‘จุรินทร์’ ปลื้มส่งออกพลิกศก.ไทย ชี้เดินมาถูกทาง หลังตัวเลข 7 เดือนทะลุเป้าแล้ว 4 เท่า

‘จุรินทร์’ ปลื้มส่งออกพลิกศก.ไทย ชี้เดินมาถูกทาง หลังตัวเลข 7 เดือนทะลุเป้าแล้ว 4 เท่า

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 22 กันยายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายในงานสัมมนา “ปลุกพลังส่งออก พลิกเศรษฐกิจไทย” และกล่าวปาฐกถาพิเศษ “ความหวังส่งออกไทย ในมรสุมโควิด” จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์มติชน ว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยถือว่าเดินมาถูกทางแล้ว เพราะว่าที่ผ่านมาไทยไม่ได้พึ่งพาเศรษฐกิจขาเดียว แต่พึ่งพา 2 ขา คือ ภาคการท่องเที่ยว และภาคการส่งออก แม้ตอนที่ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ เศรษฐกิจไทยก็ยังสามารถเดินหน้าต่อได้ด้วยภาคการส่งออก และเมื่อภาคการท่องเที่ยวสามารถกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้งเมื่อไหร่ เศรษฐกิจไทยก็จะสามารถเดินหน้าต่อไป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษ

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า จากการสำรวจตัวเลขเศรษฐกิจทั้ง 2 ขาของไทย ก่อนช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่า ท่องเที่ยว อยู่ที่ 11.33% ส่งออก 44.69% และบริการ 15.05%  ส่วนปัจจุบันการท่องเที่ยวลดลงลงเหลือ 1.87% การบริการ 4.48% และการส่งออก เติบโตอยู่ที่ 50.83% ซึ่งสวนทางกับภาคท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งภาพรวมมองว่ายังไม่เลวร้ายมาก สถานการณ์ยังใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด

“หัวข้อสัมนาของมติชนในครั้งนี้ถือว่ามากถูกทางแล้ว เนื่องจากภาคการส่งออกยังเป็นความหวังได้ ดูได้จากตัวเลขการส่งออกที่มีอัตราการเติบโตอย่างชัดเจน โดยภาพรวมการส่งออกในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา หรือระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2564 มีการเติบโตมูลค่ากว่า 1.54 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 16.20% หรือเติบโตกว่า 4 เท่า และในเดือนมิถุนายนการส่งออกทำนิวไฮในรอบ 11 ปี หรืออยู่ที่ 43.82% แม้ในตัวเลขการส่งออกในเดือนสิงหาคม จะมีแนวโน้มลดลงจากพิษการล็อกดาวน์ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าการส่งออกจนถึงปลายปีนี้ยังมีแนวโน้มเป็นบวก” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษ
สัมมนา “ปลุกพลังส่งออก พลิกเศรษฐกิจไทย”

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้กสม.เชิกรุก ปรับรูปแบบการทำงาน เตรียมแถลงข่าวทุกสัปดาห์ เริ่มพรุ่งนี้ครั้งแรก
บทความถัดไปWeTV ประกาศโร้ดแมป 3 ปี รุกตลาดวิดีโอสตรีมมิง ด้วยกลยุทธ์ “3X”