ผู้อ่านข่าวสาร 65% ค้านเก็บแวตภาษีอีเพย์เมนต์

กรณีที่ “มติชนออนไลน์” สอบถามว่าร่างกฎหมายอีเพย์เมนต์ ไม่ได้เก็บภาษีเฉพาะแม่ค้าออนไลน์ แต่รวมถึงประชาชนที่มีการรับโอนเงินผ่านระบบออนไลน์ ก็ต้องเสียภาษีด้วย หากเข้าข่ายตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด ท่านเห็นด้วยหรือไม่ นั้นผู้อ่านข่าวสารร้อยละ 65 ไม่เห็นด้วยและร้อยละ 35 เห็นด้วย โดยมีมุมมองที่หลากหลาก อาทิ

  • เรื่องของเรื่อง คือ ทุกคนที่มีรายได้ ไม่ว่าจะขายของออนไลน์รึไม่ ก็ ต้องยื่นเสียภาษีอยู่แล้ว ใครรับของมาขายต่อในออนไลน์ก็ต้องจ่ายVat และหลักฐานที่ยื่นคำนวนภาษีก็มีชัดเจนว่าได้กำไรเท่าไหร่ แต่ภาษีออนไลน์เมื่อวานนั่งอ่านเนื้อหา คือ เขาเก็บทันที 3%จากยอดโอนทั้งหมดไม่ใช่เหรอครับ? คือ คิด3%จากต้นทุน+กำไร แล้วถ้าคนอื่นเขารับสินค้ามาขาย คิดกำไรน้อยๆ สมมุติแค่10%จากราคาสินค้า เขาจะเหลือเหรอครับ?? ไหนจะค่าโฆษณา ค่าส่งต่างๆอีก ไหนจะต้องจ่ายภาษีหลายทาง ผมอยากให้รัฐสนับสนุนการStart up ก่อน ถ้าจะเก็บภาษีก็ควรมีนโยบายสนับสนุนแนบมาด้วย วันนึงกฎหมายนี้ยังไงก็ต้องมี แต่มันควรเกิดขึ้นโดยสภาของประชาชน ทุกคนมีสิทธิเลือกผู้แทนเข้าไปอภิปรายรายละเอียดอย่างรอบด้าน เพื่อป้องกันจุดบกพร่องต่างๆที่อาจเกิดขึ้น และทำให้ประชาชนทุกคนสบายใจในเนื้อหากฎหมาย ไม่ใช่ให้คนกลุ่มเดียวผ่านกันโดยที่ประชาชนอภิปรายไม่ได้เลย แบบนี้ไม่ถูกต้องนะครับ
  • ยกเว้นภาษีให้พ่อค้าทุนใหญ่จากจีน ขูดรีดภาษีจากพ่อค้าคนไทยกันเอง 555 เป็นนายกฯนี่ไม่เห็นยากเลย เจอคนนอกปท.ตัวเล็กเลียบใบ้พูดไม่เป็น แต่คนในปท.พองตัวใหญ่ตะคอกกดหัวกันเองสบายใจจัง
  • มันจะซอกแซกกับเงินฝากในบัญชี ปชช เกินไปไหม ? กะเงินแค่ปีละ 2 ล้านเนี่ย ? ทีพวกมาเฟียโอนเงินกันเป็นร้อย ๆ ล้าน เป็นพันล้าน ไม่ไปส่องดูกันมั่งล่ะ ว่ามาจากไหน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image