ททท. จับมือ อาลีเพย์ ดันใช้จ่ายนักท่องเที่ยวจีนเพิ่ม หลังวันแรงงานโตกว่า 161%

ททท. จับมือ อาลีเพย์ ดันใช้จ่ายนักท่องเที่ยวจีนเพิ่ม หลังวันแรงงานโตกว่า 161%

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับอาลีเพย์พลัส (Alipay+) ภายใต้ แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดตัวโครงการ TAT x Alipay+ , Ant International & TAT, The Only One Amazing Thailand to the World 2024 ขยายความร่วมมือผ่านการเปิดตัวโปรแกรมสนับสนุน “Alipay+ d-Hub” ตอบรับกระแสความสนใจการท่องเที่ยวเมืองไทยของนักเดินทางทั่วโลก ผ่านการยกระดับนวัตกรรมดิจิทัลและการส่งเสริมการตลาดเชิงรุก พร้อมสร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวไทยในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการใหม่ๆ รวมถึงโปรโมชั่นบริการด้านการท่องเที่ยวไทยแก่เครือข่ายผู้ใช้บริการอาลีเพย์

นายฉัททันต์ กล่าวว่า จากสถิติของ ททท. รายงานว่า 4 เดือนแรกของปี 2567 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเยือนประเทศไทยแล้ว 2,351,909 คน สอดคล้องกับข้อมูลจากอาลีเพย์ ที่รายงานสถิติการใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลในเครือข่าย จากช่วงเทศกาลวันแรงงานที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 161% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ความร่วมมือกับอาลีเพย์ จึงมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการฟื้นฟูตลาดนักท่องเที่ยวจีน และการเติบโตอย่างรวดเร็วของการให้บริการชำระเงินผ่านอาลีเพย์ ที่มีแนวโน้มขยายตัวไปยังร้านค้าในเมืองรองของประเทศไทย ยิ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคส่วนธุรกิจรายย่อยเอสเอ็มอีของไทย รวมถึงสะท้อนให้เห็นการกระจายตัวของกลุ่มนักท่องเที่ยวในเมืองหลักสู่เมืองรอง โดยความร่วมมือนี้จะสนับสนุนการใช้งานในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน และยังวางแผนที่จะขยายการให้บริการในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ที่ใช้จ่ายผ่านเครือข่ายผ่านอาลีเพย์ต่อไปในอนาคต

Advertisement

“ความร่วมมือนี้ ททท. ถือเป็นหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับประเทศรายแรกที่ได้เปิดตัว Alipay+ d-Hub แพลตฟอร์มดิจิทัลในแอพพลิเคชั่นอาลีเพย์พลัส ที่จะเข้ามาช่วยออกแบบการท่องเที่ยวตามความสนใจของผู้ใช้งาน ซึ่งจะมาพร้อมข้อมูลและฟังก์ชันการใช้งานที่จำเป็นต่อการเดินทางท่องเที่ยว ทั้งข้อมูลเส้นทางท่องเที่ยว ข้อมูลเชิงวัฒนธรรม ร้านค้าท้องถิ่น การเดินทาง และโปรโมชันสุดพิเศษ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนที่สนใจเข้าไปศึกษาข้อมูล เพื่อการวางแผนการท่องเที่ยวในไทย รวมถึงมี Amazing Thailand e-Card ช่วยเชื่อมโยงธุรกิจท้องถิ่นกับนักท่องเที่ยว เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ สร้างการรับรู้ ค้นพบข้อเสนอและโปรโมชันสุดพิเศษจากร้านค้ารายย่อยในกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วย” นายฉัททันต์ กล่าว

นายเอ็ดเวิร์ด หยู ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ บริษัท แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันมีร้านค้าที่รองรับการใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ครอบคลุมกว่า 400,000 แห่งทั่วประเทศไทย ทั้งร้านอาหารและเครื่องดื่ม สถานประกอบการเชิงสุขภาพ ห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยว และขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวหลัก ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา(ชลบุรี) เชียงใหม่ ภูเก็ต รวมไปถึงจังหวัดเมืองรอง เช่น นครพนม จันทบุรี ลำปาง เป็นต้น นอกจากนี้ อาลีเพย์ยังคงขยายความครอบคลุมร้านค้าในไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นชำระเงินระหว่างประเทศทั้ง 14 แอพพลิเคชั่น ซึ่งเป็นพันธมิตรของอาลีเพย์ จะสามารถชำระเงินได้อย่างราบรื่นทั่วไทย ช่วยสร้างความสุขและเติมเต็มประสบการณ์แก่นักท่องเที่ยวตลอดเส้นทางของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

Advertisement

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

    QR Code
    เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
    Line Image