สถานีคิดเลขที่ 12 : ไม่ขาดแคลนผู้นำ

สถานีคิดเลขที่ 12 : ไม่ขาดแคลนผู้นำ ช่วงกว่าหนึ่งเดือนที่ศาลรัฐธรรมนูญ

สถานีคิดเลขที่ 12 : ไม่ขาดแคลนผู้นำ

ช่วงกว่าหนึ่งเดือนที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยุติการปฏิบัติหน้าที่นายกฯ เป็นการชั่วคราวนับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ไปจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยกรณีดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปีหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในกรณีดังกล่าววันที่ 30 กันยายนนี้

ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในกรณี พล.อ.ประยุทธ์ถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่นายกฯเป็นการชั่วคราวจะพบว่า บริหารราชการแผ่นดินไม่ได้สะดุดหยุดลงตามไปด้วย เนื่องด้วยกลไกทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายราชการยังเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศต่อไปได้

อย่างตำแหน่งนายกฯ ยังมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกฯ ได้อย่างไร้ปัญหา ในการประสานกับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างไม่มีรอยต่อ

Advertisement

จะเห็นว่าในทางการเมืองและกลไกตามระบอบประชาธิปไตย ในทุกห้วงเวลาจะมีบุคคลที่เสนอตัวพร้อมเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งผู้นำประเทศ ให้พี่น้องประชาชนได้ตัดสินใจผ่านการเลือกตั้งตามวาระในทุกๆ 4 ปี

อย่างล่าสุด ผลสำรวจความคิดเห็นของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) หรือ “นิด้าโพล” เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนระหว่างวันที่ 15-21 กันยายนที่ผ่านมา ในหัวข้อ บุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ แม้อันดับ 1ร้อยละ 24.16 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้

อันดับ 2 ร้อยละ 21.60 ระบุว่า เป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทยอันดับ 3 ร้อยละ 10.56 ระบุว่า เป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อันดับ 4 ร้อยละ 10.12 ระบุว่า เป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อันดับ 5 ร้อยละ 9.12 ระบุว่า เป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ด้วยเหตุผลและความชอบที่แตกต่างกันไป

Advertisement

นอกจากนี้ ยังมีชื่อของผู้นำอีกหลายพรรค ที่พร้อมจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ เป็นอีกตัวเลือกให้กับประชาชน ในตำแหน่งผู้นำประเทศ

ทั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายกรณ์ จาติกวณิช กรรมการบริหารพรรคชาติพัฒนากล้า และอาจจะมีบุคคลระดับดี เด่น ดัง มีความรู้ความสามารถ อีกหลายคน พร้อมจะเปิดตัว เมื่อถึงเวลาเหมาะสมในการเสนอตัวมาให้ประชาชนเลือกมาทำหน้าที่ผู้นำประเทศ

หากให้ประชาชนได้มีโอกาสเลือกผู้นำ ตามกลไกของระบอบประชาธิปไตย ในการเลือกตั้งตามวาระ 4 ปี จะเห็นว่าประเทศไม่เคยขาดแคลนผู้นำ เพราะประชาชนสามารถเลือกผู้นำเข้ามาทำหน้าที่ได้ในทุกช่วงเวลา

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image