สองล้อเซ็ง ‘ฟิลิปปินส์’ เล่นแง่ เบรก ‘เมธาสิทธิ์’ ชิงชัยซีเกมส์ อ้างอายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ตนเองได้รับแจ้งจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดย ดร.สุพิตร สมาหิโต รองหัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ระบุว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ปฏิเสธไม่ออกไอดีการ์ดให้ “ซูเปอร์เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักปั่นเสือภูเขา ดาวน์ฮิลทีมชาติไทย ดีกรีแชมป์เอเชียคนล่าสุด โดยอ้างว่า เมธาสิทธิ์ อายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดของกีฬาจักรยาน ในกรณีดังกล่าวนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้แจ้งกลับไปยังผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ให้ยืนยันส่งชื่อ เมธาสิทธิ์ ลงแข่งขันตามเดิม เนื่องจากกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดไว้ว่า นักกีฬาจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิล ในรุ่นประชาชน จะต้องเป็นนักกีฬาที่มีอายุตั้งแต่ 17 ปีขึ้นไป แตกต่างจากจักรยานถนน หรือจักรยานเสือภูเขา ครอสคันทรี่ และบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ที่รุ่นประชาชนจะต้องมีอายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไป

“ทางสมาคได้ติดต่อไปยัง มร.อาบูซามา วาฮับ ประธานสมาคมจักรยานอาเซียน (เอซีเอ) ซึ่งอยู่ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิคของคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ซึ่งทาง มร.วาฮับ ก็มีความเห็นเช่นเดียวกันกับฝ่ายเราว่า เมธาสิทธิ์นั้นมีสิทธิในการลงแข่งขันซีเกมส์ เพราะอายุของ เมธาสิทธิ์ เป็นไปตามที่กำหนดในกติกาของยูซีไอ ที่กล่าวอ้างว่ามีการกำหนดอายุนักกีฬาจักรยาน ก็ไม่ได้เขียนไว้ในเอกสารสำคัญอย่างคู่มือทางเทคนิค เพียงแต่ระบุไว้ว่าการแข่งขันจะปฏิบัติตามกติกาฉบับล่าสุดของยูซีไอ”

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ตนเองได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยอีกครั้ง ว่าทางเจ้าภาพยังยืนยันไม่ออกไอดีการ์ดให้แก่ เมธาสิทธิ์ตามเดิม ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้แจ้งกลับไปว่าขอให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยทำเอกสารระบุว่าประเทศไทยไม่ยอมรับการตัดสินใจของเจ้าภาพ โดยจะนำเรื่องดังกล่าวส่งให้ มร.วาฮับ และหัวหน้าผู้ตัดสิน ที่แต่งตั้งโดย ยูซีไอ เป็นผู้พิจารณาชี้ขาดเรื่องสิทธิ์ในการลงแข่งขันของ เมธาสิทธิ์ ต่อไป

Advertisement

“การยับยั้งไอดีการ์ดของ เมธาสิทธิ์ โดยอ้างว่าอายุไม่ถึงเกณฑ์นั้น ขัดต่อกติกาของ ยูซีไอ อย่างชัดเจน รวมถึงขัดต่อกฎบัตรของมนตรีซีเกมส์ ที่ระบุว่าการดำเนินการจัดการแข่งขันแต่ละชนิดกีฬาในซีเกมส์ จะต้องเป็นไปตามกติกาของสหพันธ์กีฬานั้น ๆ อย่างเคร่งครัด สำหรับ เมธาสิทธิ์ เป็นหนึ่งในนักกีฬาความหวังเหรียญทองของเรา เช่นเดียวกับ วิภาวี ดีคาบาเลส นักปั่นเสือภูเขา ดาวน์ฮิลหญิง เจ้าของแชมป์เอเชีย 7 สมัย การที่ฟิลิปปินส์ จะไม่ออกไอดีการ์ด ให้แก่ เมธาสิทธิ์ เหมือนพยายามเล่นแง่ หรือใช้เล่ห์เหลี่ยมมาตัดแข้งตัดขาของประเทศคู่แข่งออกให้หมด” พลเอกเดชากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image