เปิดแนวคิด ”ชัชชาติ” สางปมสายสีเขียว “เศรษฐา” ชี้อย่าเอาประชาชนเป็นตัวประกัน

เปิดแนวคิด ”ชัชชาติ” สางปมสายสีเขียว “เศรษฐา” ชี้อย่าเอาประชาชนเป็นตัวประกัน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เคยให้สัมภาษณ์ ”มติชน” เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2564 ถึงเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่าเรื่องค่าเดินทางของประชาชนก็เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่บางที กทม.ก็ทำไม่ได้ เช่น เรื่องของรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ค่าโดยสารยังคาราคาซังอยู่ ต้องเอาให้จบ ให้ประชาชนได้ประโยชน์ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเรื่องการเดินทางต้องให้ประชาชนสะดวกขึ้น ในระยะยาวต้องอาจจะพิจารณาเพิ่มระบบฟีดเดอร์ กทม.อาจจะต้องทำเอง เช่น ขออนุญาตเดินรถเมล์เอง เสริมในส่วนที่มันไม่สะดวก ทำตั๋วร่วม ตั๋ว 1 ใบขึ้นรถเมล์ได้หลายครั้ง เพื่อให้ประชาชนสะดวก ซึ่งรถไฟฟ้าระบบเส้นเลือดใหญ่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทำอยู่แล้ว แต่เส้นเลือดฝอยที่เติมเต็มเป็นหน้าที่ของท้องถิ่นจะต้องมาดู

“กทม.กำกับดูแลรถไฟฟ้าบีทีเอส ปัญหาคือสัญญาที่ผูกพันต้องพยายามเจรจาบีทีเอสให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ถ้าดูตามต้นทุนแล้วผมว่าค่าโดยสารน่าจะไม่เกิน 35 บาท“

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ระบบรถไฟฟ้าคงต้องดูให้ดีและอย่างละเอียด เพราะเจ้าของใหญ่คือ รฟม.ถ้าสามารถทำให้เป็นระบบเดียวกันได้จะทำให้ระบบตั๋วถูกลงได้ ต้องกลับมาพิจารณาว่ารถไฟฟ้าบีทีเอส กทม.ควรจะดูแลเองไหมหรือส่งคืนกลับให้ รฟม. เนื่องจาก รฟม.มีผู้เชี่ยวชาญมาก สามารถบริหารจัดการได้ดี คงต้องไปดู แต่เชื่อว่าถ้ามีเจ้าของเดียวแล้วบริหารตั๋ว กทม.จะได้ส่วนแบ่งรายได้กลับคืนมา ทำให้ กทม.นำเงินจากส่วนนี้ไปพัฒนาอย่างอื่น ไม่ต้องเป็นหนี้หลายหมื่นล้าน

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ฝากถึงผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ว่า อยากให้เร่งแก้ปัญหาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม.ให้จบโดยเร็ว

โดย กทม.ต้องบูรณาการร่วมกับหลายภาคส่วน ไม่ว่ากระทรวงคมนาคม ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้มีหลายส่วนที่อาจจะมาจากฐานการเมืองที่แตกต่างกันไป แต่ว่าเรื่องนี้อย่าเอาประชาชนเป็นตัวประกัน อีกทั้งรถไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรในกทม.ได้

ขณะที่ ในส่วนของค่าโดยสารต้องเป็นราคาที่เหมาะสม โดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และต้องเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายต่างๆ ได้อย่างสะดวก ไม่นั่งและไม่เสียค่าโดยสารหลายต่อ เป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯคนใหม่ที่ต้องไปบูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทำให้ได้ ซึ่งอาจจะไม่ง่ายเพราะมีหลายพรรคหลายกระทรวงที่มาเกี่ยวข้อง

ข่าวเกี่ยวข้อง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon