สถานีคิดเลขที่ 12 : ฟื้นเรตติ้ง

สถานีคิดเลขที่ 12 : ฟื้นเรตติ้ง มติคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก

สถานีคิดเลขที่ 12 : ฟื้นเรตติ้ง

มติคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง วินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ขาดคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรี กรณียังไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสี่

โดยเสียงข้างมากคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า การดำรงตำแหน่งนายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2560 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560

หาก พล.อ.ประยุทธ์ ประคองรัฐนาวาพรรคร่วมรัฐบาลไปจนครบวาระ 4 ปี ซึ่งตามปฏิทิน คือ วันที่ 23 มีนาคม 2566 ก็ย่อมเป็นไปได้

Advertisement

เพราะปัจจัยและเงื่อนไขจากการเมืองภายนอก แทบจะไร้เงื่อนไขที่จะส่งผลให้รัฐบาลอยู่ไม่ครบวาระ เหตุที่รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบวาระ ปัจจัยหลัก คือ ปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง ทั้งเรื่องร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่พรรคภูมิใจไทยเป็นผู้เสนอเข้าสภา แต่เกิดความเห็นแย้งในเนื้อหาสาระของร่าง พ.ร.บ. ของพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จนถูกตีกลับต้องถอนร่างฯกลับไปแก้ไขใหม่ ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาในเดือนพฤศจิกายน พรรค ภท.จะต้องเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เข้าสู่ที่ประชุมสภาอีกครั้ง ต้องจับตาว่าประเด็นเรื่องร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะเป็นอีกเงื่อนไขให้การเมืองระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลปะทุขึ้นอีกครั้งหรือไม่

เพราะช่วงปลายสมัยของรัฐบาล ทุกพรรคร่วมต่างต้องเร่งหาเสียง สร้างคะแนนนิยมให้เกิดขึ้นกับแต่ละพรรคมากที่สุด ความเกรงอก เกรงใจที่มีให้กันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลย่อมจะน้อยลงเป็นธรรมดา จึงอยู่ที่ฝีมือของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ จะโชว์บทผู้นำรัฐบาล ประคองสถานการณ์ทางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาลเดินหน้าไปต่อได้แค่ไหน

Advertisement

อีกหนึ่งเงื่อนไขที่หนีไม่พ้น ด้วยคำวินิจฉัยต่อการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เริ่มนับวาระตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2560 มีผลบังคับใช้ หากพล.อ.ประยุทธ์จะไปต่อในทางการเมือง ในตำแหน่งนายกฯ ก็จะดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปี ในปี 2568

เข้าใจง่ายๆ หากมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป หากยึดตามปฏิทินของ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คือ วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 และ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับฉันทามติให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ อีกครั้ง จะดำรงตำแหน่งได้ถึงปี 2568 หรือได้เพียง 2 ปี ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ จึงเป็นโจทย์ของแต่ละพรรคการเมืองที่จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯอีกสมัยว่าจะหาเสียงกันด้วยวิธีการใด

เหนือสิ่งอื่นใดหาก พล.อ.ประยุทธ์ จะไปต่อในทางการเมืองในตำแหน่งนายกฯอีกสมัย คงต้องงัดทุกกลยุทธ์เพื่อฟื้นทั้งความเชื่อมั่นและเรตติ้งต่อตัว พล.อ.ประยุทธ์ ให้ดีมากพอที่จะชนะใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งหน้า

จะด้วยวิธีการปรับคณะรัฐมนตรี เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจปากท้องให้กับประชาชน หรือจะเป็นการปรับลุคการทำงานใหม่

ก็เป็นโจทย์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องหาคำตอบด้วยตัวเอง

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image