รฟม. มั่นใจ การออกแบบสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน พร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วมฉับพลันในกทม.
เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม รายงานข่าวจาก ชการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า ตามที่ สื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข่าวกรณีน้ำท่วมพื้นที่ทางใต้ของกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ในช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2565 ซึ่งมีฝนตกหนักกว่า 141.5 มิลลิเมตร ซึ่งถือเป็นการตกหนักสุดในรอบ 80 ปี ตามรายงานของสื่อมวลชนท้องถิ่น นั้น
ในการนี้ รฟม. ขอเรียนชี้แจงว่า โครงการรถไฟฟ้าภายใต้การกำกับดูแลของ รฟม. ที่ก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นั้น โดยสภาพพื้นที่เป็นพื้นที่ราบลุ่ม ซึ่งแตกต่างจากพื้นที่ทางใต้ของกรุงโซล ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่ลาดเชิงเขา จึงประสบปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน อย่างไรก็ตาม รฟม.ได้คำนึงถึงการป้องกันปัญหาน้ำท่วมฉับพลันไว้ตั้งแต่การออกแบบ โดยมีรายละเอียดดังนี้
1.ทางขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที ถูกออกแบบให้มีความสูงมากกว่าค่าระดับน้ำท่วมสูงสุดจากสถิติในรอบ 200 ปี นอกจากนี้ ยังจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม โดยมีความสูงเพิ่มเติมอีก 1.00 เมตร (Flood Protection Board) ซึ่งจะสูงราว 2.50 เมตร จากค่าระดับถนนเฉลี่ยในกรุงเทพฯ ที่พร้อมติดตั้งได้ตลอดเวลา
2.เมื่อติดตั้งแผ่นป้องกันน้ำท่วมดังกล่าวแล้ว โอกาสที่น้ำจะรั่วเข้าสถานีมีน้อยมาก และ รฟม. ยังได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำบริเวณทางขึ้น-ลง ของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที เพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินอีกขั้นหนึ่ง พร้อมทั้งได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุโมงค์ สถานี และผนังสถานี ในช่วงน้ำหลากทุกวัน
ดังเห็นได้จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2554 ที่ รฟม. ได้ใช้ประโยชน์จากการออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมดังกล่าว ทำให้โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที ไม่ได้รับผลกระทบ และยังสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- พายุฝนถล่มกรุงโซล น้ำท่วมสูงจมรถยนต์-ทะลักลงรถไฟฟ้าใต้ดิน แจ้งอพยพประชาชน
- โซลอ่วม! ฝนตกหนักสุดรอบ 80 ปี ดับแล้ว 7 ยกระดับเตือนภัยสูงสุด (ภาพชุด)
- ปธน.เกาหลีใต้ รุดตรวจที่พักกึ่งใต้ดินในโซล หลังน้ำท่วมจมครอบครัวดับ 3 ราย