จุดพลุ ThailandCONNEX ท้าชนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวทั่วโลก

จุดพลุ ThailandCONNEX ท้าชนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวทั่วโลก

จุดประกายความหวังท่องเที่ยวไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อทางการจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยดีเดย์เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ปล่อยทัวร์จีนตะลุยท่องโลก แต่ต้องไม่ลืมความเสี่ยงเชื้อแพร่กระจาย หลายประเทศรวมถึงไทยเอง จึงตั้งการ์ดรับมือคุมโรคอย่างมีสติและสร้างรายได้พลิกฟื้นเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี หรือ ttb analytics คาดว่าปี 2566 มูลค่าการท่องเที่ยวไทยจะเติบโตในอัตราเร่งอีก 1 ล้านล้านบาท พุ่งแตะ 2.25 ล้านล้านบาท จากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งแตะ 28.9 ล้านคน จากอานิสงส์ที่จีนเปิดประเทศดังกล่าว

โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายต่อทริปสูงจะมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลทางอ้อมให้การท่องเที่ยวปี 2566 นี้มีความคึกคักเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ปลายทางสำคัญ ได้แก่ กทม. ชลบุรี ภูเก็ต สงขลา เชียงใหม่

ขณะที่เมืองรอง ซึ่งมีศักยภาพในการท่องเที่ยวต่างๆ มีโอกาสเติบโตมากขึ้นด้วยการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเมืองหลักในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อหนุนให้ภาคการท่องเที่ยวไทยมีการเติบโตในระยะยาวและก้าวข้ามระดับสูงสุดใน 1-2 ปีข้างหน้า

Advertisement

ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะผู้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย จึงได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า ผุดแพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติ เพื่อเป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเภทต่างๆ ทั่วไทย โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในการเสริมศักยภาพการแข่งขัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการดำเนินงาน และเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ดีป้า ระบุว่า บริษัท ทราวิซโก เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้พัฒนา ThailandCONNEX ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

1.การจัดทำแพลตฟอร์มกลางด้านการท่องเที่ยว (National Digital Tourism Platform) ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในรูปแบบ Business to Business (B2B) ในลักษณะ Wholesales มีทั้ง Mobile App และ Website สำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยให้สามารถเข้าถึง นำเสนอสินค้าและบริการไปสู่ผู้ประกอบการด้านการนำเที่ยวในประเทศและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ผู้ประกอบการร้านอาหาร เรือนำเที่ยว ขายแพคเกจในราคาต้นทุนให้ผู้ประกอบการทัวร์ มาช้อปแล้วไปจัดกรุ๊ปทัวร์ เป็นต้น

Advertisement

2.การจัดทำโทเคนดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว (National Digital Tourism Token) เป็นการนำเทคโนโลยี Blockchain มาพัฒนา Utility Token และสร้างระบบ Smart Contract อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีเครื่องมือกระตุ้นการใช้จ่าย เพิ่มการซื้อซ้ำ และสร้างพันธมิตรกับผู้ประกอบการรายอื่น

3.การจัดทำธนาคารข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว (National Digital Tourism Data Bank) ศูนย์กลางรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว ชุมชน ที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง

และที่สำคัญคือ การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การเลือกซื้อสินค้าและบริการในลักษณะ Big Data อาทิ กรุ๊ปทัวร์มองหาการท่องเที่ยวแบบไหน สนใจแบบไหน อะไรที่นักท่องเที่ยวสนใจ เพื่อนำไปต่อยอดกับแผนส่งเสริมการขายอื่นๆ ต่อได้ และจะได้รู้ถึงเทรนด์ของผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการภาคเอกชนในการกำหนดกลยุทธ์ การพัฒนาสินค้าและบริการได้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

สำหรับ ThailandCONNEX เป็นแพลตฟอร์มภายใต้โครงการใหญ่ Digital Tourism ส่วน 1 ใน 8 โครงการ ของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) ที่ดีป้าได้มา ซึ่งมี ทราวิซโก เทคโนโลยี มาช่วยพัฒนาระบบ เพื่อเป็นผู้ช่วยทางธุรกิจที่จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

โดยดีป้าประเมินว่า จะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่น้อยกว่า 100,000 ราย มีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวมากกว่า 200,000 รายการ และจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงกว่า 120,000 ล้านบาท

อ่าน: นายกฯ ปลื้ม กรุงเทพฯ ติดท็อป 2 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงวาเลนไทน์ของ Agoda

ด้าน นิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า ปี 2565 สถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยมีจำนวน 11.8 ล้านคน สูงกว่าเป้าหมายของ ททท.ที่ตั้งไว้ 10 ล้านคน

สำหรับปี 2566 ททท.ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ 25 ล้านคน จากการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ และให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

ททท.ได้วางแผนการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่สอดคล้องกับนโยบายชาติในการปฏิรูปประเทศสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย Digital Tourism และผลักดันให้เกิดระบบนิเวศ (Ecosystem) ยกระดับห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ให้มีความรู้เท่าทันและได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อทำให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศและคนไทย ควบคู่ไปกับการสร้างความสมดุลให้กับสังคม สิ่งแวดล้อม เพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป นายนิธีระบุ

ขณะที่ ณัฐเศรษฐ วงศ์วัฒนากานต์ ซีอีโอทราวิซโก เทคโนโลยี กล่าวว่า ThailandCONNEX ได้รับการออกแบบระบบให้มีการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ภายใต้มาตรฐานข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และใช้เทคโนโลยี AI ประมวลผลเพื่อค้นหาแนวโน้ม ความชอบและความต้องการของนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการออกแบบ ปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ และต่อหน่วยงานภาครัฐในการกำหนดนโยบาย และดำเนินการส่งเสริมที่ตอบโจทย์ได้ตรงประเด็นและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้เกิดการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ควบคู่ไปกับการยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและเติบโตไปพร้อมกับการเปลี่ยนผ่านรูปแบบการให้บริการในยุคดิจิทัล

ทราวิซโก เทคโนโลยี ได้วางแผนร่วมกับดีป้า รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมการตลาดทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ควบคู่ไปกับการหาสินค้าและบริการเข้าสู่แพลตฟอร์ม พร้อมวางแผนร่วมกับพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวต่างชาติในการประชาสัมพันธ์แพลตฟอร์มให้กับ Online Travel Agents (OTAs) ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยและส่งเสริมให้แพลตฟอร์มประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ณัฐเศรษฐกล่าว

สำหรับโครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล กิจกรรมการสร้างความตระหนักและกระตุ้นการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-สิงหาคม 2566 ประกอบด้วยกิจกรรม Campaign Marketing ร่วมกับผู้ประกอบการในภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทย กิจกรรม Digital Tourism Business Matching 5 ภูมิภาค Digital Tourism Fair กิจกรรมประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผ่านช่องทางที่ได้รับความนิยมจากภาคประชาสังคม และการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว

เชื่อว่าศักยภาพด้านการท่องเที่ยวไทยยังแข็งแกร่ง แม้การเติบโตจะชะลอลงใน 5 ปีที่ผ่านมา สะท้อนความสำคัญของการเร่งพัฒนาด้านคุณภาพและความยั่งยืน พลิกการท่องเที่ยวไทยให้ฟื้นได้อย่างทรงพลัง

 

 

อ่านข่าวน่าสนใจ:

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image