‘พิพัฒน์’ คุยรมว.จีนช่วยผลักดัน’มวยไทย’ เตรียมแผนส่งนักกีฬาไปเก็บตัว

‘พิพัฒน์’ คุยรมว.จีนช่วยผลักดัน’มวยไทย’ เตรียมแผนส่งนักกีฬาไปเก็บตัว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการเดินทางมายังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อให้กำลังใจนักกีฬาไทยที่เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 นั้น ตนและคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เข้าไปหารือความร่วมมือระหว่างไทย-จีน กับโก่ว จังเหวิน รัฐมนตรีทบวงการกีฬา และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศจีน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ได้หารือกันคือขอให้จีนช่วยผลักดันมวยไทยไปสู่การแข่งขันกีฬาระดับสำคัญๆ แม้ว่าเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจวจะไม่ทัน แต่ก็อยากให้จีนที่เป็นชาติมหาอำนาจด้านกีฬาช่วยสนับสนุนกิจกรรมและการแข่งขันมวยไทยให้เป็นที่นิยมและแพร่หลาย ซึ่งจะปูทางสู่การจัดเอเชี่ยนเกมส์หรือโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต

ด้านดร.ก้องศักด กล่าวว่า ทางจีนยังได้พูดคุยถึงการร่วมมือพัฒนานักกีฬาร่วมกันในฐานะบ้านพี่เมืองน้อง โดยไทยมีแผนจะส่งนักกีฬาชนิดต่างๆ มาฝึกซ้อมที่จีน ซึ่งมีความพร้อมทั้งบุคลากร อุปกรณ์ สถานที่ และวิทยาศาสตร์การกีฬาของจีน ฉะนั้นมองว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับการพัฒนาทีมกีฬาหรือนักกีฬาไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image