ส.หมากล้อมจับมือจุฬาฯ ระเบิด 2 ศึกใหญ่ 6-8 เม.ย.นี้

สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมจัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ 2016 (Asian University Go Tournament 2016) และการแข่งขันหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 6-8 เมษายน ที่อาคารเฉลิมราชสุดากีฬาสถาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีนักหมากล้อมระดับอุดมศึกษาจากทั่วประเทศและในภูมิภาคเอเชีย เข้าร่วมชิงชัยกว่า 300 คน

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อสมแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 เมษายน ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 2 รายการ ได้แก่ 1.การแข่งขันหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 มีนักกีฬาหมากล้อมระดับอุดมศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 200 คน จาก 50 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภททีม, ประเภทบุคคลหญิง และประเภทบุคคลชาย และ 2.การแข่งขัน เอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ 2016 (Asian University Go Tournament 2016) โดยในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากสมาคมกีฬาหมากล้อมในภูมิภาคเอเชีย ส่งนักกีฬาหมากล้อมรวมกว่า 60 คนเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ จีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, มาเลเซีย, เวียดนาม, บรูไน, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง, ,มาเก๊า, ไต้หวัน, และ ไทย แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคล และ ประเภททีม โดยมีจำนวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ร่วมการแข่งขันกว่า 100 คน รวมแล้วจะมีเจ้าหน้าที่และนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ 2016 (Asian University Go Tournament 2016) และ การแข่งขันหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 รวมกว่า 300 คน

นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทยยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า กีฬาหมากล้อม หรือ โกะ ได้ถือกำเนิดที่ประเทศจีนเมื่อ 3,000 ปีก่อนและเป็นศิลปะแขนงหนึ่งในศิลปะจำนวน 4 แขนงของจีนที่สืบทอดมาแต่โบราณ ได้แก่ การดีดพิณ การเดินหมากกระดาน การเขียนพู่กัน และการวาดรูป ซึ่งหมากกระดานในที่นี้ หมายถึง หมากล้อม (โกะ) ซึ่งเป็นกีฬาทางสมองที่ช่วยเสริมสร้างภูมิปัญญาให้แก่เยาวชน, นักเรียน, นักศึกษา ที่อยู่ในวัยเรียนให้มีสมาธิ มีการตัดสินใจที่ดีและจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและเก่งในอนาคต สำหรับในประเทศไทยกีฬาหมากล้อมได้เข้ามาเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2536 โดยมี นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ เป็นนายกสมาคมกีฬาหมากล้อมฯ คนปัจจุบัน

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการรวมตัวของเหล่านักหมากล้อมระดับอุดมศึกษาที่มีฝีมือจากทั่วประเทศแล้ว ยังได้รับความสนใจจากนักหมากล้อมในภูมิภาคเอเชียร่วมการแข่งขันอย่างคับคั่ง ซึ่งนักกีฬาจะได้รับทั้งประสบการณ์และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักหมากล้อมด้วยกัน โดยกีฬาหมากล้อมเป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ของซีพี ออลล์

Advertisement

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ธนิต ธงทอง รองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีโอกาสจัดการแข่งขันกีฬาทั้งในระดับชาติและนานาชาติมาแล้วหลายรายการ และเป็นอีกวาระหนึ่งที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการแข่งขัน Asian University Go Tournament 2016 และการแข่งขันหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20

สำหรับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเป้าหมายในการพัฒนานิสิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยตระหนักถึงความสำคัญ รู้จักวิธีการดูแลสุขภาพกายและจิตของตนเองให้มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม จึงสนับสนุนให้นิสิตเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาทุกระดับ เน้นการส่งเสริมกีฬาเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมให้นิสิตเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันในระดับประเทศ ระดับชาติและนานาชาติ โดยเล็งเห็นความสำคัญของการกีฬาในการพัฒนานิสิตและพัฒนาบุคลากรของชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงมีนโยบายให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบกีฬา

รวมทั้งสมาคมกีฬาในการจัดแข่งขันกีฬาหลายๆ รายการที่ผ่านมา สำหรับการจัดแข่งขันกีฬาหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ถือเป็นกิจกรรมการแข่งขันที่สอดคล้องและเหมาะสมกับการพัฒนาศักยภาพของนิสิตในระดับอุดมศึกษาเป็นอย่างยิ่ง นิสิตนักศึกษาได้มีโอกาสพัฒนาตนเอง รู้จักการวางแผน การตัดสินใจ และการบริหารจัดการเพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จ รวมทั้งเป็นการสร้างมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนนักกีฬาจากหลายสถาบัน และนักกีฬาหมากล้อมของจุฬาฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

Advertisement

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยินดีต้อนรับนักกีฬาหมากล้อมจากทุกสถาบันเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ที่อาคารเฉลิมราชสุดากีฬาสถาน หรือ CU Sports Complex และขอขอบคุณสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ที่ให้เกียรติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันครั้งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image