ส่อง 4 อุบัติเหตุจากการเดินทาง ชะตากรรมคนไทย ไม่พ้นล้อมคอก ทำได้แค่รอเยียวยา!!

สกู๊ป : ส่อง 4 อุบัติเหตุจากการเดินทาง ชะตากรรมคนไทย ไม่พ้นล้อมคอก ทำได้แค่รอเยียวยา!!

ช่วงนี้เรียกได้ว่ามีเหตุให้ประชาชนต้องขวัญเสียอยู่ตลอด เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2565 เกิดเหตุแท่งเหล็กร่วงหล่นลงบนถนนพระราม 2 ทำให้รถยนต์ที่วิ่งผ่านมาได้รับความเสียหาย อุบัติเหตุดังกล่าว ในพื้นที่โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ตอน 2 ที่ กม.17+500 (ขาเข้า กทม.) จังหวัดสมุทรสาคร สาเหตุเกิดจากผู้รับจ้างได้เข้าไปเตรียมความพร้อมในการติดตั้งชิ้นส่วนสะพาน ระหว่างการดำเนินงาน ได้เกิดอุบัติเหตุชิ้นส่วนนั่งร้านเหล็กสำหรับรับขา Launching truss ด้านหน้า ร่วงหล่นลงมาบนถนน ระหว่างนั้นมีรถกระบะสีดำทะเบียน ชอ 3536 กรุงเทพมหานคร วิ่งมาในบริเวณดังกล่าว ไม่สามารถหยุดรถได้ทัน ทำให้รถเหยียบทับชิ้นส่วนนั่งร้านเหล็ก และมีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้รับความเสียหาย รวมจำนวน 3 คัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 3 คน

สำหรับเหตุการณ์นี้จบลงโดยตัวแทนบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างทางยกระดับ ถนนพระราม 2 เจรจาตกลงกับผู้เสียหาย จ่ายค่าสินไหมทดแทนและค่าเสียหาย รวมถึงค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นทั้งหมด

อ่าน

ต่อมา เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม​ 2565 เกิดกรณีเที่ยวบิน DD108 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ Boeing 737-800 บรรทุกผู้โดยสาร 164 ท่าน พร้อมลูกเรือ 6 ท่าน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 20.03 น. (เวลาท้องถิ่น) ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ขณะลงจอดที่ท่าอากาศแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เวลา 21.06 น. สายการบินนกแอร์ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการที่อาจจะไม่ได้รับความสะดวกและการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการดูแลอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่ประสบเหตุในครั้งนี้

Advertisement

สายการบินนกแอร์ได้ปฏิบัติตามระเบียบด้านความปลอดภัยสูงสุดในการให้บริการ โดยมีการพิจารณาจากทางลูกเรือบนเที่ยวบินและได้มีการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำผู้โดยสารเที่ยวบิน DD 108 ลงจากอากาศยานตามขั้นตอน ด้วยวิธีการใช้ตัวสไลด์ที่ประตูด้านหน้าของอากาศยาน เนื่องจากไม่สามารถนำอุปกรณ์บันไดมาเทียบกับอากาศยานได้ ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าว ณ ท่าอากาศแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีฝนตกหนัก พื้นที่โดยรอบเป็นพื้นดิน มีน้ำขัง ซึ่งอาจสร้างความไม่สะดวกสำหรับผู้โดยสาร หรือมีสัตว์อันตรายอาศัยอยู่โดยรอบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารได้ ลูกเรือจึงจำเป็นต้องแจ้งให้ผู้โดยสารรอบนอากาศยานจนกว่าจะได้รับการยืนยันว่ามีความปลอดภัย

สำหรับการเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย สายการบินเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบและประสานงานในการกู้และเคลื่อนย้ายอากาศยาน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุแล้วแต่ยังอยู่ระหว่างการประเมินการเคลื่อนย้ายอากาศยานให้ปลอดภัยที่สุด โดยมีขั้นตอนดำเนินการทั้งเรื่องการสอบสวนและให้เตรียมการเพื่อเคลื่อนย้ายอากาศยาน โดยทั้งสายการบินและท่าอากาศยานได้ประสานกันอย่างต่อเนื่องและมีการจัดทำแผนตามสภาพหน้างาน และจะต้องมีการปรับปรุงทางวิ่งเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานต่อไป โดยสนามบินได้มีการแจ้งให้กับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)​ ทราบอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นระยะเวลาการปิดท่าอากาศยานจะขยายไปถึงวันที่ 5 สิงหาคมนี้

ตามมาติดๆ กับเหตุการณ์​เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ถนนพระราม 2 ตอน สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน-นาโคก ที่ กิโลเมตร (กม.)​ 34 บริเวณโครงการปรับปรุงสะพานกลับรถบริเวณใกล้กับโรงพยาบาลวิภาราม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ถล่ม

ขณะที่ เกิดอุบัติเหตุเจ้าหน้าที่คุมงานและคนงาน อยู่ระหว่างการเตรียมความเรียบร้อยพื้นที่เพื่อจะเทพื้นสะพานใหม่ หลังจากที่ได้ทุบพื้นสะพานช่วงที่ชำรุดเสียหายออกแล้ว แต่คานสะพานลอยตัวริมสุดได้ร่วงหล่นลงมาทับรถยนต์ที่สัญจรบนถนนพระราม 2 ทำให้มีรถได้รับความเสียหายจำนวน 3 คัน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย โดยประชาชนในรถที่เกิดอุบัติเหตุ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย

จากเหตุการณ์นี้ กรมทางหลวงได้ตั้งกรรมการตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริง วิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้นโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ให้รายงานผลภายใน 14 วัน พร้อมทั้งระงับการซ่อมแซมโครงสร้างสะพานกลับรถนี้ รวมทั้งปิดการจราจรช่องทางหลักขาเข้าไว้ก่อน จนกว่าจะมีความมั่นใจในความปลอดภัย และได้สั่งการให้ตรวจสอบ ขั้นตอนการทำงาน วัสดุชิ้นส่วนงานก่อสร้าง เครื่องมือเครื่องจักร และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ให้มีความพร้อม หากพบว่าส่วนใดส่วนหนึ่งไม่พร้อม ไม่ปลอดภัย ให้หยุดงานก่อสร้างทันที โดยเน้นย้ำให้ใช้มาตรการความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างอย่างสูงสุด

และเหตุการณ์​ล่าสุด วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ได้เกิดฝนตกหนัก เป็นเหตุให้หลังคาช่องเก็บค่าผ่านทาง (Canupy) ตู้เก็บเงินที่ 1 และ 2 ด่านบางปะกง 2 ไดัพังลงมาโดยขณะนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด และเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิต และไม่มีรถยนต์ได้รับความเสียหาย แต่มีทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย (หลังคาตู้เก็บเงินที่ 1 และ 2) สำหรับสภาพทางจุดเกิดเหตุ ถนนคอนกรีต 6 ช่องทาง (เข้าระบบ 3 ช่องทาง ออกจากระบบ 3 ช่องทาง) ทางตรง สภาพทางดี ไม่มีหลุมบ่อ

หลังจากเกิดเหตุ​การณ์​ดังกล่าวขึ้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการด่วนให้กรมทางหลวงลงพื้นที่ทันทีเพื่อตรวจสอบและหาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว กรมจะเร่งตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้อย่างละเอียด โดยจะตั้งกรรมการตรวจสอบ วิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้นโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ให้รายงานผลภายใน 14 วัน ขณะเดียวกัน ก็ได้สั่งการให้กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เร่งดำเนินการทั้งการจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและระบายรถหน้าด่านฯ พร้อมเร่งซ่อมแซมปรับปรุงด่านฯ ให้กลับมาใช้งานได้ดังเดิม โดยได้เน้นย้ำให้ซ่อมแซมและเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ทางและเจ้าหน้าที่หน้าด่านฯ ต่อไป

ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างอย่างสูงสุด เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้ใช้ทางได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม อุบัติเหตุ​ครั้งนี้และที่ผ่านมา ถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ที่กรมทางหลวง และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องทบทวนและพิจารณามาตรการเสริมความปลอดภัยด้านต่างๆ เพิ่มเติมมากขึ้นในทุกมิติ เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนจะเริ่มงานโครงการต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image