ฟอร์ด‘เอเวอเรสต์’ใหม่ จัดเต็มเทคโนโลยี

หลังเปิดตัวไปแล้วตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา สำหรับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ รถ SUV คันใหญ่ หรือจะเรียกภาษาเมืองไทยก็คือ PPV ฟอร์ดเพิ่งจัดให้มีการทดสอบสมรรถนะของตัวรถ

ในเชิงรูปลักษณ์ภายนอก เปลี่ยนแค่นิดหน่อย คือบริเวณด้านหน้า รวมถึงลายของล้อแบบใหม่ แต่เครื่องยนต์และเกียร์ เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ฟอร์ดยกเลิกการผลิตเครื่อง 3.2 ลิตรแล้ว และเปลี่ยนใหม่เป็นเครื่อง 2.0 ลิตร แบบเทอร์โบเดี่ยวและเทอร์โบคู่

แม้ลดขนาดลง แต่ใส่เทอร์โบเข้าไป ทำให้เครื่องตัวนี้ให้แรงม้าเพิ่มขึ้นถึง 213 แรงม้า มากกว่าตัว 3.2 ที่ให้แรงม้ามา 200 แรงม้า ฟอร์ดมีความมั่นใจในเครื่องตัวนี้มาก ได้ใส่เข้าไปในกระบะยอดนิยมอย่างฟอร์ดเรนเจอร์ และกระบะระดับพรีเมียมคันแรกที่ฟอร์ดทำขายในเมืองไทย คือเรนเจอร์ แร็พเตอร์ โดยมาพร้อมกับเกียร์ 10 สปีดแบบใหม่ของฟอร์ด

Advertisement

Advertisement

การทดสอบใช้เส้นทางเริ่มที่เมืองทองธานี ไปที่ จ.เพชรบูรณ์ ตรงนี้ได้ทดสอบความเร็วและสมรรถนะบนถนนปกติ ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางออฟโรด โดยเข้าไปที่ทุ่งแสลงหลวง เขตรอยต่อจังหวัดเพชรบูรณ์และพิษณุโลก ระยะทางยาวนับ 10 กม. การทดสอบ 2 วันนี้ผ่านไปด้วยดี ทำให้เราเห็นสมรรถนะของฟอร์ดเรนเจอร์พอสมควร

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ตัวถังวางบนโครงสร้างแชสซีส์ มิติ ยาว/กว้าง/สูง 4893/1,862/1,837 มม. ช่วงล้อ หน้า/หลัง 1,560/1,565 มม. และฐานล้อ 2,850 มม. ส่วนความสูงจากพื้นสู่ใต้ท้องรถอยู่ที่ 227 มม. จัดว่ามันเป็นรถที่มีมิติความยาวมากที่สุดในตลาด ส่วนความกว้างอยู่อันดับ 3

ความเปลี่ยนแปลงด้านหน้า จะได้กระจังหน้าใหม่เปลี่ยนเส้นคาด จาก 2 เส้นมาเป็น 3 เส้น เปลี่ยนแผ่นกันกระแทกในกันชนหน้าใหม่ ไฟหน้าแบบ HID ปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ ประตูท้ายเปิด-ปิด ด้วยไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรี แค่เอาเท้าไปแกว่งๆ ประตูก็เปิดให้อัตโนมัติ ส่วนล้อ เป็นล้อแม็กขนาดใหญ่ 20 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/50 R20 อันนี้คือรุ่น Titanium Plus และรุ่นท็อป ขับเคลื่อน 4 ล้อ (แต่ถ้ารุ่นรองจากนั้น จะได้ล้อขนาด 18 ส่วนรุ่น Trend ที่ราคาต่ำที่สุด จะได้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว) มีระบบวัดลมยางมาให้ด้วย

จัดความหรูหรามาให้อีก ด้วยหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค ใช้งานง่ายแค่กดปุ่มตรงหลังคารถด้านหน้า

โทนด้านในห้องโดยสารเป็นแบบโทนสีดำ เบาะนั่งค่อนข้างสบายเลยทีเดียว เบาะแถว 3 สามารถกดพับได้ด้วยระบบไฟฟ้าจากด้านหลัง ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา ช่องแอร์มีไปถึงแถว 3 โดยเบาะแถวสองสบาย มีที่หมุนปรับแอร์เป็นของตัวเอง

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ให้กุญแจรีโมตอัจฉริยะและปุ่มสตาร์ตรถอัตโนมัติ ช่วยสตาร์ตรถได้เร็ว ขึ้นลงสะดวกสบายกว่าเดิม ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแบบมัลติฟังก์ชั่น พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

ส่วนระบบความบันเทิงเหมือนกับฟอร์ดเรนเจอร์ และแร็พเตอร์ จอตรงกลางขนาด 8 นิ้ว ระบบสัมผัส ใช้งานง่ายเหมือนมือถือมาพร้อมกับ ระบบ Sync 3 มีระบบนำทาง ซึ่งแสดงภาพแบบสามมิติมาให้ เป็นภาษาไทยใช้งานง่าย มีระบบช่วยโทรฉุกเฉินหากู้ภัยกรณีรถเกิดอุบัติเหตุ

 

เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบ 180 แรงม้า / 3,500 รอบต่อนาที 420 นิวตันเมตร / 1,750-2,500 รอบต่อนาที และรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ไบเทอร์โบ 213 แรงม้า / 3,750 รอบต่อนาที 500 นิวตันเมตร / 1,750-2,000 รอบต่อนาที ส่วนระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด มาพร้อมปุ่มบวกลบที่คันเกียร์ กรณีต้องการเปลี่ยนเกียร์เอง

อัตราการกินน้ำมันอ้างอิง ของ Eco Sticker เครื่อง 2.0 ไบเทอร์โบ อยู่ที่ 13.2 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนในตัวเครื่อง 2.0 Turbo เดี่ยว ซึ่งมีอยู่ในตัวขับเคลื่อน 2 ล้อ อยู่ที่ 14.3 กิโลเมตรต่อลิตร

ระบบกันสะเทือนเป็นช่วงล่างแบบคอยล์สปริงพร้อมวัตต์ลิงค์ ด้านความปลอดภัย-ระบบเบรก ระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ นั้น Ford Everest ใส่เทคโนโลยีที่ช่วยเหลือด้านความปลอดภัย บอกได้เลยว่ามากที่สุด ในตลาด PPV ขณะนี้แล้ว เช่น ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน ที่มันจะผสานระบบเบรกแบบ Inter-Urban Autonomous Emergency Braking (AEB) เข้ากับระบบตรวจจับคนเดินถนน (Pedestrian Detection) และระบบตรวจจับยานพาหนะ (Vehicle Detection) บริเวณรอบตัวรถ เพื่อหยุดรถ และช่วยลดอัตราการชนท้ายและการชนคนเดินถนนลง โดยระบบนี้จะทำงานเมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 3.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System) ระบบแจ้งเตือนการขับขี่ (Driver Alert System) ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist) ระบบตรวจจับรถในจุดบอด (BLIS – Blind Spot Information System) ที่มาพร้อมระบบตรวจจับรถขณะออกจากซองจอด (Cross Traffic Alert) กล้องมองหลังขณะถอยจอดและสัญญาณเตือนระยะจอดด้านหน้า (Rear View Camera and Sensors)

 

 

 

ถามว่ารถคันนี้เหมาะกับใคร แน่นอนมันคือรถครอบครัว สมรรถนะสูงพอสมควร เครื่องยนต์ใหม่ เกียร์ใหม่ เรื่องความเร็วหมดห่วง แต่คงไม่มีใครซื้อรถประเภทนี้เพื่อหวังมาซิ่ง ในด้านความสะดวกสบาย โดดเด่นกว่าคู่แข่ง รวมถึงเทคโนโลยีช่วยการขับขี่ ที่ให้มามากกว่า แน่นอน มาพร้อมกับราคาที่สูงกว่าคนอื่น แต่ก็มีอีกหลายรุ่นที่ออปชั่นจะลดลงไปตามราคา

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ วางจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่น คือ รุ่นเทรนด์ เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบ ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ราคา 1,299,000 บาท รุ่นไทเทเนียม ราคา 1,439,000 บาท รุ่นไทเทเนียม พลัส ราคา 1,599,000 บาท และรุ่นไทเทเนียม พลัส เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ไบเทอร์โบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1,799,000 บาท

อาร์ม สามย่าน – คลิกอ่านฉบับเต็ม 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image