“ปรับตัว”สร้างลูกค้า รับความเป็นจริง

เพิ่งกลับจากยุโรปครับ ออสเตรีย เช็ก ฮังการี ไปกับทัวร์ราคาประหยัดที่ไม่คาดหวังอะไรมากในเรื่องอาหารการกิน ก่อนไปคิดว่าแค่ปรับความคิดให้กินง่าย นอนง่าย อยู่ง่าย น่าจะพอผ่านไปได้โดยไม่เกิดแรงกดดันใด

แต่เรื่องที่จะเล่าให้ฟังนี้ เพื่อให้เห็นการปรับตัวของประเทศที่ยิ่งใหญ่อลังการในประวัติศาสตร์

สถานที่เที่ยวต่างๆ นั้น เพียงภาพแรกของการเดินทางเข้าเมือง ตึกรามบ้านเมืองที่โชว์ความเป็นเมืองรุ่งเรืองครั้งประวัติศาสตร์ชวนให้ตื่นตาตื่นใจอยู่ทุกเมือง ซ้ำธรรมชาติที่งดงาม ไม่ว่าจะเป็นสองข้างทาง และสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ตรึงตา ตรึงใจ จนนึกไม่ออกว่า หากเมื่อประเทศเหล่านี้เปิดให้ท่องเที่ยวในค่าใช้จ่ายที่ไม่ทำให้เดือดร้อนมากนัก สถานการณ์การท่องเที่ยวบ้านเราจะเป็นอย่างไร

ยิ่งในโลกที่การท่องเที่ยวพึงอาศัยนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นหลักอยู่ในทุกวันนี้
เป็นที่รับรู้กันอยู่ว่า “ยุโรป” วันนี้เศรษฐกิจทรุดหนัก จนแทบจะเรียกได้ว่าประคองการแก้ปัญหาปากท้องกันอย่างทุลักทุเล การปรับตัวเพื่อให้อยู่ได้จึงเกิดขึ้น

Advertisement

อาหารยุโรป

ที่จะพูดถึงวันนี้คือการปรับตัวของร้านอาหาร

ร้านอาหารเป็นกิจการแรกๆ ที่คนเริ่มธุรกิจจะต้องนึกถึงก่อน

Advertisement

ความเป็น “ปัจจัย 4” ที่จำเป็นสำหรับคน ที่อย่างไรต้องกินเพื่อรักษาชีวิต ทำให้รับประกันได้ระดับหนึ่งว่าต้องมีลูกค้าแน่นอน

หลังจากนั้นค่อยเลือกว่าจะจับลูกค้าแบบไหน ระดับไหน แล้วออกแบบสถานที่ รายการอาหาร บรรยากาศของร้าน คุณภาพการบริการให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้า

หากเป็นการวางเป้าไว้ว่าเพื่อรองรับลูกค้าระดับบน สถานที่ต้องดีงาม มีสไตล์เฉพาะ บรรยากาศที่หรูได้อารมณ์ไปตามประเภทอาหาร และการบริการจะต้องให้เกิดความประทับใจกับลูกค้า

หากเป็นช่วงเศรษฐกิจดีๆ การแข่งขันกันสร้างจุดต่าง สร้างการให้ความสำคัญกับลูกค้าเฉพาะกลุ่มด้วยวิธีบริการที่ชวนประทับใจเป็นเรื่องจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ทุกสิ่งอย่างล้วนจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

อาหารยุโรป

คล้ายกับว่า ระดับ “ภัตตาคาร” หรือ “ผับสำหรับลูกค้าระดับบน” ปรับตัวมารับทัวร์ราคาประหยัดกันทั่วถ้วน

ว่าไป หากไม่ยึดติด วิธีการไม่ยากเย็นอะไร เพียง “คงความหรูๆ ดูดี ทั้งของสถานที่และบรรยากาศเฉพาะไว้” อาจจะจัดการบริหารบางอย่างลงไปบ้างเพื่อคุมราคาให้อยู่ในงบประมาณที่บริษัททัวร์รับได้

ที่สำคัญสุด คือการจัดการรายการอาหารที่แม้ไม่หรูมากนัก แต่ยังดูดีและมีครบเมนูที่ควรจะมี เป็นรายการอาหารที่ง่ายๆ แต่ปรุงโดยคงคุณภาพของร้านไว้

เท่านี้ ร้านหรูที่ดูแล้วจะไม่อยู่ในระดับที่จะรับทัวร์กลับอยู่ได้ด้วยรายการจากนักท่องเที่ยวที่มากันเป็นกลุ่มใหญ่ เลือกลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยยอมเสียลูกค้ากลุ่มเดิมไปบ้าง หากไม่เข้าใจ หรือทำใจไม่ได้กับการปรับตัวยามเศรษฐกิจทรุดลง

ทริปยุโรปกับทัวร์ราคาประหยัดเที่ยวนี้ ทำให้เห็นการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดหลายอย่าง

ด้วยราคาระดับที่น่าจะเดินดิน กินข้าวแกง กลับกลายเป็นได้เห็น “ภัตตาคารใหญ่” และ “ร้านพื้นเมืองสวยๆ” มาทำตลาดกับทัวร์กลุ่มใหญ่กันเป็นทิวแถว

ในช่วงบอลยูโร บางเมืองจัดจัตุรัสเมืองรับเทศกาลอาหาร สร้างความคึกคักให้กับการจับจ่ายใช้สอย

ขณะประเทศเรา ไล่ล้างย่านการค้าระดับชาวบ้าน ด้วยเหตุผล “ทำเมืองให้เป็นระเบียบ” ด้วยความคิด “ต้องทำในช่วงที่อำนาจรัฐจัดการได้เด็ดขาด”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image