‘บิ๊กต้อม’ เตือนพก ATK ไปเองกันชุดตรวจเวียดนามไม่ได้มาตรฐาน ถูกตัดสิทธิแข่ง

‘บิ๊กต้อม’ เตือนพก ATK ไปเองกันชุดตรวจเวียดนามไม่ได้มาตรฐาน ถูกตัดสิทธิแข่ง

นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เป็นประธานในการแถลงข่าวมีทเดอะเพรส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 22 เมษายน โดยมี 7 สมาคมกีฬาเข้าร่วม ประกอบด้วย วอลเลย์บอล, ตะกร้อ, มวยไทย, เพาะกาย, โบว์ลิ่ง, แฮนด์บอล และหมากรุกสากล

นายธนา กล่าวว่า เจ้าภาพวางมาตรการไว้ก่อนเดินทางต้องมีผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชม. หรือ ATK ภายใน 24 ชม. และต้องมีใบรับรองจากสถานพยาบาลผ่านมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงโหลดแอพลิเคชั่นของเวียดนาม เพื่อรายงานอุณหภูมิร่างกายทุกวัน ถ้าหากตรวจพบจะต้องถูกจับแยกตัวเข้ารับการรักษาทันที และเจ้าภาพไม่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาแต่อย่างใด รวมถึงถูกตัดออกจากการแข่งขันทันทีเช่นกัน

นายธนา กล่าวต่อว่า ต้องเตือนทุกๆ สมาคมให้ช่วยดูแลกันอย่างดี อย่าให้การ์ดตก เพราะเป็นโรคที่แพร่ระบาดกันได้ง่าย ทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ​และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้เตรียมเจ้าหน้าที่รวมถึงทีมแพทย์เอาไว้ดูแล แต่ด้วยความที่แข่งถึง 11 เมือง อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง ดังนั้นกำชับทุกชนิดกีฬาดูแลตัวเองให้ดีด้วย

หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวต่อว่า เจ้าภาพ ยืนยันการแข่งแบบปิด สามารถไปได้แค่ โรงแรม, สนามซ้อม และสนามแข่งขันเท่านั้น ส่วนกรณีที่หวั่นเกรงเรื่องมาตรฐานชุดตรวจของเจ้าภาพนั้น ได้มีการพูดคุยกับทุกๆ สมาคมกีฬาให้เตรียมที่ตรวจ ATK ของตัวเองไปด้วย ถ้าเกิดมีการแจ้งผลติดเชื้อมาให้ทำการตรวจซ้ำ เพื่อนำผลไปยืนยันกับเจ้าภาพอีกครั้งหนึ่ง

Advertisement

บิ๊กต้อม กล่าวปิดท้ายว่า เรื่องของกฎระเบียบต่างๆ ที่เข้มงวด เจ้าภาพอ้างว่าเป็นสาธารณสุขของประเทศเป็นผู้กำหนด แต่กก็อาจจะมีการผ่อนคลายได้เหมือนอย่างประเทศไทยที่ผ่อนคลายให้ตรวจ ATK แล้วสามารถกลับบ้านได้ทันที ดังนั้นต้องรอประกาศอีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

ด้านความคาดหวังของแต่ละสมาคมกีฬาที่มาร่วมแถลงข่าวนั้น วอลเลย์บอล ตั้งเป้า 2 ทอง จากทีมหญิงในร่มและชายหาด, เซปักตะกร้อ ตั้งเป้า 5 ทอง, มวยไทย ตั้งเป้า 5 ทอง, แฮนด์บอล ตั้งเป้า 2 ทอง จากชายหาดทีมชาย และในร่มทีมหญิง, เพาะกาย ตั้งเป้า 3 ทอง, โบว์ลิ่ง ตั้งเป้า 1 ทอง และหมากรุกสากล ไม่มีเหรียญทอง แต่คาดได้ 1 ทองแดง รวม 7 สมาคมกีฬา ตั้งเป้า 18 ทอง แถลงข่าว 3 ครั้ง 21 สมาคมตั้งเป้ารวม 53 เหรียญทอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image