ครีเอทไม่หยุด! แฟนด้อมเกาหลี ขึ้นป้ายวันเกิด ‘รถไก่ทอด-สามล้อถีบ’ บอกลาป้าย LED

ภาพจาก Minimiin_JD

ครีเอทไม่หยุด! แฟนด้อมเกาหลี ขึ้นป้ายวันเกิด ‘เรือหางยาว-สามล้อถีบ-รถผลไม้’ บอกลาป้าย LED

อาจจะเคยเป็นภาพคุ้นตา ที่บรรดาเหล่าแฟนคลับศิลปินต่างๆ ไม่ว่าจะศิลปินไทย หรือต่างชาติ มักจะซื้อแอด ติดป้ายโฆษณาช่วงวันเกิดให้กับเหล่าไอดอล ที่บางเดือน บางสถานีป้ายเรียงต่อกันแทบไม่เคยว่างทีเดียว
คราคร่ำไปทั่วทั้งรถไฟฟ้า และรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่ไม่เพียงแต่คนไทยจะร่วมกับเปิดระดมทุนเช่าป้ายให้เท่านั้น แต่แฟนๆต่างชาติ ก็เคยซื้อป้ายรถไฟฟ้าให้กับศิลปินต่างชาติด้วยเช่นกัน อย่างรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งขบวน หนึ่งเดือนก็อาจจะต้องใช้เงินเหยียบล้าน เพื่อทุ่มทำโปรเจ็กต์ให้

ไม่เพียงแต่กับรถไฟฟ้า แต่เหล่าแฟนคลับ ยังทุ่มซื้อป้ายโฆษณา ทั้งที่ห้างดัง แยกปทุมวัน แยกอโศก ไปจนถึง ตึกสำนักงานใหญ่ และไทม์สแควร์ นิวยอร์ก สหรัฐ ล่าสุดยังได้เห็นแฟนคลับจากหลายบ้าน ทุ่มจัดการแสดงโดรนให้กับศิลปินไทย อย่าง มิว ศุภศิษฎ์ จงชีวีวัฒน์ ที่ประเทศจีนอีกด้วย

โปรเจ็กต์โดรน ของแฟนคลับ มิว ศุภศิษฏ์

รวมไปถึงการทำโปรเจ็กต์ร้านคาเฟ่ต่างๆ ให้ซื้อเครื่องดื่ม-ขนม พร้อมรับ คัพ สลีป หรือที่ครอบแก้วเป็นที่ระลึก พร้อมจัดสถานที่ให้ร่วมอวยพรวันเกิด หรือ ตู้สินค้าในห้างสรรพสินค้า ที่มีขึ้นโปรเจ็กต์ต่างๆ ในจอ รวมไปถึง ซื้อโฆษณาในแอพพลิเคชั่นต่างๆ อย่าง สตอรี่ อินสตาแกรม และ แอพพลิเคชั่นนิยายดัง จอยลดา
บางกลุ่มก็เลือกจะนำเงินที่ได้ ไปบริจาคให้กับมูลนิธิต่างๆ เช่น กลุ่มเวย์วี ที่บริจาคให้มูลนิธิกระจกเงาในโอกาสครบรอบ 2 ปี การเดบิวต์ของวง

แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ภาพที่คุ้นตาเหล่านั้น ได้เปลี่ยนรูปแบบไปเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวคนมากขึ้น และทำได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ ภายหลังจากที่ รถไฟฟ้าบีทีเอส และ รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที หยุดให้บริการ ในวันที่มีการชุมนุมของเหล่าม็อบราษฎร ที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกับการหยุดการให้บริการในช่วงเวลาหลังเลิกเรียน และหลังเลิกงาน

ป้ายวันเกิดเซียวจ้าน ที่ห้าง Terminal 21
ป้ายวันเกิด องซองอู อดีตเมมเบอร์ Wanna One ที่ห้างดังแยกปทุมวัน
โปรเจ็กต์ ที่ครอบแก้ว วันเกิด วี บีทีเอส ภาพจาก Chaodoicoffee at Central festival hatyai

ทำให้ เหล่าแฟนคลับเกาหลี ต่างผุดแคมเปญ เลิกซื้อโฆษณารถไฟฟ้าเพื่อทำโปรเจ็กต์ต่างๆ พร้อมหยิบนำเอาราคาของป้ายในที่ต่างๆ ทั้งรถสามล้อ รถเมล์ มาเป็นตัวเลือกให้กับเหล่าแฟนคลับแทน พร้อมๆกันกับการร่วมระดมทุน เป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับม็อบราษฎร ที่หลาย(แฟน) ด้อม รวมกัน ก็เป็นเงินไม่น้อย

นับแต่นั้น ก็ได้เห็นป้ายวันเกิดศิลปิน ขึ้นในที่ๆ แต่ก่อนอาจจะเป็นไปได้ยากที่จะเห็นป้ายโฆษณาไอดอล ไล่เรียงมาตั้งแต่ หลังรถสามล้อ ที่กำลังเป็นที่ฮอตฮิต แฟนคลับหลายวงเลือกใช้บริการด้วยราคาต่อเดือนที่ถูก เพียงหลักร้อยบาท และยังเป็นเอกลักษณ์ของไทย มีทั้ง จิน และ วี วงบีทีเอส​, คิม ซอนโฮ , ไอยู , ซานะ วงทไวซ์ อ๊อฟ จุมพล หรือแม้แต่ ทราย เจริญปุระ แม่ยกแห่งชาติ ที่บางโปรเจกต์ ยังมีของที่มอบให้กับคนขับ เอาไว้แจกกับเหล่าผู้โดยสารแฟนคลับที่โชคดีได้เจอกับโชเฟอร์ รับไปเป็นที่ระลึกด้วย

ตามมาติดๆด้วย เรือหางยาว ที่แฟนคลับ ปาร์ค ยูชอน จัดใหญ่วิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา โอกาสเดบิวต์ครบ 17 ปี ขยายต่อไปจนถึง รถสองแถว ที่นำมาวิ่งกันหลายจังหวัด ทั้งเชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ อย่าง ป้ายครบรอบเดบิวต์ 4 ปี ของ ดรีม แคชเชอร์​ ไปจนถึง รถขายของต่างๆ ที่แฟนคลับบางคนบอกว่า แทบไม่คิดว่าจะเห็น อย่าง รถลูกชิ้นทอด รถไก่ทอด รถขายผลไม้ หรือ รถขนุน ที่มีกิมมิคไปได้ทุกที่ ก็มีแฟนคลับหลายวงเลือกใช้บริการ อย่าง แทยอน ลีดเดอร์วงเกิร์ล เจเนอเรชั่น , ยูซอนโฮ และ ซนเยจิน

ภาพจาก ประชาชาติธุรกิจ

ล่าสุด แฟนคลับของ “ลูคัส” หรือ หว่อง ยกเฮย ลูกครึ่งไทยฮ่องกง เมมเบอร์ของวงไอดอลเกาหลี เอ็นซีที , เวย์วี และ ซุปเปอร์เอ็ม กับ โดยอง เมมเบอร์ วงเอ็นซีที ก็ทำโปรเจกต์วันเกิด ติดป้ายโฆษณาวันเกิดที่ รถสามล้อถีบ ที่เป็นเอกลักษณ์ของพระประแดง สมุทรปราการ ขึ้นป้ายให้แฟนคลับที่อาศัยอยู่ย่านนี้ได้ใช้บริการ

คนขับรถสามล้อรายหนึ่ง ที่ได้ติดป้ายที่รถ บอกว่า ขับรถตั้งแต่อายุ 13 จนตอนนี้ 59 ปี ก็ขับรถมาตลอด มีค่าเช่าให้กับอู่รถวันละ 40 บาท ส่วนจะขับไปไหนก็แล้วแต่จะตกลงกับลูกค้า ก็มีบ้างที่มีคนโทรมาเรียกให้ไปรับที่ต่างๆ ขับไปทั่วตลาดพระประแดง จนถึง สามแยกพระประแดง เย็นๆเข้าบ้าน ได้วันละ 300-400 บาท ก็พออยู่ได้

“แต่ช่วงนี้ก็หนักหน่อย เพราะว่าโรงเรียนปิด แล้วลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักเรียน หรือ ครู อาจารย์ พอมีโควิดก็เลยเงียบๆ พวกเพื่อนคนขับบางคน กลับไปต่างจังหวัด เจอโควิดก็กลับมาไม่ได้ ต้องกักตัว นี่ก็ไม่รู้ว่าจะเข้าโครงการใหม่ได้หรือเปล่า ครั้งที่แล้วตอนโควิดรอบแรก ก็ไปขอให้คนอื่นช่วยลงทะเบียนให้”

โชเฟอร์ ยังบอกว่า ปกติแล้ว ไม่ค่อยมีคนมาติดป้ายอะไรแบบนี้มากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนที่มาติดประกาศช่วงจะเปิดเทอม รับสมัครนักเรียนเข้าใหม่ ก็จะมาฝากติดรถ 15 คัน ของที่อู่ ก็ไม่ได้เรียกอะไร เขาก็ให้เงินมา

“มีป้ายมาติดก็ช่วยได้บ้าง ไม่ว่าจะติดป้ายอะไรเราก็ยินดีรับ ไม่ได้คิดอะไร ได้หมด เราปั่นไปไหนอย่างน้อยก็คงมีคนเห็นแล้วก็สนใจ ว่าคืออะไรบ้าง นอกจากนั้นก็ถือว่าเป็นรายได้เสริมช่วงนี้ ก็รู้สึกดี”

น่าจับตามองต่อไปว่า จากนี้จะได้เห็นเหล่าแฟนด้อม ติดป้าย หรือครีเอท โปรเจ็กต์ด้วยไอเดียอะไรอีกบ้าง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่ดเวอร์! อาร์มี่ แฟนคลับ ‘บีทีเอส’ เอาจริง ซื้อแอดอวยพรวันเกิดเมมเบอร์ บนตุ๊กตุ๊ก

หอบเค้กอวยพรวันเกิด ‘ทราย’ เอฟซีทุ่มซื้อแอดตุ๊กตุ๊ก โปรเจ็กต์เบิร์ธเดย์ แม่ยกแห่งชาติ

ฮิตต้องแชร์…พลังรักแฟนคลับ ยึดป้ายโฆษณาเอาใจไอดอล

สุดปัง! แฟนคลับ ‘มิว ศุภศิษฏ์’ ทุ่มทุน โชว์โดรน 200 ตัว อวยพรคริสต์มาสที่เซี่ยงไฮ้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้เพนกวิน- เบญจา จัดกิจกรรมกระชากหน้ากาก ทิ้ง 2 คำถามปมวัคซีน หน้าที่ทำการไบโอไซเอนซ์
บทความถัดไปคลัง แจงช่องทางการยืนยันตัวตนร่วม ‘คนละครึ่ง’ เผยยอดใช้พุ่ง 7.1 หมื่นลบ.