เรียงคนมาเป็นข่าว วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564

เรียงคนมาเป็นข่าว

⦁…ซักฟอกกันเอาเป็นเอาตายมา 4 วัน แต่ผลงานของ “สภาผู้แทนราษฎร” เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับความรู้สึกนึกคิดที่มีต่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผลโหวตแม้จะมีรายละเอียดที่ทำให้ชวนฉงนถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังอยู่บ้าง แต่ข้อสังเกตทั้งหมดดูจะไม่ใช่มาจาก “สำนึก” ที่ว่า “ใครไว้ใจได้ ใครไว้ใจไม่ได้” แต่เป็นสะท้อนถึงการหักเหลี่ยมกันที่ “ผลประโยชน์เบื้องหลัง” เสียมากกว่า

⦁…หากเรียงกันตามเสียงที่ได้รับความไว้วางใจ อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นผู้ที่ “รัฐสภา” โอเคมากที่สุด ได้ไปถึง “275 เสียง” ได้จากฝ่ายรัฐบาลไปเต็มๆ แล้วผสมกับ “งูเห่า” ในพรรคก้าวไกลอีกจำนวนหนึ่ง รองลงมาเป็น
“ผู้มีคุณสมบัติ” แบบ ธรรมนัส พรหมเผ่า และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เท่ากัน คือ 274 เสียง แปลว่า “ใครไม่รักก็ว่าไป แต่ ส.ส.ในสภารัก” ให้รู้เสียบ้างว่า “รัฐบาลนี้ บารมีอยู่ที่ใคร”

⦁…คะแนนของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่ได้แค่ 268 เสียง เมื่อเปิดเผยและตรงไปตรงมาว่าถูก “ส.ส.พรรคพลังประชารัฐกลุ่มหนึ่ง” ไม่โหวตให้ ย่อมสาวไปถึงเบื้องลึกเบื้องหลังถึงที่เห็น “เบื้องหลังผลประโยชน์เกี่ยวกับสัมปทานรถไฟฟ้า” และเชื่อขนมกินได้ว่า เมื่อ “ศักดิ์สยาม” ยังมีอำนาจต่อไป ย่อมคาดเดาได้ว่า “เกมสั่งสอน” เที่ยวนี้จะต้องถูกตอบโต้ชนิดให้ “รู้หมู่รู้จ่า” กันไป ตามสไตล์การเมืองแบบ “ชิดชอบ”

Advertisement

⦁…ที่น่าติดตามอีกคนคือ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีหน้าใหม่ที่โชว์ทีเด็ดทีขาดได้เข้าตากรรมการ แต่กลับกลายเป็นว่าได้คะแนนไว้วางใจเพียง 263 เสียง อีหรอบนี้ย่อมมองเห็น “เกมสกัดดาวรุ่ง” ที่สะท้อนถึง “อนาคตทางการเมือง” ที่ต้องเตือนตัวด้วยตระหนักถึง “รู้หน้า ไม่รู้ใจ” ให้มากกว่าที่เป็นมา

⦁…ทั้งที่ถูกถล่มหนักหน่วง คนเดียวโดน “2 วัน-2 คืน” ติดต่อ แถมยังโดนซ้ำอีกเป็นระยะตลอดวันที่ 3 และ 4 ของการซักฟอก แต่ไม่มีผลทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สะดุ้งสะเทือนได้ เพราะผ่านฉลุย 272 เสียง เป็นคะแนนมาตรฐานเท่ากับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ นิพนธ์ บุญญามณี

⦁…เสียงที่โหวตให้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 268 เสียง ย่อมสะท้อนว่านับจากนี้ ในฐานะ “หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์” มีความจำเป็นจะต้องเช็กละเอียดว่า “อะไรเกิดขึ้น” ทั้งในมติของ “พรรคร่วมรัฐบาล” และภายใน “พรรคประชาธิปัตย์เอง” ขณะที่ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ที่ได้น้อยสุดคือ 258 เสียง ย่อมต้องได้คิดแล้วว่า “ราคาทางการเมืองของตัวเอง” ควรจะต่อรองกับ “ศูนย์กลางอำนาจ” ได้แค่ไหน

Advertisement

⦁…ไม่เพียง “พรรครัฐบาล” แต่ในฝ่ายค้านเอง ไม่ว่าจะเป็น “เพื่อไทย” หรือ “ก้าวไกล” ครั้งนี้ “ใครเป็นใคร” เห็นได้ชัดขึ้น “งูเห่า” บ้าง “งูเขียว” บ้าง ที่เลื้อยกันเพ่นพ่านอยู่ในพรรค จะจัดการอย่างไร ท่ามกลางแรงกดดันของประชาชน ซึ่งมองผ่าน “เสียงโหวต” ครั้งนี้แล้วน่าจะทวี “ความสิ้นหวังต่อการเมืองในระบบแบบนี้มากขึ้น”

ชโลทร

ลงนาม – ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสลิลรัตน์ พงษ์พานิช กก.ผจก. บจ.ซีพี-เมจิ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสามหลั่น จังหวัดสระบุรี ณ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรุงเทพฯ

ประกวดลายผ้า – สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ อัครชญ แก้วอาภรณ์ ผู้แทนที่ปรึกษาคณะกรรมการประกวดผ้าฯ และกุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารนิตยสารโว้ก ประเทศไทย แถลงข่าวการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี” โครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม

ร่วมมือ – จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดี มก.บางเขน ร่วมมือ สมหมาย เตชวาล อธิบกรมทรัพยากรธรณี อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี สร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมงานวิจัย ด้านธรณีศาสตร์ ธรณีวิทยาวิศวกรรม สิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์ ตอบโจทย์การพัฒนาเชิงพื้นที่แก่ชุมชน สังคมและเทศชาติ

มอบถุงยังชีพ – อลิสา สิริภูบาล ชมรมแม่บ้านหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาและคณะ ร่วมกับจิตอาสา 904 และจิตอาสาประชาชน มอบถุงยังชีพแก่พี่น้องในชุมชนหน้าท่าอากาศยานด้านใต้ ซอยวุฒิอากาศ 11 ดอนเมือง กรุงเทพฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 100 ครัวเรือน เมื่อเร็วๆ นี้

เปิดบัญชีออนไลน์ – นิรมาณ ไหลสาธิต รอง ผจก.ใหญ่, สุดฤทัย ทองสอง และ ดวงกมล พันธ์แก้ว ผจก.ภาคนครหลวง 1 ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ วราวุธ นาถประดิษฐ์ ปธ.จนท.บห.สายงานปฏิบัติการ และสีตลา ชาญวิเศษ ผจก.กลุ่มงานสื่อสารการตลาด บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) เปิดจุดให้บริการยืนยันตัวตน Be My ID ที่เคอรี่ เอ็กซ์เพรส เมื่อเร็วๆ นี้

สนับสนุน – ลาวัลย์ กันชาติ, รติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์ ผู้บริหาร บจ.เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย พร้อมด้วย รติ พันธุ์ทวี, เจษฎ์สุดา บัวเลิศ, วิทูร เลิศพนมวรรณ, ยุพิน ชัยวิกรัย, ลักขณา ลีละยุทธโยธิน, เยาวลักษณ์ ลิขิตวัฒนานุรักษ์, นพ.นพดล นพคุณ ร่วมสนับสนุนและให้กำลังใจศิลปินนักแสดงใน “สุนทราภรณ์เดอะมิวสิคัล ออนไลน์ คอนเสิร์ต” ณ สตูดิโอ เจ เอส แอล ลาดพร้าว 107 เมื่อเร็วๆ นี้

เสวนา – นิภาพร กุลสมบูรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา บมจ.ปิโก (ไทยแลนด์), รศ.ลัดดา ภู่เกียรติ ผอ.โรงเรียนสาธิตพัฒนา และเอริกา เมษินทรีย์ ผู้ก่อตั้ง Youth In Charge จัดงานเสวนาออนไลน์ Youth In Charge in ACTION! ครูใหญ่ไปต่อไม่รอแล้วนะ ณ บมจ.ปิโก (ไทยแลนด์) เมื่อเร็วๆ นี้

เปิดแคมเปญ – ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ Head of commercialization บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา, รุ่งทิวา ไชยพัฒนะพฤกษ์ Assistant Vice President, Credit Card Usage & Installment Plan ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดแคมเปญ “กินข้าวกันมั้ย กับบัตรเครดิต SCB @ CentralWorld กินที่ร้านหรือหิ้วกลับบ้านก็คุ้ม” เมื่อเร็วๆ นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image