รถไฟชนรถเก๋งเละทั้งคัน คนขับสาหัส ส่วนทางกั้นรอส่งเสร็จมอบงาน

เมื่อเวลา 19.20 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งรถไฟชนรถยนต์บริเวณทางพาดรถไฟ ระหว่าง ต.นาข่า – ต.บ้านขาว อ.เมือง ร.ต.อ.จักรพงษ์ ต้องแต้ม ร้อยเวร สภ.เมืองอุดรธานี เดินทางออกไปสอบสวน พร้อมกับเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจย่อยนาข่า ที่เกิดเหตุเป็นทางพาดรถไฟ ที่การก่อสร้างเครื่องกั้นอัตโนมัติ และทำการทดสอบไปแล้ว เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มิเตอร์ไฟฟ้าได้รับการติดตั้งแล้ว แต่ยังไม่เปิดใช้งาน คานกั้นถูกถอดออกจากเครื่อง และไฟแสงสว่าง-ไฟเตือนไม่เปิดใช้งานพบรถเก๋งฟอร์ด เฟียส์ต้า สีแดง ทะเบียน กง-8911 เพชรบูรณ์ ถูกรถไฟขบวนรถเร็ว หนองคาย-กรุงเทพ ขบวนที่ 134 ชนเข้าที่หน้ารถด้านซ้ายพังยับเยิน กระจกหน้าแตกแต่ไม่หลุดออก กระเด็นจากทางพาดออกจากรางไปด้านขวา ตกลงข้างทางห่างราง 5 เมตร และห่างจากจุดชน 20 เมตร หน่วยกู้ชีพ รพ.ศูนย์อุดรธานี ได้ช่วยเหลือนำตัวนายเกียรติวิทย์ กองแก้ว อายุ 22 ปี อยู่เลขที่ 72/3 ม. 14 ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี คนขับรถออกมาส่ง รพ.ศูนย์อุดรธานี ในอาการหมดสติมีเลือดออกจากช่องหู แพทย์นำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน

สอบสวนทราบว่านายเกียรติวิทย์ กองแก้ว นักศึกษาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี ขับรถคันเกิดอุบัติเหตุมาส่งหลานชาย อายุ 10 ขวบ จากบ้านพักตนเองในตัวเมือง มาที่บ้านนาบัว ต.นากว้าง ห่างจากจุดเกิดอุบัติเหตุไม่มาก โดยเคยเดินทางผ่านทางพาดหลายครั้ง แต่ขณะขับรถออกมาคนเดียวเพื่อกลับบ้าน ก็มาประสบอุบัติเหตุ โดยบริเวณนี้เคยเกิดรถไฟชนมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ทุกครั้งไม่มีผู้เสียชีวิต เพียงได้รับบาดเจ็บเท่านั้น

สำหรับรถไฟขบวนรถเร็ว หนองคาย-กรุงเทพ ที่จอดห่างจากทางพาดรถไฟราว 1 กม. หลังจากพนักงานขับหัวรถจักร (พขร.) ลงจากรถมาพบพนักงานสอบสวน และตรวจสอบหัวรถจักร ได้รับอนุญาตให้ควบคุมหัวรถจักร เคลื่อนเข้าสถานีรถไฟอุดรธานี ที่อยู่ห่างไปประมาณ 10 กม. และนำผู้โดยสารสู่ปลายทางกรุงเทพฯ จากนั้นอีก 30 นาที รถไฟขบวนรถด่วน หนองคาย-กรุงเทพฯ ก็วิ่งผ่านทางพาดรถไฟบริเวณนี้อีกครั้ง โดยทางพาดรถไฟมีสภาพมืดมาก และแสงสว่างจากหัวรถจักรก็ไม่ทำให้ บริเวณทางพาดสว่างขึ้นเท่าที่ควร

นายสมหวัง พ่วงบางโพ รอง ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรฯได้เร่งรัดผู้รับเหมาสร้างที่กั้นทั้ง 7 จุด จนทำการทดสอบระบบไปแล้วทั้งหมด และได้ทำหนังสือขอให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดใช้เครื่องกั้นอัตโนมัติทั้งหมด ก่อนส่งรับมอบงานจากผู้รับเหมา ที่สัญญาจะสิ้นสุดสิ้นเดือนมีนาคมนี้ แต่การรถไฟยังไม่มีคำตอบเมื่อมาเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนอีก คงจะให้ทางป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เร่งทำหนังสือสอบถามไปยังทาง รฟท.อีกครั้ง

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อุดรธานีมีทางรถไฟผ่าน 189 กิโลเมตร มีจุดตัดทางรถไฟ 58 จุด มีที่กั้นเพียง 15 จุด ช่วงปี 58 เกิดอุบัติรถไฟชนรถ 5 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 6 ราย ทำให้ได้งบก่อสร้างที่กั้นอัตโนมัติ 7 จุด แต่ยังไม่ทันได้เปิดใช้ก็เกิดเหตุ รถไฟชนรถยนต์เสียชีวิต 1 ราย บริเวณทางพาดที่กำลังก่อสร้างเครื่องกั้น ทำให้ จ.อุดรธานี เร่งให้มีการเปิดใช้เครื่องกั้นเร็วที่สุด โดยสามารถเชื่อมไฟฟ้าเพื่อทดสอบระบบแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ จนมาเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image