ผู้หญิงกับไอที : โดย ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์

อเล็กซานดรา ไรช์

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นวันสตรีสากล ถือเป็นวาระสำคัญสำหรับทุกภาคส่วนของสังคมทั่วโลกได้หันมาทบทวนอีกครั้งว่า ที่ผ่านมา เราปฏิบัติต่อผู้หญิงของเราอย่างเสมอภาคและเสมอเหมือนกับที่เราปฏิบัติต่อผู้ชายของเราหรือไม่

ผู้หญิงได้รับโอกาสเหมือนๆ กับที่ผู้ชายได้รับโอกาสหรือเปล่า ฯลฯ คำตอบโดยรวมๆ ก็คือยังคงไม่เป็นเช่นนั้นครับ รวมทั้งในแวดวงไอทีที่จะว่าไปแล้ว ความเป็นผู้หญิงและผู้ชายไม่ได้ก่อให้เกิดความแตกต่างกันเกิดขึ้นแต่อย่างใด

แม้แต่ผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จในแวดวงไอที โทรคมนาคม อย่าง อเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ยังยอมรับว่าความเท่าเทียมทางเพศในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและโทรคมนาคมเป็นประเด็นที่ได้รับการถกเถียงเป็นวงกว้างในระดับโลก เนื่องจากจำนวนเพศหญิงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยียังมีสัดส่วนที่น้อย

คุณไรช์ให้เหตุผลเอาไว้ว่า เป็นเพราะอัตราการเข้าถึงเทคโนโลยีของเพศหญิง ขาดการสนับสนุนของภาครัฐ การขาดแบบอย่างในตลาดแรงงาน

Advertisement

เพื่อลดช่องว่างดังกล่าวให้เหลือน้อยลงให้ได้มากที่สุด คุณไรช์นำเสนอ “ทักษะ” เชิงอาชีพ 6 อย่างเอาไว้ให้ “รัฐบาล มหาวิทยาลัยและเอกชน” ได้พิจารณาสนับสนุน ส่งเสริม ให้เกิดการเรียนรู้ ความชำนาญ เป็นการลดช่องว่างระหว่างเพศในแวดวงเทคโนโลยีลง

6 ทักษะที่ว่า มีดังนี้ครับ

1.ความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์ (Computer literacy) เป็นจุดเริ่มต้นที่ก่อให้เกิดทักษะทางดิจิทัลแก่ผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นบันไดก้าวแรกในการก้าวสู่สายอาชีพทางเทคโนโลยีชั้นสูงต่อไป นอกจากนี้ การใช้อินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนยังก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและผู้หญิง ดังนั้น การมีความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์ไอทีและความสามารถในการจำแนกความแตกต่างของเทคโนโลยีต่างๆ ได้

Advertisement

2.โปรแกรมมิ่ง (Programming) เป็นทักษะสำคัญในยุคดิจิทัลที่มีความต้องการสูงในตลาดแรงงาน ซึ่งในสหรัฐอเมริกา รายได้ของโปรแกรมเมอร์สูงถึงปีละ 62,860-106,580 ดอลลาร์ต่อปี และที่สำคัญทักษะโปรแกรมมิ่งสามารถฝึกฝนและเรียนรู้ได้จากคอร์สออนไลน์ต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องมีปริญญาในระดับมหาวิทยาลัยรับรอง

3.ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เป็นทักษะที่มีความสำคัญและมีความต้องการอย่างมากในตลาด เนื่องจากเทคโนโลยี Smart Home ต่างๆ รวมถึงยานยนต์ไร้คนขับกำลังได้รับการพัฒนาอย่างก้าวหน้าในทุกปีๆ ซึ่งทักษะที่เกี่ยวเนื่องกับปัญญาประดิษฐ์ ได้แก่ Machine learning, Deep learning และระบบประมวลภาษาธรรมชาติ (NLP)

4.เทคโนโลยีเสมือน (Virtual Reality: VR) กำลังเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการใช้งานอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมบันเทิงและการแพทย์ การเข้าใจเทคโนโลยีดังกล่าว จะช่วยพัฒนากลยุทธ์และโมเดลทางธุรกิจ ตลอดจนโซลูชั่นใหม่ๆ ในอนาคต ซึ่งผู้หญิงสามารถร่วมกำหนดทิศทางไม่ว่าจะเป็นด้านโปรแกรมมิ่ง กลยุทธ์ทางธุรกิจ และการตลาด

5.วิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) เป็นศาสตร์ที่ต้องการอย่างมากในตลาดแรงงาน เพื่อประโยชน์ในการทราบความต้องการของลูกค้าและตลาด นอกจากนี้ ยังมีการนำวิทยาศาสตร์ข้อมูลมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมอีกด้วย

6.การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ถือเป็นทักษะสำคัญในยุคดิจิทัล เนื่องจากการทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัลมีปริมาณมากขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคหันไปใช้สื่อดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้น ทักษะที่เกี่ยวกับการตลาดดิจิทัลจึงมีความสำคัญอย่างมาก เช่น SEO Content marketing Video search Video content Conversion optimization เป็นต้น

ข้อที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ ทักษะและอาชีพทั้ง 6 นี้ ไม่เพียงผู้หญิงก็ทำได้ไม่ต่างจากผู้ชาย และบางอย่าง อาทิ การตลาดดิจิทัลผู้หญิงอาจทำได้ดีกว่าผู้ชายด้วยซ้ำไปเท่านั้น ยังเป็นทักษะและอาชีพที่ “มีอนาคต” และให้ผลตอบแทนสูงอีกต่างหาก

ผมจึงหวังว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้หญิงทุกคน จะนำข้อเสนอเหล่านี้ไปพิจารณา โดยส่วนตัวเชื่อว่า ขอเพียงตั้งใจและมุ่งมั่น ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายล้วนบรรลุทักษะและอาชีพเหล่านี้ได้ด้วยกันทั้งสิ้น

ขอขอบคุณ อเล็กซานดรา ไรช์ แทนผู้หญิงทุกคนไว้ ณ ที่นี้ครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image