เชฟโรเลตใช้เทคโนฯเสมือนจริง : ออกแบบภายใน ‘เทรลเบลเซอร์’

ทิม เกรก ผู้จัดการฝ่ายออกแบบตกแต่งภายในของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เปิดเผยว่า จากความจำเป็นที่ต้องการจะยกระดับการออกแบบยนตรกรรมระดับโลก การใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูงนั้นจึงทวีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางตลาดรถยนต์อเนกประสงค์หรือเอสยูวีที่มีการแข่งขันสูง เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่จะนิยมเลือกรถเอสยูวี ด้วยเหตุผลหลายประการ ได้แก่ ความอเนกประสงค์ของที่นั่งปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ รองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง และยังมีพื้นที่ในการเก็บสัมภาระเพิ่มขึ้น รวมถึงเหตุผลอื่นๆ ในการเลือกซื้อรถยนต์อเนกประสงค์หรือเอสยูวี

เชฟโรเลตได้นำเสนอ เทรลเบลเซอร์ รถเอสยูวี สไตล์อเมริกัน เนื่องจากแนวโน้มความต้องการใช้งานรถยนต์ของลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เปลี่ยนแปลงไป จากเดิมนิยมใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไปสู่การใช้รถเอสยูวีมากขึ้น สอดคล้องกับเทรนด์ทั่วโลก พบว่ายอดขายรถยนต์อเนกประสงค์หรือเอสยูวีมีเพิ่มขึ้นมากกว่า 7 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ปี 2554 ขณะที่ยอดขายรถยนต์นั่งลดลง 4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน

ทิม เกรก กล่าวว่า เชฟโรเลตออกแบบภายในห้องโดยสาร ในส่วนของช่องเก็บของในบริเวณที่นั่งทั้งหมดเพื่อให้ลูกค้าสามารถนำสัมภาระติดตัวไปได้อย่างสะดวก เช่น เครื่องดื่ม โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต กระเป๋า และของเล่นเด็กๆ สามารถพกติดตัวไปได้ง่าย นอกจากนี้ ยังออกแบบพื้นที่จัดเก็บสัมภาระให้กว้างที่สุด สามารถเปิดได้จากทั้งด้านข้างและด้านบน รวมถึงมีการออกแบบพื้นสำหรับเลื่อนสิ่งของเข้า-ออกภายในรถได้สะดวก สามารถบรรทุกสิ่งของอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางหลายใบ อุปกรณ์ตั้งแคมป์ หรืออุปกรณ์กีฬา ด้วยขนาดของพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลังกว้างขวางและเปิดได้กว้าง ส่วนเบาะนั่งแบบสามแถวของเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ พับเก็บได้ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ออกแบบที่นั่งเป็นแบบโรงละคร หรือแบบเธียเตอร์ สไตล์ เพื่อให้ผู้โดยสารในเบาะแถวที่สองและสามมองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบได้ดีขึ้น มีช่องระบบปรับอากาศควบคุมแบบแยกอิสระสำหรับผู้โดยสารในเบาะแถวที่สาม

Advertisement

ในช่วงเริ่มต้นโครงการดังกล่าว เชฟโรเลตได้นำแนวคิดการออกแบบภายในรถยนต์มานำเสนอให้แก่กลุ่มลูกค้าเฉพาะ นำมาสู่การเปิดตัว ชุดอุปกรณ์ตกแต่ง ฟีนิกซ์ อิดิชั่น (Phoenix Edition) สำหรับเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ ในประเทศไทยโดยเฉพาะ มีทั้งอุปกรณ์สำหรับตกแต่งภายในและภายนอกใหม่ ในระหว่างการออกแบบทีมออกแบบรถยนต์ของเชฟโรเลตได้ใช้เครื่องมือดิจิทัล ช่วยสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบภายในกับโครงสร้างให้ลงตัวมากที่สุด โดยนำส่วนไม่จำเป็นออกไปจากห้องโดยสาร เพื่อให้นักออกแบบสามารถใส่ช่องเก็บสัมภาระและลูกเล่นต่างๆ ได้มากขึ้น ทั้งหมดนี้ได้ถูกดำเนินการมาตั้งแต่การเริ่มออกแบบรถยนต์แล้ว ทุกกระบวนการค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร จนมั่นใจและกลายมาเป็นแนวคิดของการออกแบบภายในที่ลงตัว

สำหรับชุดเครื่องมือดิจิทัลที่เชฟโรเลตใช้นั้น ประกอบไปด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขั้นสูง เพื่อสร้างแบบจำลองร่างกายของมนุษย์ตามหลักกายศาสตร์ และระบบสภาวะแวดล้อมเสมือนจริงแบบสามมิติ (3D Cave Automated Virtual) ทีมนักออกแบบใช้เครื่องมือคำนวณพื้นที่ เป็นอุปกรณ์พิเศษเฉพาะของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ในการวิเคราะห์ข้อมูลการรับรู้ของลูกค้าในเรื่องความกว้างของห้องโดยสาร และจำลองแบบร่างกายของมนุษย์ เพื่อออกแบบห้องโดยสารที่รองรับผู้ขับขี่ที่มีรูปร่างแตกต่างกัน ตลอดจนรองรับทุกอิริยาบถของผู้ขับขี่ นอกจากนั้น ระบบสภาวะแวดล้อมเสมือนจริงแบบสามมิติยังช่วยออกแบบการประเมินจุดบอดการสะท้อนและการมองเห็นวัตถุภายในและภายนอกรถ

Advertisement

ทีมนักออกแบบของเชฟโรเลตยังใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในการสร้างชิ้นส่วนต้นแบบที่ผลิตจากผงหรือเรซินเหลว โดยการใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ ร่วมกับข้อมูลทางคณิตศาสตร์และเลเซอร์ดิจิทัล ทำให้นักออกแบบสามารถเห็น สัมผัส และทดสอบชิ้นส่วนและระบบแต่ละชิ้นได้ทันทีและมีความแม่นยำ โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ก่อนผลิตจริง อาจทำให้เสียค่าใช้จ่ายประมาณหลายร้อยหรือหลายพันดอลลาร์

“เมื่อเราได้ข้อมูลคร่าวๆ ของรถโดยรวมแล้ว เราจะนำมาข้อมูลทั้งหมดมาจำลองในรูปแบบ VR เสมือนจริง เพื่อให้ได้มุมมองของผู้บริโภคอย่างแท้จริง และหากมีสิ่งจำเป็นต้องปรับก็สามารถทำได้ทันที ในเวลาทำงานส่วนใหญ่เราจะทำโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลเข้ามาช่วย เพราะสะดวกรวดเร็ว มีความสมบูรณ์ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมาก การใช้เทคโนโลยี VR หรือจำลองภาพเสมือนจริงช่วยทำให้เราได้เห็นภาพรถยนต์จริง ก่อนผลิตเป็นรถต้นแบบหรือแบบรถจำลอง” เกรกกล่าว

หลังจากออกแบบภายในรถยนต์เพิ่ม และสร้างภาพดิจิทัลขึ้นมาแล้ว ทีมนักออกแบบรถยนต์ของเชฟโรเลตจะใช้เครื่องกัดและเครื่องพิมพ์สามมิติ เพื่อขึ้นรูปและสร้างชิ้นส่วนต้นแบบก่อนจะนำมาสร้างเป็นที่นั่ง (seating bucks) เสมือนจริงทำจากไม้และโฟม จากนั้นจะประเมินโดยรวม และจึงทำแบบจำลองดินเหนียวเพื่อประเมินแนวคิดของการออกแบบในที่สุด

“นักออกแบบและนักแกะสลักในสตูดิโอออกแบบของเชฟโรเลต จะทำทั้งงานดิจิทัลและแบบจำลองจริง เพื่อออกแบบแนวคิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะภายในห้องโดยสารที่มีประสิทธิภาพ ทำให้การออกแบบของเราตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ได้มากขึ้น ด้วยรูปลักษณ์สวยประณีตสมบูรณ์แบบ” เกรกกล่าว

โดยทั่วไปแม้ธรรมชาติของการออกแบบรถยนต์ต้องมีเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่ มร.เกรกกล่าวว่า เคล็ดลับที่แท้จริงในการออกแบบภายในที่ทั่วโลกยอมรับคือ สิ่งที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง นักออกแบบของแบรนด์ได้ใส่สิ่งนั้นไปในรถแต่ละคัน ช่วงเริ่มต้นของการออกแบบ ทีมสตูดิโอของเชฟโรเลตมักจะใช้แนวทางการดำเนินชีวิตของลูกค้า ในการร่วมกันคิดวิธีช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยการจำลองสถานการณ์บางอย่างที่ได้มาจากการวิจัยตลาด และการวิจัยทางช่องทางออนไลน์ แต่ส่วนใหญ่จะนำข้อมูลมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของลูกค้า

“พวกเราทุกคนล้วนเป็นลูกค้าคนสำคัญเช่นเดียวกัน การออกแบบที่ดีที่สุดคือการมีวิวัฒนาการของการออกแบบที่เริ่มจากการดูแลเอาใจใส่ในการใช้ชีวิตของลูกค้าที่ทำเป็นประจำ และมีการทดสอบสิ่งที่เราออกแบบด้วยวิธีเดียวกันกับที่ลูกค้าของเราจะได้รับ เรามีทีมงานผู้ออกแบบภายในรถยนต์ของลูกค้าและต้องการให้ลูกค้าทุกคนมั่นใจได้ว่า ลูกค้าทุกคนของเชฟโรเลตจะได้รับประสบการณ์อันล้ำค่าที่ดีที่สุดในรถยนต์ทุกคันของเรา” เกรกกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image