บอร์ดรฟม.มีมติเอกฉันท์ ‘รณชิต’พ้นมลทิน ไม่มีความผิดวินัยร้ายแรง ให้กลับมาทำงานต่อ

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ในวันเดียวกัน ที่ประชุมมีการพิจารณากรณีคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงที่มีมติให้ไล่นายรณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษา รฟม.ออกจากตำแหน่ง โดยบอร์ด รฟม.มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายรณชิตไม่มีความผิดวินัยร้ายแรงตามที่มีการกล่าวหา แต่เห็นว่าเป็นความผิดวินัยเล็กน้อย มีเหตุอันควรให้ลดโทษ เนื่องจากที่ผ่านมาได้ประกอบคุณงามความดีไว้ โดยให้มาทำงานใน รฟม.ร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
“รฟม.จะมีการทำหนังสือว่ากล่าวตักเตือนและให้มีการงดโทษ โดยเรื่องดังกล่าวจะไม่มีการลงบันทึกในประวัติส่วนบุคคลของนายรณชิตแต่อย่างใด” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับนายรณชิตถูกคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เนื่องจากเมื่อครั้งนายรณชิตเป็นรักษาการผู้ว่าการ รฟม. ได้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม.คนปัจจุบันกับพวก เมื่อครั้งนายพีระยุทธเป็นรองผู้ว่าการ รฟม. หลังจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีหนังสือให้ รฟม.รายงานความคืบหน้ากรณี สตง.แจ้งให้ รฟม.ตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินการโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย-ท่าพระ ซึ่งนายพีระยุทธถูกตั้งกรรมการสอบวินัย เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่าโครงการดังกล่าวส่งผลให้ รฟม.เกิดความเสียหายจากการต้องเพิ่มมูลค่างานอีก 290 ล้านบาท และต้องขยายเวลาการก่อสร้างอีก 90 วันโดยไม่มีการแจ้งต่อบอร์ด รฟม.
ต่อมาเมื่อนายพีระยุทธขึ้นเป็นผู้ว่าการ รฟม.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายรณชิต โดยระบุข้อกล่าวหาว่า มีการปกปิดข้อเท็จจริง และทำหนังสือโต้ตอบกันไปมากับ สตง.กรณีการเปลี่ยนแปลงงาน ทำให้ รฟม.เกิดความเสียหาย 290 ล้านบาท โดยไม่มีการรายงานให้คณะกรรมการ รฟม.ทราบ ถือว่าเป็นการรายงานเท็จ จึงมีมูลว่าเป็นการกระทำที่ผิดวินัย กระทั่งคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.มีมติดังกล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image