บทนำ : ศึกษาให้ชัดก่อน

บทนำ : ศึกษาให้ชัดก่อน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เตือนว่า ช่วงที่ผ่านมามีคนไทยประสบปัญหาระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศ เช่น การถูกส่งตัวกลับประเทศ หรือถูกจับกุมตัวดำเนินคดีในต่างประเทศ ดังนั้น ขอย้ำเตือนให้คนไทยศึกษาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก่อนเดินทางไปประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปัจจุบันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย และคนไทยมีแนวโน้มเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ

นายธานีกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นว่า 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ปฏิเสธการเข้าเมืองของคนไทย 2 เที่ยวบินในเวลาใกล้เคียงกัน รวมถึงมีกรณีปลีกย่อยอีกมาก เนื่องจากเป็นไปได้ที่คนไทยเหล่านี้น่าจะมุ่งลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศขอเตือนชาวไทยให้ระวังการเข้าเมืองผิดกฎหมาย อาจถูกลงโทษทั้งปรับและจำคุก ขอให้ศึกษาข้อมูล กฎระเบียบการเข้าเมืองโดยละเอียด และผู้ที่อยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายไม่ต้องโทษคดีอาญา ได้รับวัคซีนโควิดเข็มที่สามภายในวันที่ 30 เมษายน 2565 ซึ่งเดินทางออกจากเกาหลีใต้ภายใน 31 ตุลาคม 2565 จะได้รับการยกเว้นค่าปรับและไม่ถูกบรรจุชื่อในบุคคลต้องห้ามเข้าเกาหลีใต้ โดยให้ไปรายงานตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันก่อนการเดินทาง

นายธานีย้ำอีกว่า คนไทยที่อาจนำกัญชา กัญชง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของพืชดังกล่าวไปต่างประเทศอาจถูกลงโทษตามกฎหมายของประเทศนั้น ตั้งแต่ปรับเงิน เนรเทศ จำคุกตลอดชีวิต ไปถึงประหารชีวิต กรณีที่ประสงค์ไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะตะวันออกกลาง ให้ระวังการชวนไปนวดแผนไทย หรือสปา โดยอ้างว่าไม่ต้องแสดงหนังสือเดินทางและวีซ่า ขอย้ำว่า การเข้าไปทำงานรูปแบบนี้ จะไม่ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายใดๆ หากถูกโกง ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกบังคับค้าประเวณี หรือถูกกักบริเวณ เนื่องจากเป็นการลักลอบทำงานโดยใช้วีซ่าผิดประเภท

Advertisement

เนื่องจากขณะนี้ประเทศต่างๆ เปิดประเทศ อาจต้องการแรงงาน หรือผู้มีความรู้ในแขนงอาชีพต่างๆ แต่การเข้าเมือง มีระบบระเบียบที่ต้องศึกษา คำเตือนจากกระทรวงการต่างประเทศ เป็นข้อมูลที่ควรศึกษา หน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อ หรือต้องสูญเสียทรัพย์สินหรือโอกาสในการทำอาชีพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image