สองล้อมั่นใจมาตรการทัวร์ออฟไทยแลนด์ ‘ไบค์เอด’ ตั้งเป้ารักษาแชมป์ ‘สราวุฒิ’ มีลุ้น

สองล้อมั่นใจมาตรการทัวร์ออฟไทยแลนด์ ‘ไบค์เอด’ ตั้งเป้ารักษาแชมป์ ‘สราวุฒิ’ มีลุ้น

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “เดอะ ปรินเซส มหาจักรี สิรินธร คัพ ทัวร์ออฟไทยแลนด์ 2021” ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม

ดร.สาธิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขัน อย่างเช่นทัวร์ออฟไทยแลนด์ในปีที่ผ่านมาซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักกีฬาที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายในสถานการณ์ตอนนี้ ถ้าหากไม่สร้างมาตรการให้เกิดความเชื่อมั่นก็คงเกิดขึ้นไม่ได้

รมช.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า ส่วนการแข่งขันปีนี้ก็มั่นใจว่าจะมีคนเข้าร่วมมากขึ้น ซึ่งทางกระทรวงยังรณรงค์เรื่องการฉีดวัคซีน ถ้าหากเป็นไปตามแผนการ ช่วงแข่งขันอาจจะใช้เวลาในการกักตัวน้อยลงอีกด้วย นอกจากนี้ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ยังชื่นชมประเทศไทยที่ถือว่าเป็นประเทศเดียวในโลกที่สามารถจัดการแข่งขันได้ หวังว่าการแข่งขันนี้จะประสบความสำเร็จและมีนักกีฬาไทยที่ประสบความสำเร็จเช่นกัน

ด้าน เสธ.หมึก กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันออกมาเป็นช่วงวันที่ 11-20 พฤษภาคม อย่างไรก็ตามตอนนี้มีทีมตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันแล้วทีมชาย 15 ทีม และทีมหญิง 13 ทีมด้วยกัน และอาจจะมีเพิ่มกว่านี้ได้จากมาตรการต่างๆ ที่เปลี่ยนไป

Advertisement

“มาตรการตอนนี้คือนักกีฬาที่เดินทางเข้ามาจะต้องกักตัว 14 วัน ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ โดยมีโรงพยาบาลปิยะเวทดูแลเรื่องของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อพ้นกักตัวก็จะเดินทางสู่จังหวัดสงขลา ซึ่งจะมีเวลาในการฝึกซ้อมราว 3 วันก่อนการแข่งขัน ขณะที่เรื่องวัคซีนพาสปอร์ตนั้น ต้องรอดูประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) อาจจะมีการปรับมาตรการใหม่สำหรับคนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสไม่ต้องกักตัวถึง 14 วันก็ได้”

พล.อ.เดชา กล่าวเสริมว่า ตอนนี้ทางทีมไบค์เอด แชมป์เก่าจากเยอรมนีนั้น ได้ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งก็ประกาศชัดว่าจะขอป้องกันแชมป์ให้ได้ ส่วนนักกีฬาไทยเอง สราวุฒิ สิริรณชัย ที่คว้าแชมป์สเตจได้เมื่อครั้งที่แล้ว ตอนนี้ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ของเอเชี่ยนทัวร์แล้ว ถ้าหากคว้าแชมป์ในรายการนี้ได้ก็จะทำให้คะแนนหนีห่างยิ่งไปอีก

ประมุขสองล้อไทย กล่าวต่อว่า ในเรื่องของความปลอดภัยได้มีการคุยกับแม่ทัพภาค 4 และปรึกษากับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยเส้นทางแข่งขันเป็นเส้นทางหลัก อีกทั้งเป็นการแข่งขันกีฬาดังนั้นไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ

Advertisement

เสธ.หมึก กล่าวปิดท้ายว่า ที่เลือกไปจัดแข่งขันที่ภาคใต้นั้น เพราะช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีการแข่งขันกีฬาไปยังพื้นที่ชายแดนใต้มากขึ้น และที่ผ่านมาก็พยายามกระจายการแข่งขันไปหลายจังหวัด ซึ่งจากการไปสำรวจสนามนั้นต้องบอกว่ามีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก ขณะที่ปีหน้าอาจจะเปลี่ยนใหม่ อาจจะเป็นการปั่นข้ามฝั่งตะวันตก ไปยังตะวันออก เช่นจากกาญจนบุรีไปจบที่จันทบุรีหรือตราดก็ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image