‘จาตุรนต์’อัดไอเดีย สปท.ชง ‘คสช.-มท.’จัดคุมการเลือกตั้ง เสี่ยงไม่เป็นกลาง

แฟ้มภาพ

‘จาตุรนต์’อัดไอเดีย สปท.ชง ‘คสช.-มท.’จัดคุมการเลือกตั้ง เสี่ยงไม่เป็นกลาง ไม่เป็นธรรมสูง แนะทางออกที่ดี คสช.วางตัวเป็นกลาง เขียนกฎหมายลูก ไม่เน้นเปิดทางให้ได้นายกฯคนนอกได้ง่ายเกิน

เมื่อวันที่ 4 กันยายน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) จัดการเลือกตั้งและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดูแลความเรียบร้อยในช่วงเลือกตั้งว่า มันย้อนยุคไปไกลก่อนจะมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกิดขึ้น ที่ในยุคโน้นให้ มท.เป็นฝ่ายจัดการเลือกตั้ง ถ้ามีปัญหาใช้กระบวนการยุติธรรมปกติ คือ ตำรวจ อัยการ ศาล ซึ่งต่อมาพบว่ามีปัญหาความไม่เป็นกลางได้ง่าย เพราะข้าราชการก็จะฟังผู้บังคับบัญชาที่เป็นรัฐบาลอยู่ หรือผู้มีแนวโน้มจะมาเป็นรัฐบาล จึงให้มี
กกต.ขึ้น โดยให้ กกต.เป็นองค์กรอิสระ ส่วนการลงโทษผู้กระทำความผิด ก็พบว่าการใช้กระบวนการยุติธรรมปกติ โดยสถิติจะพบว่า มีการลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมายได้น้อยมาก จึงมาใช้กลไก กกต.ซึ่งมีอำนาจให้ใบเหลือง โดยให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยไม่ต้องมีหลักฐาน ไม่ต้องอาศัยพยานหลักฐานที่ชัดเจนให้มีการเลือกตั้งใหม่ได้ ก็พบว่ามีปัญหาไปอีกแบบหนึ่ง

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ข้อเสนอให้กลับไปให้ มท.จัดการเลือกตั้ง น่าจะมีปัญหาความไม่เป็นกลางสูงมาก และยังไม่รู้ว่ากระทรวงมหาดไทย จะไปใช้ครู ก ครู ข และ ครู ค ชี้แจงการเลือกตั้งด้วยหรือไม่ และยิ่งให้คสช.มาคุมการเลือกตั้งด้วย ก็ยิ่งมีความไม่เป็นกลางสูงขึ้นอีก และกลายเป็นการเกิดใช้อำนาจให้คุณให้โทษแก่นักการเมืองได้มากที่สุด

“แต่การเสนอความเห็นอย่างนี้ มีอยู่ 2 ส่วน การให้ คสช.มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดไปจนกว่ามีรัฐบาลใหม่ เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจึงเป็นการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นภายใต้กติกาที่ไม่ปกติ มีโอกาสที่การเลือกตั้งจะไม่มีเสรี และไม่เป็นธรรมได้มาก โดยเฉพาะถ้าให้ คสช.สามารถใช้อำนาจในการควบคุมการเลือกตั้ง และอีกส่วนคือ ปัญหาจากรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรีเป็นคนนอกได้ ซึ่งเคยมีการตั้งข้อสังเกตจากประวัติศาสตร์ของเราเองมาแล้วว่า เมื่อกำหนดให้นายกฯเป็นคนนอกได้ ก็จะเกิดความพยายามต่างๆ นานา เพื่อให้ได้นายกฯคนนอกจริงๆ พยายามใช้อำนาจต่างๆ เข้ามาให้คุณให้โทษในการเลือกตั้ง เพื่อบรรลุเป้าหมายให้ได้นายกฯคนนอก ตามที่เป็นจุดมุ่งหมายแต่ต้นในการร่างรัฐธรรมนูญ” นายจาตุรนต์กล่าว

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ทางที่ดีควรให้เป็นอำนาจขององค์อิสระอย่าง กกต.แต่ก็ต้องมีระบบตรวจสอบ กกต.เพื่อคานอำนาจ กกต.เพราะที่ผ่านมา มักมีการพูดกันอยู่เสมอว่ามีการซื้อเสียงกันทั้งบ้านทั้งเมือง และเรามี กกต.ซึ่งเป็นอิสระ ในการเลือกตั้งครั้งหลังๆ ก็ไม่ปรากฏว่า การเมืองเข้าไปแทรกแซงการทำงานของ กกต.ได้ แต่ก็มีปัญหาน่าคิดว่า เหตุใด กกต.ให้ใบเหลือง ใบแดง น้อยมาก ทั้งที่สังคมและคนทั่วไปเชื่อว่ามีการซื้อเสียงกันมาก ถ้าการที่ไม่มีการจับผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ เป็นปัญหาความบกพร่อง ความอ่อนแอของ กกต.หรือเกิดจากการที่ กกต.ทุจริตเสียเอง ก็ต้องหาวิธีแก้ แต่ทั้งนี้การปัญหาได้ถูกจุดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจคือ คสช.และตัวกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่จะออกกันมาก ที่พูดอย่างนี้เพราะตามบทเฉพาะกาล กกต.ไม่ค่อยได้อิสระที่แท้จริง คสช.ยังมีอำนาจเหนือทุกองค์กร รวมทั้ง กกต.ด้วย ถ้า คสช.ใช้อำนาจของตัวเองเข้ามาแทรกแซง กกต.เมื่อนั้น กกต.ก็หมดสภาพความเป็นองค์กรอิสระอย่างแท้จริง แล้วจะไม่มีเป็นอิสระอีกต่อไป

Advertisement

“ปัญหาตอนนี้คือระบบตามรัฐธรรมนูญมีปัญหามาก แต่ถ้าปัญหาอาจลดลงได้บ้าง ถ้า คสช.วางตัวเป็นกลาง และในการออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไม่เน้นทำให้เกิดนายกฯคนนอกมากจนเกินไป” นายจาตุรนต์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image