เปิดฉากศึกคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย ที่นิมิบุตร ‘จิมมี่’ โชว์ฝีมือด้วย

เปิดฉากศึกคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย ที่นิมิบุตร ‘จิมมี่’ โชว์ฝีมือด้วย

ระเบิดศึกคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย 2566 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน วันที่ 21-23 ธันวาคมนี้ สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งไทย เดินหน้าปลุกกระแสความนิยม พัฒนาศักยภาพนักกีฬา พร้อมเฟ้นช้างเผือกหน้าใหม่ติดธงชาติไทยเตรียมลุยศึกใหญ่ระดับนานาชาติต่อไป

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 รายการ “ไทยแลนด์ คิกบ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2023” (Thailand Kickboxing Championship) โดยมีคณะผู้บริหารสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งจากทั่วประเทศเข้าร่วมด้วย ณ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม

 การแข่งขันกีฬาคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 รายการ “ไทยแลนด์ คิกบ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2023” จัดขึ้นที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 21-23 ธันวาคม 2566 โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รุ่นอายุ ได้แก่ รุ่นเยาวชนอายุ 16-18 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ.2548-2550) และรุ่นประชาชนอายุ 19-40 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ.2526-2547)

Advertisement

ทั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทการแข่งขันหลัก คือ 1.ประเภทริง สปอร์ต (โลว์คิก, ฟูลคอนแทค, เควัน) จะสามารถเข้าแข่งขันในประเภทรุ่นอายุ และรุ่นน้ำหนักเดียวเท่านั้น และ 2.ประเภททาทามิ สปอร์ต (พอยต์ไฟติ้ง, ไลต์คอนแทค, คิกไลต์) จะสามารถเข้าแข่งขันในประเภทรุ่นอายุ และรุ่นน้ำหนักได้ 2 ประเภทเท่านั้น

ไฮไลต์ที่สำคัญคือ 2 นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งชื่อดังของไทยอย่าง “จิมมี่” พิฆเนศ สุขหยิก และ จะเข้าร่วมแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย 2566 ด้วยแต่จะไม่สามารถลงแข่งขันในอีเว้นต์ที่ตัวเองติดทีมชาติ และอีเว้นต์ที่ตัวเองถนัดได้ ส่วนทาง “อเล็กซ์” อเล็กซ์ซอง ดรูเออ มังกร แบริเยร์ นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย หนุ่มลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส วัย 21 ปีเจ้าของแชมป์โลกปีล่าสุดจะมาร่วมให้กำลังใจนักกีฬารุ่นน้องติดขอบสนามอีกด้วย

Advertisement

ขณะเดียวกัน ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น สหพันธ์คิกบ็อกซิ่งโลก (WAKO) ส่งผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วย คิม คริสโตเฟอร์เซ่น ประธานผู้ตัดสินประเภททาทามิ, ยูรี่ ลากห์ติคอฟ ประธานผู้ตัดสินประเภทริง, เบรน เบ็ค ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคประเภททาทามิ และซามิ ซาโว ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคประเภทริง มาจัดอบรมผู้ตัดสินให้กับบุคลากรชาวไทยจำนวน 100 คน ที่อาคารกีฬานิมิบุตร ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม พร้อมกับมอบประกาศนียบัตรผู้ผ่านการรับรองจาก WAKO และจะคัดเลือก 40 จาก 100 คนเริ่มทำหน้าที่ผู้ตัดสินในศึกคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2556

สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญ และประโยชน์ของการกีฬาการต่อสู้ในประเภทนี้เป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่มวยไทยที่ได้รับความนิยม ทั้งในประเทศ และต่างประเทศเท่านั้น กีฬาคิกบ็อกซิ่งก็มีประวัติมาอย่างเนิ่นนาน และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นกัน โดยผลงานคิกบ็อกซิ่งในการแข่งขันมหกรรมกีฬากีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย สร้างประวัติศาสตร์คว้า 3 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย มีความมุ่งมั่นในการพัฒนา และหานักกีฬาหน้าใหม่อย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่ากีฬาคิกบ็อกซิ่งยังต้องได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกีฬาคิกบ็อกซิ่งเป็นกีฬาที่ค่อนข้างใหม่ ต้องมีการศึกษา และเรียนรู้ถึงกฎกติกาการแข่งขัน การตัดสิน และอื่นๆ จึงได้จัดการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 รายการ “ไทยแลนด์ คิกบ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2023” ระหว่างวันที่ 21-23 ธันวาคม 2566 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน กรุงเทพฯ โดยมีนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งจากทั่วประเทศจำนวน 279 คน จากทั้งหมด 71 สโมสรเข้าร่วมการชิงชัย ซึ่งจะเป็นการสรรหาคัดเลือกนักกีฬาหน้าใหม่ติดทีมชาติไทยไปลุยศึกใหญ่ระดับนานาชาติ อย่างมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ รวมทั้งรายการนานาชาติอื่นๆ ทั้งคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์เอเชีย, คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์โลก, ซีเกมส์, เวิลด์เกมส์, เวิลด์คอมแบทเกมส์ ฯลฯ อีกทั้งเป็นการเผยแพร่กีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่สนใจ และเป็นที่ยอมรับในวงกว้างต่อไป

การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่กีฬาคิกบ็อกซิ่ง สร้างกระแสให้เยาวชนประชาชนหันมาสนใจกีฬาคิกบ็อกซิ่งเพิ่มขึ้น รวมถึงเป็นการคัดเลือกนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย และพัฒนาศักยภาพนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งของสมาคมให้มีความพร้อมอยู่เสมอ นอกจากนี้ ยังเป็นการเผยแพร่มาตรฐานเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬาคิกบ็อกซิ่งของประเทศไทยต่อผู้ชมชาวต่างชาติ ซึ่งจะเป็นการพัฒนากีฬาคิกบ็อกซิ่งเพื่อความเป็นเลิศ และต่อยอดเพื่อความสำเร็จในระดับอาชีพ ความคาดหวังของสมาคมต้องการที่จะทำให้เยาวชน และประชาชน หันมาสนใจกีฬาคิกบ็อกซิ่งเพิ่มขึ้น 80 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งมีการพัฒนารูปแบบยิม และค่าย จากการผลิตนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัย เป็นค่ายเชิงธุรกิจที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาอีกด้วย

ส่วนผลการแข่งขันวันแรก รอบแรก คู่ที่น่าสนใจ ดังนี้

ประเภทฟูลคอนแทค รุ่นประชาชน 19-40 ปี นำ้หนัก 67 กก.ชาย เอกชัย ประพันธ์ (ทีม Panda) ชนะ สุจิณโณ ดอกหอม (ทีม TNSU.KM Boxing) 2-1

ขณะที่อีกคู่ สุริยัน บุสดี (Thailand National) ชนะ อัครวัฒน์ เจริญพันธ์ (Thailand National Sports) 3-0

ส่วนประเภทโลว์คิก รุ่นประชาชน 19-40 ปี น้ำหนัก 51 กก.ชาย รักชาติ มะพอ (Thailand National) ชนะ KO มาวิน บุฯนาค (KTP Academy Team Elite)

ด้านประเภทเควัน รุ่นเยาวชน 17-18 ปี น้ำหนัก 63.5 กก.ชาย อัครโยธิน แก่นโพธิ์ (Thailand National Sports) ชนะ ทรงพล มากสมบูรณ์ (ทีม Beater) 3-0

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image