สถานีคิดเลขที่ 12 : เปลี่ยนแปลง?

สถานีคิดเลขที่ 12 : เปลี่ยนแปลง? ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จังหวัดลำปาง

สถานีคิดเลขที่ 12 : เปลี่ยนแปลง?

ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ด้วยเหตุ วัฒนา สิทธิวัง อดีต ส.ส.เขต 4 ลำปาง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถูก กกต.แจกใบเหลือง ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ “วัฒนา สิทธิวัง” ขอแก้มืออีกครั้ง แต่ย้ายมาลงรับสมัครเลือกตั้งในนามพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรค ศท. นำสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ด้วยตัวเอง ก่อนการเลือกตั้งหลายฝ่ายมองตรงกันว่า “วัฒนา” จากพรรค ศท. น่าจะเข้าป้ายชนะการเลือกตั้งอย่างไม่มีปัญหา แต่ผลที่ออกมากลับเกิดปรากฏการณ์ จะเรียกว่า “พลิกล็อก” หรือ “แลนด์สไลด์”

ก็แล้วแต่ว่าใครจะให้คำนิยาม เมื่อ เดชทวี ศรีวิชัย ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคเสรีรวมไทย (สร.) พลิกเอาชนะ “วัฒนา” ไปได้ด้วยคะแนนทิ้งห่างขาดลอย 55,638 ต่อ 30,451 คะแนน ส่งผลให้ทั้งแกนนำพรรค ศท. ต้องกลับมาถอดบทเรียนในความพ่ายแพ้ครั้งนี้

Advertisement

โดย ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับในความปราชัยการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ไว้อย่างน่าคิดว่า

“ผมขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่สนับสนุนพรรคเศรษฐกิจไทย และขอแสดงความยินดีกับพรรคเสรีรวมไทย ที่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องชาวลำปาง ผมเข้าใจแล้วว่าพี่น้องประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลงและผมก็พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกันครับ”

ซึ่งตรงกับนักวิเคราะห์ทางการเมืองหลายคนที่มองว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 4 จ.ลำปาง จะเรียกว่า “ลำปางโมเดล” หรือไม่นั้น คือ สัญญาณที่ประชาชนส่งผ่านการเลือกตั้งที่อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลง ได้ผู้แทนที่จะเข้าไปทำหน้าที่บริหารประเทศ

Advertisement

ที่ประชาชนได้แสดงเจตจำนง ผ่านการเลือกตั้งเข้าไปทำหน้าที่ ซึ่งคำตอบ อาจจะดีหรือไม่ดีกว่ารัฐบาลชุดปัจจุบัน คงไม่มีใครให้คำตอบได้ สำหรับผลการเลือกตั้งซ่อมที่ออกมานั้น ถ้าอยากได้คำตอบที่ตรงกับความเป็นจริงก็ต้องไปสอบถาม พี่น้องประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวลำปาง เขต 4 ทั้ง 161,378 คน จะเป็นผู้ให้คำตอบได้ดีที่สุดถึงผลการเลือกตั้งที่ออกมาว่า พวกเขาอยากเปลี่ยนแปลงจริงหรือไม่ และอยากเปลี่ยนแปลงไปถึงระดับไหน

จริงอยู่ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 4 จ.ลำปาง อาจเป็นเพียง 1 เขต ของ 1 จังหวัดยังไม่สามารถสะท้อนภาพได้ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ หากผู้มีอำนาจปัจจุบันจะมองเช่นนี้ย่อมสามารถมองได้ แต่ในสภาพความเป็นจริงของทุกพื้นที่ ประชาชนต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจที่หนักหน่วง ค่าครองชีพราคาแพง อันเนื่องมาจากสภาวะเงินเฟ้อ

ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งได้แต่รอเพียงว่ารัฐบาลจะมีแนวทาง หรือมาตรการใดออกมาให้ประชาชนจับต้องได้ หรือจะยอมรับว่าทำได้ดีที่สุดได้เท่านี้ ก็บอกกับพี่น้องประชาชนให้เข้าใจในขีดจำกัดของรัฐบาล ส่วนชาวบ้านจะเข้าใจหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่อง

ทุกอย่างที่ผู้บริหารประเทศชุดปัจจุบัน สื่อสารออกมาสู่ประชาชน ทั้งผลงาน คำพูด และการกระทำ จะเป็นข้อมูลที่พี่น้องประชาชนนำมาสังเคราะห์เพื่อหาคำตอบสุดท้ายให้กับตัวเอง ผ่านการเลือกตั้งครั้งต่อไปว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไร หรือไม่

โดยมีความหวัง อนาคต ของประชาชน และประเทศฝากไว้ในอีก 4 ปีข้างหน้า

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image