‘โค้ชอ๊อด’ ชี้ไทยงานหนักบู๊เกาหลีใต้ชิงตั๋ว อลป.-เร้าแฟนๆ ส่งเสียงเชียร์กระหึ่มสนาม

“โค้ชอ๊อด” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เปิดใจถึง ศึก “เอสโคล่า” วอลเลย์บอลหญิง “โตเกียว 2020” รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่ไทยมีคิวดวลกับเกาหลีใต้ว่าจะเป็นงานที่หนัก แต่เชื่อว่าทีมไทยจะรวมพลังกันสู้เต็มที่ โดยมีเสียงเชียร์ของแฟนๆ ชาวไทยที่ดังกึกก้องเป็นแรงผลักดัน เพื่อชิงตั๋วโอลิมปิกใบสุดท้ายโซนเอเชีย วันที่ 12 มกราคมนี้ เวลา 18.00 น. ที่สนามชาติชาย ฮอลล์ จ.นครราชสีมา

อดีตผู้ฝึกสอนสาวไทยกล่าวว่า ต้องขอบคุณและชื่นชมนักกีฬา และทีมงานสต๊าฟโค้ช ที่ได้ทำหน้าที่ของตัวเองกันอย่างดีที่สุด ตั้งแต่เกมแรกมาจนถึงวันนี้ ทุกคนเล่นได้อย่างดีเยี่ยม การเตรียมตัวทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ทำมา คุณภาพทั้ง 4 ด้าน ซึ่งได้แก่ ร่างกาย จิตใจ เทคนิค แทคติค แต่ก็ยังมีรายละเอียดที่ยังต้องศึกษาและพัฒนากันต่อไป

โค้ชอ๊อดกล่าวอีกว่า ต้องขอขอบคุณแฟนๆ วอลเลย์บอลทุกท่าน ที่มาร่วมเป็นกำลังใจและเชียร์พวกเรา โดยการมาแข่งขันที่โคราชครั้งนี้ ทุกคนตั้งใจมากๆ ซึ่งเรากำลังจะต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่สำคัญมากอย่างเกาหลีใต้ ซึ่งเขาเป็นทีมที่มีประสบการณ์อันแข็งแกร่งในระดับโลก เราได้เรียนรู้จากการแข่งขันกับทีมเกาหลีใต้มาหลายปี คอยศึกษาและพยายามค้นหาวิธีเอาชนะเขาให้ได้ และในรอบชิงนี้ ผมเชื่อว่านักกีฬาทุกคนพร้อมทุ่มเทเต็มที่ในทุกสิ่งอย่างที่เตรียมมา เสียงเชียร์และกำลังแรงใจจากพี่น้องแฟนๆ วอลเลย์บอลชาวไทยทุกท่าน จะเป็นหนึ่งแรงที่ผลักดันให้ทีมไทยมีพลังในการแข่งขัน

“เกมกับเกาหลีใต้ จะเป็นเกมที่ยากลำบากมากๆ ของเรา เนื่องจากเกาหลีใต้มีผู้เล่นซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คิม ยอน คยอง ที่เป็นผู้เล่นคนสำคัญ ซึ่งเกมรอบรองชนะเลิศที่เขาไม่ได้ลง ซึ่งอาจจะมาจากการบาดเจ็บหรือเซฟตัวก็ตาม แต่เชื่อว่าคิม ยอน คยอง จะพร้อมที่จะลุยสู้กับเราแน่นอน นอกจากนี้ ผู้เล่นของเกาหลีใต้สูงใหญ่มีการสกัดกั้นที่ดี มีการเสิร์ฟที่รุนแรงและเร็วมาก ซึ่งทีมไทยจะต้องเตรียมรับมือกับสิ่งต่างๆ เหล่านี้”

Advertisement

“ในขณะที่การทำเกมรุกของไทย จะต้องพยายามช่วยกันให้มีความแน่นอน รวมถึงสปีดบอล ความเร็ว โดยจุดเด่นของเราที่รุกกลับแบบผสมจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ในการแข่งขัน ผมหวังว่าการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศนี้ ทุกคนจะสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีที่สุด ขอฝากแฟนๆ มาเป็นกำลังใจเชียร์พวกเรากันเยอะๆ พวกเราจะสู้และเต็มที่กันทุกคนแน่นอน” โค้ชอ๊อดกล่าว

นอกจากนี้ โค้ชอ๊อดยังได้เปิดเผยว่า ตอนนี้ตนมีบทบาทคอยให้คำปรึกษาในการทำทีมของทีมชาติทุกระดับ โดยเน้นในเรื่องของทีมหญิงเป็นหลักว่าเราจะกำหนดยุทธศาสตร์ในการเล่นอย่างไร ซึ่งโค้ชและนักกีฬาทำงานอย่างหนักมาตลอด เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่จะพยายามรักษามาตรฐานระดับการเล่นของเราอยู่ในระดับโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่ยาก แต่ทุกคนก็พยายามทำงานกันอย่างหนัก ซึ่งโค้ชอ๊อดเผยอีกว่านอกจากที่ได้ทำแผนพัฒนาสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนเขียนตำราสอนโค้ชในทุกระดับซึ่งใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาบุคลากร สร้างโค้ชที่ดีในทุกระดับอายุ เพื่อสร้างนักกีฬาป้อนสู่ทีมชาติต่อไปในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image