บทนำ : แผนสู้ภัยธรรมชาติ

แผนสู้ภัยธรรมชาติ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยล่าสุดว่า ประเทศไทยยังคงมีอุทกภัยใน 6 จังหวัด จาก 35 จังหวัด ที่เคยประสบอุทกภัย มาตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2566 ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี และยะลา ภาพรวมทั้งหมดน้ำลดลงโดยสรุปกระทบ 21 อำเภอ 93 ตำบล 532 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 13,916 ครัวเรือน

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายสภาพอากาศเดือนตุลาคม 2566 เป็นช่วงเปลี่ยนจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ช่วงต้นและกลางเดือนบริเวณประเทศไทยตอนบนลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ และมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้าเป็นระยะๆ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสาน ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง

แม้ภาพรวม ฝนลดลง สภาพน้ำท่วมลดลงแล้วแต่อีกหลายพื้นที่ยังประสบปัญหา อาทิ ในภาคกลาง แม่น้ำเจ้าพระยาไหลแรงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กระชังปลาริมแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดอ่างทอง ปลาน็อกน้ำตาย หลังจากฝนตกต่อเนื่องในภาคเหนือตอนบน เขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท ระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน ชาวบ้านที่อยู่ริมนอกคันป้องกันน้ำในพื้นที่ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก และพื้นที่ริมแม่น้ำน้อย ตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ ได้รับผลกระทบแล้ว

Advertisement

นอกจากนี้ ยังมีน้ำท่วมบางจังหวัดภาคอีสาน รวมถึงนครราชสีมา เกิดน้ำท่วมแหล่งท่องเที่ยว ไทรงามยักษ์ ริมลำน้ำมูล บริเวณบ้านใหม่ หมู่ 12 ตำบลท่าช้าง รวมถึงน้ำป่าไหลหลากในจังหวัดภาคเหนือ ถือว่า สถานการณ์น้ำท่วมในช่วงรอยต่อฤดูกาลยังเป็นปัญหาน่าหนักใจ รัฐบาลและภาคราชการจะต้องเอาใจใส่ติดตามอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญ คือ น่าจะต้องทบทวนแผนการบริหารจัดการน้ำในระดับทั่วประเทศอย่างจริงจัง เพื่อมิให้ขาดแคลนน้ำในฤดูเพาะปลูก ฤดูแล้ง และป้องกันน้ำท่วมอย่างได้ผลในฤดูฝน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image