ทัพไทยเดินหน้าตัดตัวบู๊ซีเกมส์ เหลือแค่ลุ้นเหรียญ ‘ธนา’ ยันไม่กระทบเจ้าทอง

ทัพไทยเดินหน้าตัดตัวบู๊ซีเกมส์ เหลือแค่ลุ้นเหรียญ ‘ธนา’ ยันไม่กระทบเจ้าทอง

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม นี้ ชิงชัยทั้งหมด 40 ชนิดกีฬาด้วยกันนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย​ (กกท.) นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นประธานการประชุมพิจารณาส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยมี นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะ มนตรีซีเกมส์ และนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬา รวมถึงสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุม

นายธนา กล่าวว่า การลดจำนวนนักกีฬาที่จะไปแข่งขันนั้นจริงๆ ไม่ใช่เจ้าภาพเป็นคนขอให้ลด แต่ว่าทุกชาติตัดสินใจลดกันเองเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น มีคนติดเชื้อวันละ 20,000 คน และเป็นห่วงนักกีฬา รวมถึงการแข่งขันจัดแบบระบบปิด นักกีฬาไปได้แค่สนามซ้อม-สนามแข่ง เท่านั้น จึงได้ตัดสินใจปรับลดนักกีฬา

“เราให้แต่ละสมาคมฯ​เสนอกันด้วยความสมัครใจว่าจะตัดรายการใดออกบ้าง แต่นักกีฬาทุกคนจะได้เก็บตัวต่อเนื่องไป ได้รับเบี้ยเลี้ยงเหมือนเดิมจนกว่าจะจบซีเกมส์ เพียงแต่ดูว่าอีเวนต์ไหนควรลดบ้าง ส่วนใครที่อยากจะส่งก็ให้ไปเช่นกัน แต่ต้องยอมรับความเสี่ยงนักกีฬาจะติดโควิด-19 ด้วย เพราะที่พักจะกระจายเป็นชนิดกีฬา ไม่ได้อยู่รวมกันเป็นประเทศ”

Advertisement

“บิ๊กต้อม” กล่าวต่อว่า เท่าที่ได้คุยกันมาทุกสมาคมเห็นด้วยที่จะปรับลด เนื่องจากการแข่งขันกระจายถึง 12 เมือง ทำให้ดูแลกันได้ยาก อย่างเช่นมาเลเซียนั้นจาก 800 คนเหลือแค่ 300 คน ส่วนอินโดนีเซียเหลือ 400-500 คนเท่านั้น ของไทยตั้งเป้าจะให้เหลือ 800 คน ซึ่งก็มากกว่าทุกชาติอยู่ดี

นายธนา กล่าวเสริมว่า เกณฑ์ในการจะตัดนั้นอยู่ที่ว่าใครที่มีลุ้นเหรียญอย่างจริงจัง เคยได้เหรียญมาเมื่อซีเกมส์หนก่อน หรือว่ามีสถิติที่ดีขึ้นแบบชัดเจน ก็จะให้สมาคมฯ พิจารณา ถ้าหากว่าดูแล้วไม่มีความหวัง ไปเพื่อเอาประสบการณ์หรือให้เจ้าภาพได้จัดในอีเวนต์นั้นๆ ก็ขอให้ไม่ส่งไปดีกว่า

เมื่อถามว่าการตัดจำนวนนักกีฬาจะมีผลต่อการลุ้นเหรียญรางวัลหรือเจ้าเหรียญทองหรือไม่นั้น นายธนา กล่าวปิดท้ายว่า การตัดเป็นการตัดอันดับ 4-5-6 ออกไป แต่คนที่มีลุ้นเหรียญยังให้ไปอยู่ ดังนั้นไม่มีผลต่อการลุ้นเหรียญรางวัลอยู่แล้ว

Advertisement

ด้านนายประชุม บุญเทียม กล่าวว่า จากที่ได้เริ่มพูดคุยวันแรกโดยรวมสมาคมกีฬาให้ความร่วมมือยอมปรับลดตามเป้าหมายจริง และเข้าใจถึงสาเหตุที่ต้องตัดตัวในครั้งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image