ไทยติงญี่ปุ่นมาตรการป้องกันโควิด-19 ชงรัฐบาลถึงคิวจัดเจ้าภาพซีเกมส์2025

ไทยติงญี่ปุ่นมาตรการป้องกันโควิด-19 ชงรัฐบาลถึงคิวจัดเจ้าภาพซีเกมส์2025

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม โดยก่อนการประชุมนั้นได้มีพิธีอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร ที่จะอายุครบ 75 ปี ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้

ส่วนการประชุมสรุปสาระสำคัญดังนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการอนุญาตจัดตั้งสำนักงานองค์กรกีฬาต่างประเทศต่างๆ ในประเทศไทย ที่ผ่านมามีการดำเนินการคืบหน้าแต่ยังติดข้อจำกัดในเรื่องกฎระเบียบหรือข้อกฎหมายที่จะรองรับ โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์ที่ไทยจะได้รับ ต้องมีการเสนอในเชิงนโยบายของรัฐเพื่อส่งเสริมด้านกีฬาก่อนจึงจะดำเนินการต่อได้

จากนั้นมีการหารือเรื่องการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตส์เกมส์ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2564 โดยวันที่ 14-16 สิงหาคมจะมีการตรวจสนามแข่งขันต่างๆ และได้หารือเรื่องกีฬาประเภททีม จะให้มีการกำหนดจำนวนทีม เพราะมีหลายประเทศที่อยากร่วมแข่งขันแต่งบประมาณจะไม่เพียงพอ จึงมีการกำหนดให้ วอลเลย์บอล มี 12 ทีมเข้าร่วม และฟุตซอล มี 16 ทีมเข้าร่วม ส่วนกีฬาอื่นๆ ไม่เกิน 8 ทีม แต่ยังไม่ได้พูดคุยถึงวิธีการคัดเลือกแต่อย่างใด

ส่วนเรื่องของการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 เนื่องจากสถานการณ์ของโควิด-19 ทำให้มีการเลื่อนการแข่งขัน ในส่วนของไทยยืนยันว่าจะยังคงเสนอตัวเป็นเจ้าภาพอยู่ แม้ว่าจะต้องเลื่อนไปจัดในปี ค.ศ.2030 ก็ตาม

Advertisement

ในที่ประชุม มีการแจ้งว่า ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้แจ้งปิดคดีข้อกล่าวหาของสมาคมกีฬายกน้ำหนัก ในเรื่องของสารต้องห้ามแล้ว แต่สมาคมฯ ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ต้องรอความชัดเจนจากไอโอซีว่าจะกลับมาดำเนินการได้เมื่อใด

เรื่องการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทางเจ้าภาพนั้นมีความมั่นใจว่าจะจัดการแข่งขันได้ แต่ไทยได้แสดงความห่วงใยในสถานการณ์ของโควิด-19 ต้องรอคำตอบจากทางญี่ปุ่นว่าจะมีแนวทาง, ข้อปฏิบัติอย่างไร ที่นักกีฬาจะมีความปลอดภัย สามารถดำเนินการแข่งขันได้ ส่วนกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่เมืองซานญ่า ประเทศจีน เลื่อนการแข่งขันออกไปอย่างไม่มีกำหนด

อีกเรื่องหนึ่งคือการประชุมของสมาคมสหพันธ์กีฬาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา เรื่องสำคัญคือเจ้าภาพซีเกมส์ ซึ่งไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพต่อจากกัมพูชา ในปีค.ศ.2025 (พ.ศ.2568) แต่ว่าประเทศไทยจะต้องทำหนังสือยืนยันในการจะเป็นเจ้าภาพด้วย

Advertisement

ส่วนเรื่องพิจารณามี 2 ประเด็น คือมีการแต่งตั้ง พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือกชนิดกีฬา, นักกีฬา, เจ้าหน้าที่ประจำทีม ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตส์เกมส์ และแต่งตั้ง นายธนา ไชยประสิทธิ์ เป็นหัวหน้าคณะนักกีฬา

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จากที่มีการเลื่อนการแข่งขันกีฬาต่างๆ เป็นโอกาสดีที่จะได้มีเวลาฝึกซ้อมและควอลิฟายให้มากขึ้น ขอให้สมาคมฯ ทำการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ข้อกำหนดของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ส่วนการเตรียมการจัดการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตส์เกมส์ในปีหน้า ขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้เรียบร้อยตามมาตรการนิวนอร์มัล โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกและสถานที่จัดแข่งขันต่างๆ ขณะที่สมาคมกีฬาเตรียมนักกีฬาให้พร้อมทั้งร่างกายและเทคนิค

รวมถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในปลายปีพ.ศ.2564 ขอให้กกท.และสมาคมกีฬา เตรียมแผนการฝึกซ้อม ตั้งคณะทำงานเพื่อสังเกตุการณ์ ติดตามการฝึกซ้อม คัดเลือกนักกีฬา เพื่อทำผลงานให้ได้ตามที่คาดหวัง เพื่อกลับมาเป็นเจ้าเหรียญทองให้ได้อีกครั้ง

ด้าน นายธนา กล่าวว่า ประเทศญี่ปุ่น เจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ ได้ยืนยันเรื่องสนามแข่งขัน โปรแกรมต่างๆ ออกมาใหม่หมดแล้ว และกำลังปรึกษากันเรื่องนิวนอร์มัล ทั้งผู้ชมและการจำหน่ายตั๋ว รวมถึงระบบป้องกันโควิด-19 เชื่อว่าต้นปีหน้าจะมีการออกมาตรการต่างๆ ที่จะปรับปรุงให้เข้ากับสถานการณ์ แต่คงไม่ถึงขั้นจัดแบบไม่มีคนดู เพราะมีการขายตั๋วล่วงหน้าไปแล้ว แต่อาจจะจำกัดจำนวนผู้ชมสักราวๆ 60-70 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเว้นระยะห่าง

นายธนา กล่าวปิดท้่ายว่า ส่วนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ 2030 นั้น เชื่อว่าจะยังมีคู่แข่งเหมือนเดิมและชาติที่เคยเสนอตัวก็จะยังคงเสนอชื่ออยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image