จัดกีฬา รร.ตชด. ครั้งที่ 10 โค้ชซิโก้ร่วมสร้างแรงบันดาล 22-25 เม.ย.นี้

จัดกีฬา รร.ตชด. ครั้งที่ 10 โค้ชซิโก้ร่วมสร้างแรงบันดาล 22-25 เม.ย.นี้

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนประณีต ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ครั้งที่ 10 ประจำปี 2567 “สองเลเกมส์ ” โดยมี พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 และ ดร.พัฒพงศ์ พงษ์สกุล ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา ร่วมด้วยที่ห้องประชุมชัยจินดา กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เมื่อวันที่ 10  เมษายน

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มอบหมายให้กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 4 รับเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ครั้งที่ 10 ชิงถ้วยพระราชทานฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รักการออกกำลังกาย เล่นกีฬา ฝึกการมีน้ำใจนักกีฬา เพื่อการพัฒนาสุขภาวะที่ดี ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม

โดยจะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 22-25 เมษายน 2567 ที่สนามกีฬาราชนิเวศน์กรีฑาสถาน กองกำกับการ 1 กองบังคับการฝึกพิเศษ (ค่ายพระรามหก) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี มีการชิงชัย 7 ชนิดกีฬาสากล คือ กรีฑา, แชร์บอล, เซปักตะกร้อ, เปตอง, ฟุตบอล 7 คน, วอลเลย์บอล, สแต็ค และกีฬาพื้นบ้าน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 รุ่นอายุ คือ รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และรุ่นไม่เกิน 14 ปี โดยมีนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ 1,400 คน จากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 222 โรงเรียน ทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันภายใต้คำขวัญ “ดินแดนสองอ่าว ภูเขาตระหง่าน วัฒนธรรมตระการตา อย่าได้หวังเหวิด”

Advertisement

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นการเปิดโอกาสให้ครู และนักเรียน ได้ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย การละเล่น รวมถึง การนำกิจกรรมนันทนาการไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุข อีกทั้งยังก่อให้เกิดความสามัคคีกลมเกลียวในหมู่คณะ รวมถึงจะมีกีฬาแนะนำเพิ่มเติมเข้ามาในครั้งนี้  1 ชนิด ได้แก่ กีฬาจานร่อน เพื่อให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่จากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้รับรู้ถึงรูปแบบการเล่นและการแข่งขันกีฬาใหม่ๆ ซึ่งในอนาคตก็หวังที่จะมีการต่อยอดการแข่งขัน ด้วยการเพิ่มชนิดกีฬาในการชิงชัยอีกด้วย

“ความพิเศษที่เพิ่มเติมเข้ามาของการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ คือกิจกรรมนันทนาการที่ให้นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้ทำกิจกรรมร่วมกันก่อนวันแข่งขัน เพื่อทำความรู้จักซึ่งกันและกันสร้างมิตรภาพไมตรี สร้างความสามัคคี กลมเกลียว ไม่เพียงแต่จะมาชิงชัยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และในส่วนของสำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา ก็จะร่วมจัดกิจกรรมทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายให้แก่นักเรียน เจ้าหน้าที่ และผู้สนใจทั่วไปทุกคน ให้ได้ทราบถึงความพร้อมของร่างกายเป็นแนวทางในการดูแลตัวเอง เพื่อสร้างความพร้อมของร่างกายในการแข่งขันในครั้งต่อไปด้วย

Advertisement

อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ทางบริษัทห้างร้านต่างๆ ได้แจ้งความประสงค์เข้ามาว่าอยากช่วยสนับสนุนอุปกรณ์กีฬาให้กับน้องๆ นักเรียน รวมทั้ง “โค้ชซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ก็ร่วมบริจาคลูกฟุตบอลจำนวน 30 ลูก อีกทั้งในช่วงระหว่างการแข่งขันโค้ชซิโก้จะร่วมเดินทางไปสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอีกด้วย

พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต กล่าวว่า กีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2554 ซึ่งกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้ร่วมมือกับกรมพลศึกษา เพื่อจัดกิจกรรมให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ได้มีโอกาสแข่งขันกีฬาร่วมกัน จนถึงปีนี้ได้จัดการแข่งขันขึ้นเป็นครั้งที่ 10 แล้ว การแข่งขันครั้งนี้จะช่วยเป็นการสร้างวินัยให้กับเด็กเรียนรู้จักแพ้ ชนะและการให้อภัย รวมทั้งการแข่งขันครั้งนี้อาจจะมีแมวมองมาดูนักกีฬาที่พอจะมีแวว เพื่อดึงตัวไปพัฒนาต่อยอดเป็นนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคตได้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image