ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ‘เล่นกับลูก’ เสริมพัฒนาการ

เล่นกับลูก

ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ‘เล่นกับลูก’ เสริมพัฒนาการ

  โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ทำให้กระทรวงศึกษาธิการเลื่อนเปิดเทมอไปวันที่ 1 มิถุนายน คงจะดีไม่น้อย หากผู้ปกครองจะใช้ช่วงเวลานี้ “เล่นกับลูก” ผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย หรือที่เรียกว่า Active Play ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ สนุกและได้รับประโยชน์ 3 ประการคือ พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสังคม พัฒนาทักษะที่จำเป็นตามช่วงวันและกระตุ้นการเรียนรู้ และเสริมความแข็งแรงและป้องกันภาวะโรคอ้วนในเด็ก แถมยังทำได้ง่ายที่บ้าน

ซึ่ง “คู่มือกิจกรรมทางกายประจำบ้าน” โดย ศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกันจัดทำขึ้น แนะนำไว้หลากหลายกิจกรรม อาทิ

เกมเหยียบลูกโป่ง และวิ่งไล่จับหรือแปะแข็ง ที่สามารถทำได้ที่บ้าน เล่นกับสมาชิกในครอบครัว ส่งเสริมให้เด็กๆ เรียนรู้กติกา แพ้-ชนะ และแสดงทางอารมณ์ที่มีต่อกิจกรรม ทั้งยังช่วยให้เด็กมีการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและระบบหัวใจไหลเวียนเลือดทำงานมากขึ้น โดยควรทำกิจกรรมอย่างน้อย 20-30 นาทีเพื่อให้เกิดกิจกรรมทางกายอันมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

เล่นกับลูก
เล่นกับลูก

กิจกรรมบทบาทสมมติ ให้เด็กเลือกบทบาทด้วยตัวเอง ทำให้เกิดการเรียนรู้ ใช้อารมณ์ ความคิด ความจำ และความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไม่จำกัดเวลา

Advertisement

การทำสวน ซึ่งผู้ปกครองสามารถทำไปกับเด็กได้ จะทำให้เด็กเรียนรู้การหยิบจับ ยกของต่างๆ ทั้งยังช่วยให้ผ่อนคลาย อารมณ์ดี และเรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย

ขณะเดียวกันเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นตามช่วงวัย ผู้ปกครองสามารถชวนเด็กๆ ทำกิจกรรม ดังนี้ ยืนขาเดียวเก็บของ โดยเลือกของเล่นหรือของใช้ที่มีอยู่ในบ้าน เริ่มจากให้เด็กๆ หยิบของไปวางตามจุดโดยยืนขาเดียวสลับกับอีกข้าง จะช่วยเสริมสร้างความสมดุลของร่างกายและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาได้

เล่นกับลูก
เล่นกับลูก
เล่นกับลูก

หรือจะเป็นการเต้นเข้าจังหวะ เปิดจอทีวีออนไลน์ เต้นตามผู้นำเต้น ซึ่งกิจกรรมนี้จะฝึกทักษะการทำงานของระแบบประสาทและกล้ามเนื้อให้สัมพันธ์กัน จากการฟัง มอง และกล้ามเนื้อร่างกายให้เข้าจังหวะเพลง ซึ่งในการเต้นจะมีการกระโดดเบาๆ อยู่ตลอดเวลา จะช่วยให้มวลกระดูกหนาแน่น ส่งผลต่อการเจริญเติบโตและความสูงของเด็กด้วย

Advertisement

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการละเล่นตารางเก้าช่อง ร้องคาราโอเกะที่บ้าน การขว้างบอล การว่ายน้ำ แบดมินตัน กระโดดเชือด ปั่นจักรยาน และวิ่ง ที่ผู้ปกครองสามารถสอน และเล่นไปกับลูกได้อย่างสนุกสนาน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ที่สำคัญเด็กๆ จะได้ห่างจากภาวะติดจอใส หรือ ติดมือถือด้วย

 เล่นกับลูก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image