‘พิพัฒน์’ ยันนักกีฬาอลป.ได้วัคซีนกลุ่มแรก เผยเลื่อนอินดอร์เกมส์เพิ่มงบ 84 ล้านบาท

‘พิพัฒน์’ ยันนักกีฬาอลป.ได้วัคซีนกลุ่มแรก เผยเลื่อนอินดอร์เกมส์เพิ่มงบ 84 ล้านบาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ 2021 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. และนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ร่วมแถลง

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไปจากเดิมวันที่ 21-30 พฤษภาคม เป็น 10-20 มีนาคม พ.ศ.2565 ถึงแม้ว่าการแข่งขันจะเลื่อนออกไป 1 ปี แต่คณะกรรมการจัดการแข่งขันยังต้องดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อให้การแข่งขันดำเนินไปด้วยความราบรื่น และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เชื่อมั่นว่าเมื่อถึงเวลานั้นสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น รวมไปถึงนักกีฬาจะได้รับวัคซีน มีภูมิต้านทาน โดยเฉพาะนักกีฬาไทยรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่จะได้รับทุกคน ซึ่งการเป็นเจ้าภาพจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจทางด้านการท่องเที่ยวและด้านการกีฬาอีกครั้ง

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า ตอนนี้ได้มีการประสานงานว่านักกีฬารวมถึงเจ้าหน้าที่ ที่จะเข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มแรก ซึ่งเป็นความกรุณาของพล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยจะได้รับวัคซีนก่อนเดินทาง 1 เดือน จำนวน 2 โดสด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาที่จะต้องเดินทางไปแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ทั้งแบดมินตัน, วอลเลย์บอล หรือฟุตบอล ก็จะได้รับวัคซีนกลุ่มแรกๆ เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการเลื่อนการแข่งขันจะมีผลกระทบต่องบประมาณในการเตรียมการสูงขึ้นหรือไม่นั้น นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เดิมทีนั้นงบประมาณในการจัดการแข่งขันอยู่ที่ 1,170 ล้านบาท ซึ่งการเลื่อนการแข่งขันไปจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มราว 84 บาท รวมงบประมาณในการจัดการแข่งขันทั้งหมดเป็น 1,250 ล้านบาท ก็จะเป็นงบจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ รวมถึงงบประจำปีต่างๆ ของกกท.

Advertisement

ด้านดร.ก้องศักด กล่าวว่า ทาางโอซีเอได้ปรึกษากับไทยมาโดยตลอด เดิมทีเสนอให้แข่งขันเดือนมกราคมแต่เกรงจะชนกับโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ที่ประเทศจีน เลยมาตกที่เดือนมีนาคม แต่จะไม่ชนกับกีฬาในประเทศอย่างกีฬาเยาวชนแห่งชาติแน่นอน ส่วนการเก็บตัวฝึกซ้อมให้ปรับแผนใหม่ให้สอดรับกับการเตรียมทีมนักกีฬาชุดโอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น และซีเกมส์ ที่เวียดนาม โดยจะให้เก็บตัวต่อเนื่องไปจนถึงจบการแข่งขัน ถึงแม้จะเป็นเวลานาน แต่ขอให้นักกีฬาไม่ต้องกังวล จะได้เงินอุดหนุนตลอดระยะเวลาเก็บตัวแน่นอน

ขณะที่นายธนา กล่าวว่า เดิมทีนักกีฬาชุดเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ได้เริ่มเก็บตัวตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ.2563 รวมแล้วราวๆ 7 เดือน การเลื่อนออกไปทำให้ต้องเก็บตัวต่อไปอีกราวๆ 10 เดือน แต่นักกีฬาส่วนใหญ่เป็นชุดเดียวกับซีเกมส์อยู่แล้ว ดังนั้นไม่ส่งผลกระทบเท่าไหร่ จะมีเรื่องของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการเก็บตัวบ้าง เพราะบางคนไปฝึกซ้อมไม่ได้ หรือไปเก็บตัวต่างประเทศ หรือโค้ชต่างชาติยังเดินทางมาไม่ได้บ้าง แต่ก็จะมีการซ้อมทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

“การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ทำให้เราฐานะประเทศเจ้าภาพมีความได้เปรียบในหลายด้าน การที่นักกีฬาได้ฝึกซ้อมกับสถานที่จริง มีความคุ้นเคยกับสนามแข่งขันจริง สภาพภูมิประเทศ ภูมิอาศที่คุ้นเคยจะทำให้มีโอกาสในการคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันมากขึ้น ประกอบกับประเทศต่าง ๆ ต่างก็ประสบปัญหาในเรื่องของการฝึกซ้อมแบบไม่เต็มรูปแบบ หรือบางประเทศที่มีการระบาดหนัก ๆ ก็ทำให้นักกีฬาไม่สามารถฝึกซ้อมได้เลย” นายธนากล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image