สองล้อพร้อมเปิดแข่งประเภทลู่ วางกฏเข้มคัดกรองคนเข้าสนาม

สองล้อพร้อมเปิดแข่งประเภทลู่ วางกฏเข้มคัดกรองคนเข้าสนาม

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลเตรียมมีนโยบายผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 บ้าง โดยมีการอนุญาตให้เล่นกีฬากลางแจ้ง แบบกีฬาบุคคลได้ อย่างเช่นกอล์ฟ, ยิงปืน, ยิงธนู และจักรยาน นั้น ทางสมาคมฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนกำหนดการแข่งขันประจำปีโดยพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบัน และถ้าหากหากรัฐบาลมีการประกาศให้ผ่อนคลายความเข้มงวดลงไปอีกสมาคมฯ ก็พร้อมจะเปิดฉากจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 สนามแรก วันที่ 13-14 มิถุนายน และสนามสอง 27-28 มิถุนายน เพราะเป็นรายการที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด และจะเน้นจัดอีเวนต์บุคคลที่มีจำนวนผู้เข้าแข่งขันไม่มากนัก จะได้ไม่เสี่ยงต่ออันตรายหรืออุบัติเหตุได้

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไว้วางกฏระเบียบอย่างเข้มงวด ในส่วนของนักกีฬาจะต้องมีการคัดกรองตั้งแต่ก่อนเข้าสนามเวลโลโดรม โดยแต่ละสโมสรต้องแจ้งจำนวนและรายชื่อนักกีฬาที่แน่นอนส่งมาให้สมาคมฯ ก่อน มีการเปิดประตูให้เข้า-ออกทางเดียว ทุกคนต้องสวมหน้าก ยกเว้นเวลาซ้อมกับแข่งขัน ก่อนเข้าสนามต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิ มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตั้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ในส่วนผู้ชมก็ต้องมีการตรวจคัดกรองเช่นเดียวกัน และมีการจำกัดจำนวนให้น้อยที่สุด รวมทั้งจัดที่นั่งบนอัฒจันทร์ให้มีระยะห่าง การนั่งเก้าอี้ต้องเว้นที่ว่างไว้ 1 ตัว โดยสมาคมจะติดเครื่องหมายกากบาดสีแดงเอาไว้ ด้านพิธีการต่าง ๆ เช่น พิธีเปิดก็จะมีขั้นตอนน้อยที่สุด หรืออาจจะไม่มีเลย

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ขณะที่การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และ การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 ซึ่งแข่งขันไปแล้ว 2 สนาม คือที่ จ.เชียงราย กับ จ.จันทบุรี โดยได้ตัดสนามที่ จ.ตราด ออกไป แต่ยังเหลืออีก 2 สนาม คือ สนามที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี กับที่ จ.ระนอง อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ต้องรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งมาตรการของรัฐบาล และของจังหวัดเจ้าภาพเสียก่อน ว่าจะเข้มงวดขนาดไหน เนื่องจากต้องมีการเดินทางข้ามจังหวัด หากสามารถจัดการแข่งขันได้ สมาคมก็จะเลือกจัดรายการที่มีความเสี่ยงน้อย คือประเภทถนน จัดเฉพาะไทม์ไทรอัล ซึ่งปล่อยตัวทีละคน ประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ก็ปล่อยตัวทีละคนเช่นกัน ส่วนครอสคันทรี่ จะปรับมาแข่งแบบอิลิมิเนเตอร์ ที่ปล่อยตัวชุดละ 4 คน

ประมุขสองล้อไทย กล่าวเสริมอีกว่า ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 สมาคมฯ กำหนดคร่าว ๆ ว่าจะจัดที่สนามเสมอกัน เซอร์กิจ จ.สุพรรณบุรี และ สนาม อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หรือที่สนามเขาขยาย ส่วนการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบใจเกินร้อยชิงแชมป์ประเทศไทย และ การแข่งขันจักรยานปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike for All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 ซึ่งมีแข่งขันทั้งสิ้น 4 สนาม ต้องชะลอโครงการไว้ก่อน เพราะเป็นการแข่งขันที่มีคนจำนวนมากเข้าร่วม

Advertisement

“สำหรับการแข่งขันในระดับนานาชาติ อย่างการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ UCI Track Asia Cup คาดว่าจะจัดขึ้นในเดือน พ.ย. โดยใช้สนามเวโลโดรม หัวหมาก หรือสนามเวลโลโดรม จ.สุพรรณบุรี ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถกำหนดอะไรที่แน่นอนได้ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในช่วงเวลานั้น ๆ และต้องยึดตามมาตรการด้านสาธารณสุขของรัฐบาล รวมทั้งมาตรการของจังหวัดเข้าภาพเป็นหลัก” พลเอกเดชา กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image