แบดโลกปรับโปรแกรมแข่งปี 2020 ใหม่  เหลือ 6 รายการ ยังมี ‘โธมัส &อูเบอร์ คัพ’

แบดโลก ปรับโปรแกรมแข่งปี 2020 ใหม่  เหลือ 6 รายการ ยังมี ‘โธมัส&อูเบอร์ คัพ’

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สหพันธ์แบดมินตันโลก ได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ในเรื่องการใช้ปฏิทินการแข่งขันที่ปรับใหม่สำหรับการแข่งขันแบดมินตันอาชีพในช่วงที่เหลือของปี 2020

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ยังคงเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ สิ่งสำคัญสำหรับสหพันธ์แบดมินตันโลก คือเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของทุกคนที่จะเข้าร่วมในการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยสหพันธ์แบดมินตันโลก มั่นใจว่าจะสามารถจัดการแข่งขันรายการเวิลด์ทัวร์ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยได้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักในการจัดการแข่งขันตามโปรแกรมเดิมที่วางไว้คือการเดินทางไปร่วมการแข่งขันจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง แต่ละประเทศจะมีข้อบังคับในเรื่องการเดินทางเข้าประเทศและมาตราการด้านความปลอดภัยที่ต่างกัน

 จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ สหพันธ์แบดมินตันโลก จึงได้จัดทำปฏิทินการแข่งขันขึ้นมาใหม่เพื่อใช้แทนที่ปฏิทินเดิมสำหรับปี 2020 ทั้งในเรื่องสถานที่จัดแข่งขัน และวันเวลาของการแข่งขัน โดยการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก หรือ รายการ “โธมัส & อูเบอร์ คัพ 2020” ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของปฏิทินการแข่งขันที่ได้ปรับใหม่ และยังคงจัดขึ้นตามกำหนดเดิมคือระหว่างวันที่ 3 – 11 ต.ค.นี้ ที่เมืองออร์ฮุส ประเทศเดนมาร์ก และเมื่อการแข่งขันรายการ “โธมัส & อูเบอร์ คัพ 2020” เสร็จสิ้นลง ก็จะเริ่มแข่งขันรายการเวิลด์ทัวร์ 2 รายการติดต่อกัน ที่ประเทศเดนมาร์ก เช่นเดิม ซึ่งทั้ง 2 รายการเป็นรายการระดับซุปเปอร์ 750 ระหว่างสัปดาห์ที่ 42 และ 43

 หลังจากการแข่งขันแบดมินตันทั้ง 3 รายการที่ประเทศเดนมาร์ก จะเป็นช่วงพักเบรค 2 สัปดาห์เพื่อให้นักกีฬาได้เดินทางจากทวีปยุโรปมายังเอเชีย ก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันอีก 3 รายการในทวีปเอเชีย โดย 2 รายการแรกเป็นรายการระดับซุปเปอร์ 1,000 ก่อนจะปิดท้ายด้วยรายการ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ระหว่างสัปดาห์ที่ 46, 47 และ 48 ตามลำดับ ทั้งนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าทั้ง 3 รายการที่จะจัดในทวีปเอเชีย จะจัดขึ้นที่ประเทศใด

Advertisement

 ขณะนี้ สหพันธ์แบดมินตันโลก กำลังเจรจากับสมาคมแบดมินตันชาติสมาชิกในเอเชีย ถึงความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขันทั้ง 3 รายการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศประเทศเจ้าภาพได้ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ผู้ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันสามารถวางแผนในการเดินทางได้

รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก กล่าวต่อว่า ทางโธมัส ลุนด์ เลขาธิการสหพันธ์แบดมินตันโลก ได้ย้ำว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดการแข่งขันแบดมินตันตามปฏิทินที่ได้วางไว้ก่อนหน้านี้ได้ การบริหารจัดการเรื่องการเดินทางของผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากที่ต่าง ๆ กลายเป็นปัญหาใหญ่ ดังนั้นเราจึงต้องทำการปรับปฏิทินการแข่งขันอีกครั้ง เรื่องความปลอดภัยและสุขภาพของผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนยังคงเป็นประเด็นที่เราให้ความสำคัญ จึงได้มีการจัดทำเอกสารเรื่องมาตราการด้านความปลอดภัยและการจัดการแข่งขันเพื่อให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เราหวังที่จะได้เห็นการแข่งขันแบดมินตันสามารถจัดขึ้นได้อีกครั้ง ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการวางแผนครั้งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image