เศรษฐา-มุมคนกีฬา หวังคึกคัก-อัพเกรด

เศรษฐา-มุมคนกีฬา หวังคึกคัก-อัพเกรด

ในที่สุดประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เรียบร้อยแล้วคือ เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา

เศรษฐา ทวีสิน หรือ นิด เติบโตมาบนเส้นทางนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า เศรษฐา ทวีสิน เป็นคนที่ชื่นชอบกีฬาเป็นชีวิตจิตใจโดยเฉพาะกีฬามหาชนอย่าง ฟุตบอล

นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยมักจะหาเวลาว่างลงเล่นฟุตบอลสม่ำเสมอ เคยมาร่วมทีมแข่งขันฟุตบอลกับสื่อมวลชนสายกีฬาอยู่บ่อยครั้ง จนรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับทีม VIP สยามกีฬา

ฝีเท้าของ เศรษฐา ทวีสิน ไม่ธรรมดา เป็นคนถนัดซ้าย ชอบเล่นตำแหน่งกองหน้า จุดเด่นคือ เบสิกฟุตบอลดี รับ ส่ง นิ่มนวล รู้จังหวะในการเลี้ยง การส่ง การยิง ในแบบนักเตะรุ่นเก๋า ที่มีเขี้ยวเล็บ

Advertisement

นายกฯนิดเป็นแฟนบอลพันธุ์แท้ของทีม หงส์แดง ลิเวอร์พูล ยอดทีมจากเกาะอังกฤษ ซึ่งนายกฯนิดเคยเล่าให้ฟังว่า เริ่มติดตามทีมหงส์แดงตั้งแต่ช่วงปลายยุค 70 ด้วยสไตล์การเล่นที่สนุกดุดันสมฉายา เครื่องจักรสีแดง บดบี้ไล่ขยี้คู่แข่ง ซึ่งจำได้ว่าตอนนั้นมีผู้เล่นฝีเท้าดีๆ ทั้ง จิมมี่ โรเบิร์ต เคส, เคนนี่ ดัลกลิช, เดวิด แฟร์คลัฟ, เควิน คีแกน ซึ่งช่วงนั้นเรียกได้ว่าเป็นยุคทองของทีมหงส์แดงเลยก็ว่าได้

คำนิยามของกีฬาฟุตบอลฉบับ เศรษฐา ทวีสิน นั้นบอกไว้ว่า ฟุตบอลไม่ใช่ชีวิต แต่เป็นความบันเทิง ความสนุก มองเรื่องความสนุก ความบันเทิงมาก่อนผลแพ้-ชนะ แต่กับบางคน ฟุตบอลมันเป็นชีวิตเขา แต่สำหรับผม ไม่ได้เป็นอย่างนั้น

เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ภายใต้แบรนด์ แสนสิริ ไม่ใช่เพียงชื่นชอบฟุตบอล แต่ยังทุ่มเงินก้อนใหญ่เพื่อสร้าง แสนสิริอคาเดมี ให้บริการเยาวชนฟรี เพื่อฝึกทักษะเป็นนักฟุตบอลที่ดีของประเทศชาติต่อไป

Advertisement

สมัยหนึ่งเมื่อกว่า 10 ปีก่อนในยุคที่ กิตติรัตน์ ณ ระนอง ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ก็ดึง เศรษฐา ทวีสิน เข้าไปเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีม เพื่อพยายามจะผลักดันให้ทีมฟุตบอลไทยเข้าสู่ฟุตบอลโลกให้ได้

จึงนับได้ว่า เศรษฐา ทวีสิน เป็นคนฟุตบอล เป็นคนกีฬาของเมืองไทยเต็มตัวคนหนึ่งเช่นกัน ดังนั้น การเข้ามานั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยของ เศรษฐา ทวีสิน ทำให้คนวงการฟุตบอลและคนวงการกีฬาต่างตั้งความคาดหวังเรื่องการบริหารวงการกีฬาไม่น้อยไปกว่าคาดหวังเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ยกระดับเศรษฐกิจของไทยเลย

บิ๊กอ๊อด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนปัจจุบัน บอกว่า ขอเป็นกำลังใจให้นายเศรษฐา ทวีสิน รวมทั้งขอฝากในฐานะที่เป็นคนแวดวงฟุตบอล รักฟุตบอล ให้การสนับสนุนวงการกีฬา วงการฟุตบอลอย่างเต็มที่ ให้มากกว่าทุกๆ รัฐบาลที่ผ่านมา และหวังว่านายเศรษฐาจะผลักดันทีมชาติไทยไปสู่ฟุตบอลโลก

อยากจะให้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ช่วยสนับสนุนวงการฟุตบอลเป็นพิเศษ อย่างเดียวที่ห่วงคือศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่ตอนนี้คืบหน้า ได้ที่ดินที่ จ.สมุทรปราการ อยากให้ผลักดันสร้างให้เสร็จ เพราะสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) มีเงินสนับสนุน ไม่เช่นนั้นเงินส่วนนี้ก็จะไม่ได้ เป็นการเสียโอกาสไป เรื่องนี้ก็ได้ฝากฝังกับมาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ว่าที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯคนต่อไปไว้แล้ว หลังจากตนเองพยายามผลักดันมาตลอด 7 ปี แต่ติดปัญหาเรื่องที่ดินที่จะก่อสร้าง

ด้าน เมสซี่เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เพลย์เมกเกอร์กัปตันทีมชาติไทยของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด บอกว่า รู้จักกับคุณนิดมาเป็น 10 ปี คุณนิดไม่ใช่คนสร้างภาพ ในวัยที่ผมอายุ 13-14 ปี ผมได้มีโอกาสไปเรียนฟุตบอลที่ทางแสนสิริ เรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้เสื้อจากแสนสิริ ที่ตอนนั้นผมเป็นคนจน ไม่มีเงินไปเรียน จนวันนี้ผมมีเงินจากการปั้นของแสนสิริ อคาเดมี คุณนิดยอมเสียเงินเพื่อให้เด็กที่ยากจนได้มีโอกาสเรียนฟุตบอล

ผมมีทุกวันนี้ก็เพราะมาจากโอกาสที่เขาให้ผม อาจจะไม่ใช่ส่วนทั้งหมด ที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จ แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ให้ผมมีทุกวันนี้ แบบนี้คือ คนรวย คนดี คนมีน้ำใจ อยากขอบคุณคุณนิดที่ให้โอกาสเด็กหลายๆ พัน หลายๆ หมื่นคน ที่ได้โอกาสเรียนและเล่นกีฬา นักเตะดังเมืองไทยกล่าวชื่นชมและขอบคุณนายกฯคนที่ 30

ขณะที่ บิ๊กก้อง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เสริมว่า นายกฯนิดท่านเป็นนักกีฬา และคิดว่าคงเข้าใจในบริบทของกีฬาเป็นอย่างดี ซึ่งประเทศไทยโชคดีที่มีนายกรัฐมนตรีที่รักกีฬา เชื่อว่าด้วยความที่ท่านรักกีฬา เล่นฟุตบอลและกีฬาต่างๆ ทำให้มีความเชื่อมั่นว่าท่านจะเอาใจใส่กีฬา

ทาง กกท.จะนำเสนอแผนการต่างๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่ และรับคำแนะนำจากนายกฯนิด ว่าท่านอยากจะให้เราเติมอะไรเพิ่มเข้าไป เนื่องจากตอนนี้ กกท.ก็มีแผนงานที่ชัดเจนต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยจะมีการประชุมบอร์ด กกท.ในวันที่ 30 สิงหาคม ซึ่งเราก็รอดูสถานการณ์ว่า เมื่อมีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี และถวายสัตย์ปฏิญาณในการปฏิบัติหน้าที่ แล้วทาง กกท.ก็จะขอเวลาท่านนายกฯ ซึ่งในทางกฎหมายกำกับโดยตรงให้เป็นประธานบอร์ด กกท.โดยตำแหน่ง ก็คงจะได้มีการเข้าไปรับทราบนโยบาย รวมถึงรับทราบนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ด้วย ผู้ว่าการ กกท.หวังนายกฯใหม่จะมีนโยบายหนุนกีฬาเต็มที่

ขณะที่ นายกฯนิด เปิดใจเรื่องกีฬาฟุตบอลไทยไว้น่าสนใจว่า อยากเห็นไทยลีกกลับมาดีขึ้น เหมือน 7-8 ปีที่ผ่านมาสนามเต็มทุกสนาม ซื้อขายลิขสิทธิ์ทีวีเป็นพันล้าน แต่ปัจจุบันตกต่ำพอสมควร ถ้ามีโอกาสอยากช่วยด้านนี้ แต่คงไม่ใช่เจ้าของทีม เพราะไม่ใช่วิถี ทราบมาว่าทีมไทยลีก 3 ต้องหาเงินกันเอง เมื่อพรรคเพื่อไทยได้มาเป็นรัฐบาล การพัฒนาฟุตบอลรากหญ้าสำคัญ นโยบายกีฬาสำคัญ โดยเฉพาะฟุตบอล กีฬาที่มีคนนิยมชมชอบมากสุดในประเทศ วันนี้มาดูยอดในพีระมิด (ไทยลีก) แต่สำคัญสุดคือ ฐานราก เยาวชน ส่วนเรื่องบอลไทยไปบอลโลก ต้องคิดทีละขั้น เริ่มจากให้นักเตะไทยไปลีกดังๆ อย่างเจลีก มากๆ เสียก่อน

เดือนกันยายน 2566 จะมีแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ที่นครหางโจว ประเทศจีน ฝากให้กำลังใจนักกีฬา ส่วนซีเกมส์ ไทยเป็นเจ้าภาพปีหน้า อยากจะพานักกีฬาไทยกลับมาเป็นเจ้าเหรียญทอง ขณะที่การเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนอินดอร์แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ของไทย ที่เลื่อนมาแล้ว 2 หน นับว่าต้องระมัดระวังในสายตานานาชาติ รัฐมนตรีกีฬาคนใหม่คงให้ความสำคัญ นัดวันให้แน่นอน ต้องไม่เลื่อนหนที่ 3 อีก เพราะเราจะเสียความเชื่อมั่นต่อสายตาชาวเอเชียไม่ได้ นายกฯนิด เกริ่นคราวๆ
ถึงนโยบายด้านกีฬาของไทย

นโยบายด้านกีฬาของไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ที่นำโดยนายกฯที่ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน จะต่อยอด ยกระดับพัฒนาไปได้แค่ไหน อย่างไร ตั้งแต่ท้องถิ่น ระดับประเทศ ภูมิภาค และนานาชาติ…แวดวงกีฬาและคนไทยทั้งประเทศรอคอยด้วยความคาดหวัง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image