สสส. มั่นใจปลายปีงานวิ่งผุดเพียบ หลังมีมาตรการป้องกัน โควิด19

สสส. มั่นใจปลายปีงานวิ่งผุดเพียบ หลังมีมาตรการป้องกัน โควิด19

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานในการเปิดเสวนา “Back to Thailand Running Boom” นับถอยหลังสู่งานวิ่งวิถีใหม่ ที่สำนักงานสสส. เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม

ดร.สุปรีดา กล่าวว่า หลังจากที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา สิ่งที่ผลกระทบต่อสุขภาพอย่างหนึ่งคือการมีกิจกรรมทางร่างกายของคนไทยลดลงชัดเจน 15 เปอร์เซ็นต์ ทั้งกิจกรรมปกติและการจัดงานกีฬาเพื่อมวลชน หรือกีฬาเพื่อการแข่งขันนั้นหายไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

“เราจึงยินดีอย่างยิ่งที่ในตอนนี้ในภาวะที่เริ่มผ่อนคลาย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 2019 (ศบค.) ได้ผ่อนปรนกิจกรรมต่างๆ ทางสสส.จึงได้ประสานกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย, สมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย รวบรวมมาตรฐานการจัดงานวิ่งเพื่อมวลชนต่างๆ ให้กลับมา จนได้เป็นคู่มือ “วิ่งที่บ้าน” เพื่อเตรียมพร้อมสู่การกลับลงสนามของนักวิ่ง และ “คู่มือมาตรฐานการจัดงานวิ่ง” สำหรับผู้จัดงานต่างๆ เพื่อที่คนไทยจะได้กลับมามีสุขภาพที่ดี ปลอดภัยจากโควิด-19”

ดร.สุปรีดา กล่าวต่อว่า เมื่อตอนเกิดโรคขึ้น สิ่งที่ทุกคนได้ตระหนักกันคือนอกจากเชื้อโรคแล้ว ความแข็งแรงพื้นฐานของร่างกาย การปลอดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ทั้งเบาหวาน, ความดัน หรือทางเดินหายใจ คนที่มีร่างกายแข็งแรงคือคนที่จะได้รับการติดเชื้อยากหรือน้อย ดังนั้นการที่ต้องชะงักอยู่บ้าน กิจกรรมทางกายลดลงนั้นไม่ใช่เรื่องดี การกลับมาครั้งนี้จะเป็นผลดีมากๆ ที่ทำให้คนไทยมีสุขภาพดีขึ้น นอกจากนี้การจัดงานก็จะสร้างผลกระทบในแง่เศรษฐกิจ ภาพรวมต่างๆ ในการฟื้นฟูประเทศด้วย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าในช่วงท้ายของปีจะมีงานจัดวิ่งจำนวนมากหรือไม่นั้น ดร.สุปรีดา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับหลายๆ ฝ่าย ทางสสส. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กกท. ได้ช่วยกันหามาตรการรับมือเพื่อให้งานวิ่งกลับมาอีกครั้ง ทั้งหมดจะเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุน เราได้นำร่องกันไปที่จอมบึงมาราธอน และงานที่จังหวัดระยองแล้ว ถ้าคนมีความมั่นใจมากขึ้น ได้เห็นคู่มือต่างๆ ความมั่นใจจะกลับมา และจำนวนอีเวนต์จะเพิ่มขึ้นเองเรื่อยๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image