้ฝึกสอนทีมรักบี้หญิงทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ได้อดีตนักรักบี้ทีมชาตินิวซีแลนด์มาดูแลทีม ทำให้ทีมดีขึ้นมาก ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเวีย อินโดนีเซีย มองว่าทีมหญิงเป็นแชมป์แน่นอนไม่ว่าจะเจอใครในรอบชิงชนะเลิศ นอกจากนั้นจะไปแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิก 2020 มีโอกาสสูงมากที่จะได้ไปโตเกียว 2020 เช่นกัน

Advertisement

นายพีระ ภิรมย์รัตน์ ผู้ฝึกสอนทีมยิงปืนทีมชาติไทย กล่าวว่า เจ้าภาพพยายามตัดประเภทสากลออก เหลือเพียง 4 ประเภท ปืนสั้นอัดลมชาย-หญิง ปืนยาวอัดลมชาย-หญิง ไม่มีประเภททีมที่ไทยถนัด และอีเวนต์ที่เหลือเป็นรายการที่เจ้าภาพถนัดมาก ที่ไม่นิยมในไทย และไทยขาดเรื่องอุปกรณ์ นอกจากนั้นเจ้าภาพไม่ชี้แจงกติกาและเพิ่งส่งเทคนิคอลแฮนด์บุ๊กมาเพียงไม่กี่วัน ทำให้ฟิลิปปินส์ได้เปรียบมาก ตั้งเป้าจะได้ 3 ทอง 1 เงิน

ผศ.ลือชา สุบรรณพงษ์ ผู้จัดการทีมมวยทีมชาติไทย กล่าวว่า ชาย 4 รุ่น หญิง 1 รุ่น ร่ายรำไหว้ครูหญิง 1 รุ่น เก็บตัวมาตั้งแต่เดือนมีนาคม และได้ส่งแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลก ได้แชมป์มาพอสมควร แต่การแข่งขันที่ฟิลิปปินส์ คาดหวังได้ยาก เนื่องจากเจ้าภาพไม่มีความแน่นอน การเตรียมการขลุกขลักมาก ตั้งเป้าว่าจะได้ไม่น้อยกว่า 2 ทอง จากที่ทำไว้ครั้งที่แล้ว ส่วนคู่แข่งถือว่าแข็งแกร่งมากขึ้น ทั้งมาเลเซียและฟิลิปปินส์ คงหวังว่าไทยจะเป็นที่ 1 ไม่ได้แล้ว

น.อ.สุธี มาเกิด รองเลขาธิการสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การชิงชัยครั้งนี้รวม 19 อีเวนต์ และส่วนใหญ่ไม่เป็นรายการสากล เพราะเจ้าภาพไม่ถนัด แต่มั่นใจว่าหลายรายการจะสู้ได้อย่างสูสี ตั้งเป้าว่าจะได้ 7 ทอง จากคยัก 3 ทอง เรือยาวประเพณี 2 ทอง กรรเชียง 2 ทอง

สรุป 7 สมาคมกีฬา ตั้งเป้า 23 ทอง รวม 2 ครั้ง 12 กีฬา ตั้งเป้า 33 ทอง

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image