คุณหญิงปัทมาช็อคหลังนายกญี่ปุ่นลาออก ยันไทยเดินหน้าเสนอตัวจัดยูธโอลิมปิกเกมส์

คุณหญิงปัทมาช็อคหลังนายกญี่ปุ่นลาออก ยันไทยเดินหน้าเสนอตัวจัดยูธโอลิมปิกเกมส์

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไออีซีเมมเบอร์ ยอมรับ รู้สึกตกใจ กับการประกาศอำลาตำเเหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ของนายชินโซ อาเบะ รับมีความกังวลที่อดีตผู้นำผู้ผลักดันให้ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกไม่ได้อยู่สานงานต่อ หวังผู้นำใหม่สานต่อ เดินหน้า “โตเกียวเกมส์” ยันเเผนไทยเสนอจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ 2030 ยังเดินหน้าเหมือนเดิม ไม่มีพับ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไออีซีเมมเบอร์ เปิดเผยถึง กรณีที่ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น ในวัย 65 ประกาศลาออกจากตำเเหน่งนายกรัฐมนตรี ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากปัญหาทางด้านสุขภาพนั้น ยอมรับว่าตกใจเเละก็มีความกังวลกับการเปลี่ยนเเปลงครั้งนี้อยู่เหมือนกัน

คุณหญิงปัทมา เผยอีกว่า เมื่อครั้งที่ญี่ปุ่นเดินเครื่องในการขอเป็นเจ้าภาพ เเละเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเกมส์ เเละพาราลิมปิกเกมส์ นั้น ทั้ง ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว รวมถึง นายอาเบะ มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้กรุงโตเกียว ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพการเเข่งขัน “โตเกียวเกมส์” เป็นอย่างมาก ซึ่งการลาของนายอาเบะ ก็ถือเป็นเรื่องที่ตนเองก็ไม่คาดคิดเหมือนกัน

Advertisement

“ส่วนในรายของผู้นำคนใหม่ ญี่ปุ่นกำลังสรรหาอยู่ในเวลานี้ ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร เเต่หวังว่าผู้นำคนใหม่ จะมาสานต่อนโยบายเเผนการเดินหน้าจัดการเเข่งขันของญี่ปุ่นเเละนายอาเบะ ต่อไป ซึ่งหากมีการเเต่งตั้งอย่างเป็นทางการเเล้ว ทางไอโอซีเองก็จะมีการหารือ พูดคุยถึงเเผนการดำเนินงานร่วมกันในลำดับต่อไปด้วย”

“ส่วนเเผนการเสนอตัวจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 ของไทย ถึงเเม้ว่าไอโอซีจะมีการประกาศให้เลื่อนการเสนอตัว สำหรับการจัดในปี 2026 ออกไป เป็นปี 2030 นั้น ในส่วนของประเทศไทยนั้น ยังคงมุ่งมั่นเเละมีจุดยืนที่จะเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ 2030 เช่นเดิม” คุณหญิง ปัทมา กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับประเทศที่เเสดงความสนใจเสนอตัวจะเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 ในปี 2030 นั้น นอกจากไทย เเล้ว ยังมี อินเดีย โคลอมเบีย รวมถึงรัสเซีย ที่เเสดงความตั้งใจจะเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพด้วยเช่นกัน โดยไทย มีเเผนที่จะขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการเเข่งขันกีฬาเอเชียนยูธเกมส์ ในปี 2025 หรือ ปี 2029 เพื่อปูทางไปสู่การจัดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ต่อไปด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image