ปธ.กรรมาธิการกีฬา เรียก กกท. ชี้แจง หลังถูกแจ้งงานวิ่งเทรล กับมวยแซท ฮีโร่ จัดไม่โปร่งใส

ปธ.กรรมาธิการกีฬา เรียก กกท. ชี้แจง หลังถูกแจ้งงานวิ่งเทรล กับมวยแซท ฮีโร่ จัดไม่โปร่งใส

ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานประชุมคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ที่อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา สรุปสาระสำคัญดังนี้

ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ เลขานุการคณะกรรมาธิการ รายงานให้ที่ประชุมทราบเรื่องร้องเรียนความไม่โปร่งใสของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการดำเนินการจัดการแข่งวิ่งรายการ ไทยแลน์ บาย ยูทีเอ็มบี 2020 ที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ในเรื่องรายได้จากการจัดการแข่งขันค่าโฆษณา การบริหารจัดการรายได้ที่ขาดความชัดเจนโปร่งใส และการจ่ายเงินรางวัลแก่นักกีฬาที่มีนักกีฬาบางส่วนไม่ได้รับ ทั้งนี้ การแข่งขันดังกล่าวเป็นการแข่งขันระดับโลก จะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและความเชื่อมั่นของกกท. ในวงการกีฬาไทยและระดับสากล ดังนั้นจึงเห็นควรให้พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน

นอกจากนี้ กกท. ยังถูกร้องเรียนถึงการใช้งบประมาณในการจัดการแข่งขันกีฬาชกมวยรายการ “แซท ฮีโร่ ซีรีส์ มวยไทย” ที่เวทีมวย เวิลด์ สยาม สเตเดียม (ตะวันนา)ในวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ที่ผ่านมาอีกด้วย ทั้งนี้ เรื่องร้องเรียนทั้งสองเรื่องเกี่ยวข้องกับการดำเนินการของการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงมีมติให้เชิญ ผู้ถูกร้องและผู้ร้องมาชี้แจงในที่ประชุมคราวต่อไป

จากนั้นนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกีฬา รายงานต่อที่ประชุมว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มกราคม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีตประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สปช.และ สปท. ได้เข้าพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เร่งพิจารณาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความล่าช้าในการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ

Advertisement

ทั้งนี้ ปัญหาความล่าช้าในการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาความล่าช้าในการดำเนินการตามบทเฉพาะกาลแห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ.2562 ที่คณะกรรมาธิการได้มีการหยิบยกขึ้นพิจารณาแล้วในการประชุมคณะกรรมาธิการกีฬา ครั้งที่ 19 เมื่อวันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเข้าชี้แจงต่อที่ประชุม ซึ่งที่ประชุมมีมติ มอบหมายให้ผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งข้อมูลรายงานชี้แจงข้อคำถามของคณะกรรมาธิการ เช่น ผลการดำเนินการตามมาตรา 77 แห่งบทเฉพาะกาล การสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย ประธานสภาวิชาการ อธิการบดี คณบดี และคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ผลความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรคจาการดำเนินการ เป็นต้น ต่อมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รายงานผลตามมติดังกล่าวแล้วตามลำดับ แต่ในปัจจุบันปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้รับการแก้ไข การดำเนินการยังไม่มีความคืบหน้าประการใด

ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติ ติดตามผลความคืบหน้าการดำเนินการและร่วมกันหาแนวทางการแก้ไข ตลอดจนเร่งรัดการดำเนินการให้เป็นไปตามบทเฉพาะกาลแห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ.2562 โดยเชิญผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมในโอกาสต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image