‘วีรศักดิ์’มั่นใจไทยจัดวันเดียวคุ้มทุน ดูดเงินต่างชาติดูโมโตจีพีวันละ120ล.

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการที่นำคณะผู้บริหารของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และผู้บริหารสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เดินทางไปดูงานการเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันนถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก 2018 “โมโตจีพี” สนามที่ 4 ที่เฆเรซเซอร์กิต เมืองเฆเรซ ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อนำข้อมูลไปเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “โมโตจีพี” ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพ ในสนามที่ 15 ที่ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561 นั้น สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือเรื่องของความร่วมมือกันทำงานอย่างใกล้ชิดของภาครัฐ กับเอกชน และภาคท้องถิ่นหรือเมืองที่จัดแข่งขัน โดยทุกภาคส่วนวางแผนกันทำงานแบบมืออาชีพ และไทยเองก็ได้เรียนรู้งานได้ประโยชน์จากการจัดแข่งขันของเมืองเฆเรซเป็นอย่างมาก ประเด็นหนึ่งที่ได้รับทราบข้อมูลจากการหารือร่วมกับดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์จัดการแข่งขัน “โมโตจีพี” นั้น ทาง คาเมลโล่ เอสเปเรต้า ซีอีโอใหญ่ของดอร์น่า สปอร์ต เล่าข้อมูลให้ฟังว่า ในสนามแข่งขัน “โมโตจีพี” ของทวีปเอเชีย ฤดูกาลที่ผ่านมา ที่สนามเซปัง ประเทศมาเลเซีย จะมีแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตชาวต่างชาติเข้าชมอยู่ที่ประมาณ 20,000 คนรวมตลอดทั้ง 3 วัน โดยจากการเก็บข้อมูลพบว่าจากจำนวน 20,000 คนของแฟนชาวต่างชาตินั้น 25 เปอร์เซนต์เป็นชาวออสเตรเลียซึ่งถือว่ามากที่สุด

นายวีระศักดิ์กล่าวต่อว่า ไทยเป็นสนามแข่งขัน “โมโตจีพี” สนามที่ 3 ของทวีปเอเชีย ต่อจากญี่ปุ่น และมาเลเซีย โดยทางดอร์น่าฯ บอกว่า อินโดนีเซีย อยากจัด “โมโตจีพี” เช่นกัน ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากันอยู่ สำหรับสนามแข่งขันที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เดือนตุลาคมนี้นั้น เราก็ประเมินกันไว้ว่า น่าจะมีตัวเลขแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยไปชมการแข่งขันอยู่ที่ 20,000 คนเช่นกัน ซึ่งตามข้อเท็จจริงเมืิ่อเวลาชาวต่างชาติเข้ามาประเทศไทยจะมีการใช้จ่าย และค่าที่พัก คนละ 6,000 บาท ต่อคนต่อวัน รวมทั้งสิ้น 120 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งเป็นมูลค่าเงินสะพัดต่อวันเฉพาะชาวต่างชาติ รัฐบาลเองก็มองว่าเพียงแค่วันเดียวก็ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุนของรัฐบาลที่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ไปปีละ 100 ล้านบาทแล้ว

“ตัวเลขพวกนี้ผมนั่งคำนวณกดเครื่องคิดเลขไว้หมดแล้ว และผมก็เชื่อว่าโมโตจีพีเป็นเกมกีฬาที่แม้จะมีมูลค่าทางการตลาดที่สูงแต่ก็คุ้มค่ากับการลงทุนของภาครัฐบาล” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image