ต้อนรถเก่า5.6ล้านคันจำกัดซาก ก.อุตชงครม.คลอดมาตรการภาษีจูงใจเจ้าของ

ก.อุตฯ ตั้งเป้ากำจัดรถยนต์เก่าอายุ 20 ปีทั่วประเทศ 5.6 ล้านคัน ร่วมมือหน่วยงานเกี่ยวข้องกำหนดสิทธิประโยชน์จูงใจเจ้าของรถ กระตุ้นธุรกิจกำจัดซาก ดันยุทธศาสตร์การจัดการรถเก่า เข้าครม.กลางปีนี้ หวังดันมูลค่าเศรษฐกิจ 1 แสนล้านบาทต่อปี ล่าสุดผนึก เนโดะ โชว์บิ๊กโปรเจกต์อีแอลวี โรงงานรีไซเคิลรถยนต์ต้นแบบในจ.ชลบุรี

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ร่วมกับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น (เนโดะ) ดำเนินโครงการรีไซเคิลชิ้นส่วนรถยนต์ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ (อีแอลวี) ฐานสำคัญของเศรษฐกิจหมุนเวียน อยู่ในบีจีซี โมเดลเศรษฐกิจใหม่ ประกอบด้วย เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว และสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่ตั้งเป้าผลิตยานยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2573 ที่ 30% ของการผลิตรถยนต์ในประเทศ

อ่านข่าว
‘สุริยะ’ ดันมาตรฐาน 5 สินค้ากัญชง หนุนขายในประเทศและส่งออก
‘สุริยะ’ ตั้งคณะ กก.ขับเคลื่อนบีซีจีดันจีดีพี 4.4 ล้านลบ.ปี 70

Advertisement

นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะทำงานศึกษาแนวทางการจัดการซากรถยนต์ กล่าวว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ เนโดะ ได้เริ่มโครงการอีแอลวี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 ก้าวที่สำคัญของประเทศในการบริหารจัดการซากรถยนต์อย่างเป็นรูปธรรม และได้รับความร่วมมือจากบริษัท Toyota Tsusho Corporation ประเทศญี่ปุ่น แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยีร่วมกัน การสาธิตการนำเครื่องตัดซากรถยนต์มาใช้ที่โรงงาน กรีน เมทัลส์ (ประเทศไทย) ตั้งอยู่ใน จ.ชลบุรี ตั้งเป้ากำจัดซากชิ้นส่วนรถยนต์สูงสุด 20 คันต่อวัน หรือมากกว่า 25 ตันต่อวันในน้ำหนักของชิ้นส่วน โดยโรงงานจะรวบรวมรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน การรื้อชิ้นส่วนยานพาหนะ รีไซเคิลของเสียหรือซากรถยนต์ให้กลายเป็นชิ้นส่วนที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม อาทิ เหล็ก ยาง พลาสติก และโลหะมีค่าที่สกัดได้จากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก ปัจจุบันรถเก่าอายุมากกว่า 20 ปี อยู่ที่ 5,688,384 คัน

“กระทรวงฯเตรียมดึงอู่ซ่อมรถยนต์ที่มีมาตรฐานทั่วประเทศประมาณ 1 หมื่นแห่งมาฝึกอบรมวิธีการ ขั้นตอน ที่ถูกจากโรงงาน กรีน เมทัลส์ (ประเทศไทย) และจะคัดเลือกประมาณ 1,000 แห่งร่วมกำจัดซาก มั่นใจจะทำให้ศักยภาพการจำกัดรถเก่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง”นายภานุวัฒน์กล่าว

นายภานุวัฒน์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันเพื่อให้การจำกัดของไทยสำเร็จ และสนับสนุนบีซีจี กระทรวงฯเตรียมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) จัดทำยุทธศาสตร์การจัดการรถเก่า เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะเสนอได้ภายในไตรมาส 2(เมษายน-มิถุนายน2564) เพื่อกำหนดสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ อาทิ มาตรการสร้างจูงใจเจ้าของรถ มาตรการกระตุ้นตั้งโรงงานรีไซเคิล คาดว่าเมื่อยุทธศาสตร์ฯบังคับใช้จะสร้างมูลค่าเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาทภายใน 1 ปี

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image