เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ส ได้เริ่มการปลดพนักงานออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 1 วัน ทางสายการบินได้ปรับลดบริการบนเครื่องบินเพื่อให้เหลือบริการที่น้อยที่สุด
โดยแหล่งข่าวเปิดเผยกับเซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ว่า มีพนักงาน 170 คน ทั้งหมดเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ที่ได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ว่า วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการทำงานของพนักงานทั้ง 170 คน โดยข้อความที่พนักงานคนหนึ่งได้รับ คือ ทางสายการบินแจ้งว่า “เราเสียใจที่ต้องแจ้งคุณว่า จากการทบทวนความต้องการในการทำงานของบริษัท คุณจึงถูกปรับออก”
โดยพนักงานต้อนรับบนเครื่องจะได้รับเงินพิเศษ 1 เดือน รวมกับเงินอีกจำนวนหนึ่งที่จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการทำงานว่ากี่ปี
ข่าวระบุว่า เมื่อคืนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ทางสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ส ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ทางสายการบินจะปรับลดบริการบางอย่างบนเครื่องบิน ซึ่งรวมทั้งการให้บริการ อาหาร เครื่องดื่ม หมอน และผ้าห่ม ซึ่งระบุว่าเป็นมาตรการป้องกันเบื้องต้นเพื่อปกป้องลูกค้าและลูกเรือในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19
อย่างไรก็ตาม เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า มาตรการปรับลดบริการบนเครื่องบินเป็นความพยายามในการปรับลดต้นทุนของสายการบิน ที่ย่ำแย่มาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ส ประกาศว่าจะมีการปรับลดพนักงานลง 400 คน
(อ่านข่าว ฤทธิ์ไวรัสกระทบการบิน ‘ฮ่องกง แอร์ไลน์ส’ ปลดพนักงาน 400 คน ส่วนที่เหลือให้หยุดงานโดยไม่ได้รับเงิน)