‘สมาคมลูกยางไทย’ สยบลือ ตบสาวคว้าตั๋วโอลิมปิก 2024 ยันไม่เป็นความจริง

‘สมาคมลูกยางไทย’ สยบลือ ตบสาวคว้าตั๋วโอลิมปิก 2024 ยันไม่เป็นความจริง

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีกระแสข่าวลือในโลกโซเชียลว่า โอลิมปิกประกาศอย่างเป็นทางการว่า ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยได้สิทธิไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยยืนยันว่าไม่มีความจริงแต่อย่างใด

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย แถลงผ่านเฟซบุ๊กเพจ Thailand Volleyball Association ระบุว่า ขอเรียนว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ข้อเท็จจริงคือ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ได้ประกาศให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 24 ประเทศ ที่ได้สิทธิในการเข้าร่วมการแข่งขันคัดเลือกโอลิมปิก โดยอยู่ในสายซี ซึ่งประเทศโปแลนด์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 16-24 กันยายน 2566 โดยประเทศที่มีคะแนนสูงสุดลำดับที่ 1 และ 2 ได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้แก่ สหรัฐอเมริกาและโปแลนด์ ส่วนไทยได้ลำดับที่ 4 ไม่ได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน

ในขณะเดียวกันมีการจัดการแข่งขันคัดเลือกโอลิมปิกอีก 2 สาย ที่ประเทศจีนและญี่ปุ่น ผลปรากฏว่าประเทศที่ได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 คือ โดมินิกัน, เซอร์เบีย, บราซิล และตุรกี โดยสรุปขณะนี้ได้ประเทศที่ได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 แล้ว 7 ประเทศ ได้แก่ 6 ประเทศที่ผ่านการคัดเลือก กับฝรั่งเศสประเทศเจ้าภาพ ประเทศที่ 8 และ 9 จะเป็นประเทศตัวแทนของทวีปแอฟริกา และเอเชียที่ยังไม่มีตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขัน

Advertisement

โดยคัดเลือกจากคะแนนอันดับโลกดีที่สุดในทวีปนั้นๆ ซึ่งในทวีปเอเชียน่าจะเป็นจีนหรือญี่ปุ่น ยังคงเหลือประเทศที่จะได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 อีก 3 ประเทศ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติจะคัดจากประเทศที่ยังไม่ได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกตามอันดับโลกหลังจบการแข่งขัน VNL รอบแรกในเดือนมิถุนายน 2567 จึงขอเรียนข้อเท็จจริงให้ทราบโดยทั่วกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image