ซีดีซียืนยันพื้นลามิเนตเสี่ยงมะเร็ง

รายงานผลทดสอบล่าสุดของสำนักงานเพื่อการป้องกันและควบคุมโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า พื้นไม้ลามิเนตสำหรับปูพื้นที่ซื้อจากบริษัท ลัมเบอร์ ลิควิเดเตอร์ส อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง สืบเนื่องจากมีสารฟอร์มัลดีไฮด์ที่เป็นส่วนผสมอยู่ในระดับสูง เมื่อระเหยออกมาอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อจมูก ตา และระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง โดยทางซีดีซีประเมินความเสี่ยงว่า สามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้ระหว่าง 6-30 รายจากจำนวนประชากร 100,000 ราย

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ด้วยความเสี่ยงของสารก่อมะเร็งจากพื้นไม้ลามิเนตของบริษัท ลัมเบอร์ ลิควิเดเตอร์ส ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายปลีกพื้นไม้ฮาร์ดวูดรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา แต่ประมาณการความเสี่ยงไว้ต่ำกว่าไม่น้อย รายงานใหม่ของซีดีซีซึ่งระบุว่าใช้การคำนวณความสูงของเพดานที่แม่นยำกว่ารายงานก่อนหน้านี้ ทำให้ได้ข้อมูลว่าผู้ที่ใช้พื้นไม้ลามิเนตบางส่วนจากบริษัท เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งมากกว่ารายงานแต่เดิมถึง 3 เท่าตัว

ลัมเบอร์ ลิควิเดเตอร์ส ตกเป็นข่าวอื้อฉาวและถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในหลายคดีมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา หลังจากรายการ ซิกซ์ตี้มินิท ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เปิดเผยผลการตรวจสอบแผ่นไม้พื้นลามิเนตที่ผลิตจากประเทศจีนและทางบริษัทนำเข้ามาจำหน่ายว่า มีปริมาณฟอร์มัลดีไฮด์เป็นส่วนผสมอยู่สูงกว่าที่อนุญาตให้มีได้ถึง 13 เท่า

ต่อมาบริษัทยุติการจำหน่ายไม้ลามิเนตที่ผลิตจากประเทศจีน แต่ยังยืนกรานว่าไม้ที่นำเข้ามาก่อนหน้านี้อยู่ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยทั้งหมด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image