‘ศักดิ์ชาย’ ยันไทยไม่ส่งแข่ง ‘กุน ขแมร์’ หวั่นส่งผลถึงมวยไทยอดไปโอลิมปิก ให้พักเก็บตัวแล้ว

‘ศักดิ์ชาย’ ยันไทยไม่ส่งแข่ง ‘กุน ขแมร์’ หวั่นส่งผลถึงมวยไทยอดไปโอลิมปิก ให้พักเก็บตัวแล้ว

จากกรณีที่วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา เจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกม์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้ ประกาศยืนยันว่าจะจัดการแข่งขันมวยไทย ในชื่อ กุน ขแมร์ ที่เป็นศิลปะประจำชาติของตัวเองแทน พร้อมทั้งอ้างว่ามี 7 ชาติ ได้แก่ เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมา, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ตกปากรับคำเข้าร่วมการแข่งขัน แม้ว่าทางสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) จะเคยมีประกาศเตือนว่าถ้าชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันจะถูกแบนในศึกเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนพฤศจิกายน

ล่าสุด ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และประธานกิตติมศักดิ์ของอิฟม่า เปิดเผยว่า ในส่วนของสมาคมยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่คาดว่าทางอิฟม่า โดยสเตฟาน ฟอกซ์ เลขาธิการทั่วไปอิฟม่าน่าจะทราบเรื่องแล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการแบนห้ามแข่งขันนั้น เป็นหน้าที่ของทางอิฟม่าว่าจะลงโทษหรือไม่อย่างไร แต่ถ้ามีการแบนขึ้นมาจริงๆ ก็คงส่งผลกระทบต่อศึกเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตอย่างแน่นอน เพราะมีถึง 5 ประเทศที่จะโดนแบน

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต่อว่า ในส่วนของประเทศไทย ทางสมาคมได้ทำหนังสือแจ้งไปทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ว่าเราได้รับคำชี้แจงเชิงคำสั่งจากอิฟม่าว่าประเทศสมาชิกไม่สามารถส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันได้ ในขณะที่ประเทศไทยเป็นองค์กรที่มีความสำคัญกับอิฟม่า จึงต้องปฏิบัติตาม ถ้าหากโดนแบนจะส่งผลเสียหายอย่างมากจนถึงขั้นการผลักดันมวยไทยไปสู่โอลิมปิกเกมส์จบลงได้เลยทีเดียว

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวเสริมว่า ในส่วนของประเทศอื่นๆ เท่าที่คุยกับนายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ซีอีโอซีเกมส์ บอกว่าได้มีการคุยกับเมียนมาบอกว่าจะไม่ส่ง ส่วนประเทศอื่นๆ ทั้งสิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, อินโดนีเซีย ได้รับหนังสือแล้วว่าห้ามส่ง แต่จากข่าวที่ออกมาคงต้องดูต่อไปว่าจะทำอย่างไร หรือถ้าหากเลี่ยงบาลีด้วยการส่งแข่งด้วยองค์กรอื่นแทน ก็คงอยู่ที่อิฟม่าว่าจะพิจารณาอย่างไร

Advertisement

“สมาคมของเราส่งไม่ได้เด็ดขาด เพราะเรามองถึงโอกาสเบื้องหน้าที่เรากำลังดำเนินการอยู่ ถ้าหากไปโดนแบนในรายการที่จะเป็นเจ้าภาพเองด้วยแล้วมันจะส่งผลเสียหายหนักมาก ส่วนการเตรียมทีมซีเกมส์เมื่อไม่มีแข่งก็อยู่ที่ทาง กกท.จะแจ้งอย่างไร แต่เท่าที่ทราบคือตอนนี้ให้พักการเก็บตัวไปแล้ว ถ้าไม่มีแข่งขันก็กลับมาเก็บตัวอีกทีช่วงเอเชี่ยนอินดอร์ไปเลย” นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นฯ กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image