‘เอฟไอวีบี’ ชงไทยรับเจ้าภาพจัดศึกเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2026 แนะเปลี่ยนเลือดสร้างดาวรุ่งลุ้นตั๋วอลป.2024

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เข้าพบเพื่อหารือด้านกีฬากับ มร.ฟาบิโอ อาเซเวโด ผู้อำนวยการทั่วไปสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ(เอฟไอวีบี) ร่วมด้วย นายธนธรณ สุวรรณมัย เจ้าหน้าที่ปฎิบัติการของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ที่สำนักงานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 มกราคม

ดร.ก้องศักดกล่าวหลังจากการหารือว่า กกท.ในฐานะองค์กรกีฬาจากประเทศไทยและสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย จะร่วมเซ็นเอ็มโอยูกับเอฟไอวีบี เพื่อร่วมกันพัฒนาวงการวอลเลย์บอลไทยให้สามารถคว้าโควต้าไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสให้ได้ หลังจากที่พลาดหวังมาตลอดในหลายครั้งหลัง จะต้องวางแผนร่วมกันตั้งแต่เนิ่นๆ ประเทศไทยเป็นประเทศสำคัญที่อยากร่วมมือด้วย เพราะประเทศทั้งหลายที่เล่นวอลเลย์บอลระดับสูง ไทยเป็น 1 ใน 12 ชาติที่มีศักยภาพสูง ทั้งในแง่นักกีฬา กระแสความนิยม การเป็นเจ้าภาพที่ดีในการจัดการแข่งขัน ดังนั้นเรื่องที่จะร่วมมือกัน คือ พัฒนานักกีฬา, ผู้ฝึกสอน โดยเฉพาะผู้ฝึกสอนที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาต่อไป ที่ผ่านมาเอฟไอวีบีเคยร่วมพัฒนาโค้ชกับอินเดีย จนทำให้อินเดียที่เป้นประเทศไม่เล่นวอลเลย์บอลเลย ไปถึงระดับแชมป์เยาวชนของภูมิภาคแล้ว ซึ่งไทยมีขีดความสามารถมาก จะต้องเอาวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาเสริมให้มากขึ้น ทั้งในการคัดนักกีฬา และการเตรียมนักกีฬา

ผู้ว่า กกท.กล่าวอีกว่า เรื่องต่อมา คือ โปรแกรมการแข่งขันระดับนานาชาติ ประเทศไทยมีความสามารถในการจัดรายการระดับโลกได้ดีมาก และการแข่งขันรายการสำคัญมากของวงการตบลูกยาง นอกจากโอลิมปิกเกมส์ ยังมีรายการเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ที่แข่งขัน 4 ปีครั้ง เหมือนกับฟุตบอลโลก เอฟไอวีบีได้สนับสนุนให้ไทยพิจารณาเสนอตัวเป็นเจ้าภาพรายการเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ปี 2026 ในอีก 6 ปีข้างหน้า ถือว่าเป็นงานใหญ่ที่สุดของวอลเลย์บอลในช่วงนั้น เรื่องสุดท้าย คือ การสร้างกระแสความนิยมในประเทศให้มากขึ้น ทำอย่างไรให้มีนักวอลเลย์บอลหน้าใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันในโอลิมปิกเกมส์ กีฬาที่มีคนดูมากที่สุด คือ วอลเลย์บอล เพราะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ต่างจากฟุตบอลที่ใช้นักเตะรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แต่วอลเลย์บอลใช้นักตบซุปเปอร์สตาร์ยกทีมมาแข่งขัน ซึ่งเอฟไอวีบีเชื่อว่าถ้าเดินตามแนวทางเหล่านี้จะช่วยให้ทีมตบสาวไทยมีโอกาสในการไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้มากขึ้น

Advertisement

ส่วนประเด็นที่นักตบสาวทีมชาติไทยตัวเก๋าที่ประกาศเลิกเล่นทีมชาติไปแล้ว และที่ยังเล่นต่อไปนั้น ดร.ก้องศักดกล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ยังเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าในวงการวอลเลย์บอล บทบาทอาจจะเปลี่ยนไปเป็นโค้ช ซึ่งจะมีการพูดคุยกับทุกคนที่จะเลิกเล่นให้เข้าโปรแกรมพัฒนาไปเป็นโค้ช

“เอฟไอวีบีให้คำแนะนำว่า ในการพัฒนาอย่าไปยึดติดมาก ให้สร้างนักกีฬาใหม่ๆ ขึ้นมา แต่ไม่อยากให้ตั้งเป้าว่าจะต้องเป็นแชมป์ทุกรุ่น เยาวชน 13, 14, 15 ปี ไม่จำเป็นต้องเป็นแชมป์ แต่ให้เลือกนักกีฬาที่มีส่วนสูงมาก เล่นไม่เป็นไม่เป็นไร เอามาฝึกกันได้ เมื่อฝึกซ้อมไปจะเล่นได้ แต่คนที่เก่งในระดับเยาวชนแต่ตัวเล็ก พอโตไปก็ไม่สามารถสู้ต่างชาติได้ ไม่สามารถไปต่อได้ เมืองไทยมีดาวรุ่งขึ้นมาเยอะ แต่อาจจะไม่มากพอ เอฟไอวีบีชื่อชมสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยฯ แต่ยอมรับว่ายังมีช่องว่างในการสื่อสารต่างๆ ระหว่างกัน ซึ่งก็อยากจะทำให้มันใกล้ชิดขึ้น โดยผ่าน กกท.” ดร.ก้องศักดกล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image